Ủy ban nhân dân tỉnh: Ban hành kế hoạch hành động phòng chống bệnh do vi rút ebola trên địa bàn tỉnh

(NTO) Ngày 9-9, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 4323/KH-UBND Phòng chống dịch bệnh do vi rút Ebola trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu chung của kế hoạch là phát hiện sớm trường hợp nhiễm bệnh do vi rút ebola, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong.

Kế hoạch 4323 đề ra các mục tiêu cụ thể theo tình huống dịch bệnh: tình huống chưa ghi nhận ca bệnh tại tỉnh, tình huống xuất hiện ca bệnh xác định xâm nhập vào địa bàn tỉnh và tình huống dịch lây lan trong cộng đồng. Trong mỗi tình huống cụ thể, nội dung hoạt động cũng được ghi rõ tại kế hoạch này.

Về việc tổ chức thực hiện, UBND tỉnh giao Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, trong đó, lưu ý những người từ các quốc gia có dịch bệnh. Đồng thời, thực hiện tốt việc giám sát tại cộng đồng và cơ sở y tế. Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Ebola và có tiền sử đi về từ vùng có dịch trong 21 ngày, phải cách ly ngay và lấy mẫu gửi về các viện vệ sinh dịch tễ Trung ương hoặc khu vực để xét nghiệm xác định; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phòng cách ly, trang thiết bị, thuốc, hóa chất dự phòng và điều trị Ebola (đặc biệt lưu ý túi phòng hộ cá nhân, phương tiện vận chuyển riêng biệt, hóa chất khử khuẩn); tổ chức tốt việc thu dung, điều trị bệnh nhân tại các cơ sở y tế có đủ điều kiện, nhằm đảm bảo tránh lây lan và hạn chế tối đa tử vong; có kế hoạch bố trí giường bệnh, cơ sở y tế điều trị khi có số lượng lớn bệnh nhân; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân đối với nhân viên y tế và người tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ hoặc xác định, không để lây bệnh cho nhân viên y tế, các bệnh nhân khác trong bệnh viện cũng như trong cộng đồng.

Kiện toàn các đội chống dịch, đội cấp cứu cơ động, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi cần thiết và tổ chức thường trực chống dịch theo quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng chủ động đưa tin kịp thời về tình hình dịch bệnh, để người dân không hoang mang lo lắng và thực hiện tốt biện pháp phòng, chống bệnh khi cần thiết theo khuyến cáo của Bộ Y tế.