Giải đáp thắc mắc về an toàn thực phẩm

(NTO) Hỏi: Có bao nhiêu cách sử lý nước an toàn để uống?

Trả lời: Môi trường ngày càng ô nhiễm với quá nhiều lý do, việc uống nước sống, nước lạnh như ngày xưa là không còn hợp vệ sinh và rất dễ bị ngộ độc, mắc nhiều bệnh nguy hiểm. Nước ống có thể được xử lý an toàn với một trong nhiều cách sau đây:

- Lắng lọc nước cho trong, nấu sôi, để nguội uống: đây là cách thông thường. Nhược điểm là tốn tiền mua chất đốt, tốn thời gian nấu nước và nhà nhiều người cũng rất khó thực hiện. Ví dụ nhà 6 người x 2 lít nước/ người/ ngày = 12 lít nước chín mỗi ngày là phải mất công nấu khá nhiều.

- Mua nước đóng thùng: tiện lợi nhưng khá tốn kém và phải chọn lựa hàng có chất lượng, không khéo “tiền mất tật mang” vì nước không bảo đảm chất lượng do các cơ sở sản xuất “Dõm” cung cấp hiện nay khá nhiều trên thị trường.

- Khử khuẩn nước bằng ánh nắng mặt trời (phương pháp SODIS): dùng loại chai nữa lít đựng nước uống trên thị trường đã dùng xong, súc sạch, đổ nước đã lắng trong vào gần đầy chai, vặn nắp kín, đặt chai nằm ngang phơi dưới ánh nắng từ sáng đến chiều là dùng được (8 tiếng). Cách này rất tiện vì không tốn tiền mua chất đốt, không mất thì giờ đun nước, không phá rừng lấy củi, không gây ô nhiễm môi trường do đun nước. Rất mong các cộng tác viên tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn người dân thực hiện rộng rải.