Những chuyển biến trong công tác phát triển đảng viên ở Ninh Phước

(NTO) Đảng bộ huyện Ninh Phước hiện có tổng số 1.803 đảng viên (ĐV), trong đó riêng khối xã, thị trấn có 1.378 ĐV. Trong những năm qua, nhờ các cấp uỷ Đảng chú trọng tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng quần chúng ưu tú nên công tác phát triển ĐV mới đã có nhiều chuyển biến tiến bộ. Có thể nói sự khởi sắc về phát triển đảng viên mới ở địa bàn dân cư Ninh Phước đang góp phần tăng năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) xã, thị trấn.

Điểm nổi bật là số lượng ĐV mới kết nạp từng năm ở Ninh Phước không chỉ đạt cao so với chỉ tiêu giao, mà chính là sự thay đổi dần trong cơ cấu và chất lượng ĐV. Theo Ban Tổ chức Huyện uỷ Ninh Phước, từ đầu năm đến nay, trong số 63 ĐV mới kết nạp (đạt 71,5% kế hoạch năm) đã có 41 ĐV phát triển mới thuộc khối xã, thị trấn, hầu hết là cán bộ công chức cấp xã; cán bộ thôn, khu phố; cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Dân quân và cán bộ các đoàn thể “chân rết”, hợp tác xã. Điều cũng đáng ghi nhận là các cấp uỷ Đảng ngày càng quan tâm hơn đến đối tượng quần chúng là đoàn viên-thanh niên, dân tộc thiểu số ở địa bàn thôn, khu phố, mà điển hình có thị trấn Phước Dân và xã Phước Thuận.

Một góc trung tâm huyện lỵ Ninh Phước ngày nay. Ảnh: Văn Miên

Đồng chí Nguyễn Đô, Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Ninh Phước cho biết: Hầu hết các chi, đảng bộ đã có nghị quyết chuyên đề về công tác kết nạp ĐV mới, có nơi hằng tháng sinh hoạt đều bố trí thời gian để tập trung bàn về công tác này. Nhờ đó, các cấp uỷ xã, thị trấn đã quan tâm chú trọng đẩy mạnh công tác tạo nguồn đối tượng trên địa bàn dân cư. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các hội, đoàn thể ở địa phương đã phát hiện, giới thiệu nhiều đoàn viên, hội viên ưu tú cho tổ chức Đảng giáo dục, giúp đỡ phấn đấu rèn luyện. Đây là nguồn cơ bản cho cấp uỷ xem xét kết nạp ĐV mới bổ sung sinh lực cho các TCCSĐ cơ sở.

Từ phát triển ĐV mới theo đúng định hướng, Huyện ủy Ninh Phước đã lãnh đạo cả hệ thống chính trị xây dựng hoàn thiện dần mô hình các tổ chức Đảng theo ngành nghề, địa bàn dân cư, qua đó tạo nền tảng để kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các TCCSĐ xã, thị trấn. Hiện nay, trừ khối cơ quan vẫn có 2 chi bộ sinh hoạt ghép là Chi bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn-Phòng Dân tộc và Chi bộ Hội Nông dân-Liên đoàn Lao động huyện, còn lại đều là chi bộ độc lập; đặc biệt là ở khối xã, thị trấn đã được chứng minh qua thực tế sinh động khi có 100% là chi bộ độc lập. Đơn cử rõ nét nhất tại xã Phước Thuận, nhờ làm tốt công tác phát triển Đảng trong thanh niên nông thôn, đã giảm bớt hiện tượng “lão hoá”. Đồng chí Nguyễn Đức Thuận, Bí thư Đảng uỷ xã Phước Thuận phấn khởi chia sẻ: Tình trạng tăng cường cán bộ đương chức cấp xã đảm nhiệm cương vị Bí thư chi bộ đã được khắc phục. Ngày nay, đa số cấp uỷ các chi bộ đều là ĐV tại chỗ, qua kết nạp ĐV mới là thanh niên nông thôn đã góp phần làm chuyển biến nhận thức về vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới.

Theo đồng chí Nguyễn Đô, để đẩy mạnh thực hiện xây dựng nông thôn mới, trong thời gian đến Đảng bộ huyện Ninh Phước sẽ hướng mạnh về địa bàn dân cư nông thôn, quan tâm kết nạp ĐV trẻ, nữ, dân tộc thiểu số, tôn giáo, trong lực lượng Dân quân và lực lượng quần chúng sản xuất, kinh doanh giỏi. Mục tiêu là phấn đấu từng bước nâng chất lượng đội ngũ cán bộ, ĐV, nâng năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ lên ngang tầm nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Nhìn rộng ra, đây là bước khởi động tạo tiền đề quan trọng chuẩn bị cho Đại hội các TCCSĐ và Đảng bộ huyện nhiệm kỳ mới.