HỒ SƠ - VỤ ÁN:

Khám phá toán cướp có vũ khí...

(NTO) Sáng ngày 17-4-1979, Công an huyện An Sơn (huyện An Sơn bao gồm các huyện Thuận Nam, Ninh Phước, Bác Ái, Ninh Sơn ngày nay) nhận được tin báo của anh Đinh Văn Lực, trú tại thôn Ninh Quý, xã Phước Sơn (huyện An Sơn) về việc có 3 đối tượng giả danh cán bộ kiểm lâm, dùng súng khống chế anh và một số bà con đang đi lấy củi ở khu vực Sông Dầu phải đóng thuế cho chúng với số tiền 200 đồng/người, nếu không sẽ bị chúng thủ tiêu.

Vì không có tiền nên chúng đã giữ những người đi cùng ở lại, còn cho anh Lực về nhà lấy tiền hẹn chiều tối quay lại để nộp cho bọn chúng. Lợi dụng cơ hội đó anh Lực đã đến Công an huyện trình báo sự việc.

Sơ bộ nhận định đây là một vụ cướp có vũ khí, nếu kéo dài thời gian sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của những người dân bị chúng bắt giữ, Công an huyện An Sơn báo cáo với lãnh đạo Ty Công an Thuận Hải (cũ) và đề nghị tăng cường lực lượng để truy bắt toán cướp ngay trong đêm.

Đúng 18 giờ, ngày 17-4-1979, lực lượng Công an chia làm 2 tổ, bao vây địa điểm nơi 03 tên cướp đang khống chế một số người dân. Do địa hình trống trải, nên khi lực lượng của ta vừa áp sát chúng đã phát hiện và bỏ chạy tán loạn, cơ quan Công an kịp thời nổ súng, bắn bị thương 1 tên. Nhưng hắn đã tẩu thoát cùng với đồng bọn. Kết quả ta chỉ giải thoát được số người dân đang bị chúng bắt giữ.

Căn cứ vào lời khai của bị hại và sàng lọc các đối tượng trong diện tình nghi, trinh sát phát hiện có 3 đối tượng gồm: Trần Nam Bảo (sinh năm 1949) trú tại xã Tân Sơn; Nguyễn Thanh Tâm (SN 1944) và Lương Hữu Tuấn (SN 1964) cùng trú tại xã Mỹ Sơn (huyện An Sơn), có nhiều khả năng là thủ phạm gây ra vụ việc trên.

Trong lúc các trinh sát đang tiến hành thẩm tra, xác minh thì tên Trần Nam Bảo ra đầu thú tại UBND xã Tân Sơn; 2 ngày sau Lương Hữu Tuấn cũng đã về đầu thú tại UBND xã Mỹ Sơn. Chúng đã được đưa về Công an huyện An Sơn để tiếp tục điều tra làm rõ. Tại cơ quan Công an, Trần Nam Bảo khai nhận: Từng là lính biệt kích của ngụy, nên sau thời gian học tập, cải tạo Trần Nam Bảo trở về địa phương lao động sản xuất nhưng do bản chất lười lao động, không tu chí làm ăn, mà luôn nung nấu ý định tìm đồng bọn, cướp vũ khí trốn ra rừng, tổ chức cướp bóc, trấn lột chờ thời cơ thuận lợi để tham gia hoạt động chống phá cách mạng.

Từ suy nghĩ trên, Trần Nam Bảo đã tìm đến gặp gỡ Nguyễn Thanh Tâm (SN 1944), trú tại xã Mỹ Sơn (huyện An Sơn) kết bạn. Sau khi nghe Bảo bàn bạc Tâm nhất trí, cả 2 bàn nhau lấy cắp súng trốn ra rừng chờ thời cơ hành động.

Thực hiện ý đồ đó, cuối năm 1978 lợi dụng sơ hở của du kích xã Mỹ Sơn, Trần Nam Bảo và Nguyễn Thanh Tâm đã lấy cắp 2 khẩu súng (1 khẩu AR15, 1 khẩu Carbine), 30 viên đạn, rồi mang theo đồ đạc trốn ra rừng. Trên đường đi Bảo và Tâm đã ghé vào khu kinh tế mới khống chế 6 người dân, trong đó có Lương Hữu Tuấn (SN 1964) trú tại xã Mỹ Sơn (huyện An Sơn), đang làm rẫy tại khu vực này, ép buộc họ bỏ trốn theo chúng. Do thấy Trần Nam Bảo và Nguyễn Thanh Tâm mang theo vũ khí nên những người dân này vô cùng sợ hãi, buộc lòng phải đi theo chúng. Sau khi đi được một quãng đường khá xa, thấy bất tiện nên Bảo bàn với Tâm cho 5 người về, chỉ giữ lại một mình Lương Hữu Tuấn. Tâm đồng ý cho mọi người quay trở lại với điều kiện "Không được báo với chính quyền địa phương, nếu sự việc bại lộ sẽ bị bắn chết". Riêng Lương Hữu Tuấn buộc lòng phải đi theo chúng. Những ngày đầu, sợ Tuấn bỏ trốn Bảo và Tâm luôn theo dõi, giám sát chặt chẽ mọi hoạt động của Tuấn. Tuy nhiên sau một thời gian thấy Tuấn không có ý định làm phản, lại tích cực hoạt động nên Bảo và Tâm rất quý mến coi như cùng hội cùng thuyền. Kể từ đây, toán cướp có vũ khí này đã thường xuyên đột nhập vào các nhà dân ở thôn Phú Thạnh, xã Mỹ Sơn (huyện An Sơn) dùng súng khống chế cướp tài sản, làm tình hình trật tự trị an hết sức phức tạp.

Đến ngày 17-4-1979, khi đang giả danh cán bộ kiểm lâm để cướp tài sản thì chúng bị lực lượng Công an vây bắt. Hoảng sợ chúng tháo chạy tán loạn và tên Bảo lạc mất đồng bọn. Sau 2 ngày 1 đêm ẩn náu trong rừng, vừa đói khát, mệt mỏi vừa lo sợ sự truy đuổi của Công an nên tên Bảo đã lần theo đường rừng trở về nhà tại xã Tân Sơn (huyện An Sơn). Trần Nam Bảo biết cơ quan Công an đã lần ra manh mối, không thể trốn thoát nên y đã ra đầu thú.

Còn đối với Lương Hữu Tuấn, hắn khai: sau khi lạc mất Bảo, Tuấn và Tâm cứ thẳng hướng rừng chạy trốn. Khi biết chắc không còn lực lượng truy bắt đuổi theo cả 2 ngồi nghỉ. Lúc này Tâm bàn với Tuấn, đợi đến khuya sẽ về giết cán bộ xã Mỹ Sơn để lấy súng. Do trong số cán bộ xã đó có 1 người là cậu ruột của Tuấn, nên Tuấn không nhất trí. Tuấn đã nói với Tâm về điều đó nhưng Tâm gạt đi với lý do “mình thương cậu ai thương mình” rồi bảo Tuấn nằm nghỉ một lát để gần sáng tìm đường về thôn. Biết không thể lay chuyển được ý định của tên Tâm, lo sợ hắn sẽ giết chết người cậu ruột của mình nên sau đó lợi dụng lúc Tâm đang nằm nghỉ trên phiến đá, Tuấn đã dùng khẩu súng AR15, bắn tên Tâm chết tại chỗ và chạy về UBND xã Mỹ Sơn đầu thú.

Sau khi thẩm tra, xác minh lời khai của 2 đối tượng trên, cơ quan Công an đã hoàn thành hồ sơ, đề nghị truy tố 2 tên Trần Nam Bảo và Nguyễn Hữu Tuấn trước pháp luật.