Nhật Bản giúp Ấn Độ phát triển “thành phố thông minh”

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, tối 30/8 tại thành phố Kyoto (Ki-ô-tô), Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (Na-ren-đra Mô-đi) và người đồng cấp nước chủ nhà Shinzo Abe (Sin-dô A-bê) đã chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác phát triển thành phố Varanasi (Va-ra-na-xi) bên bờ sông Hằng, thành một “thành phố thông minh”. Hai nhà lãnh đạo cũng chứng kiến Đại sứ Ấn Độ tại Nhật Bản và Thị trưởng Kyoto ký MOU “kết nghĩa” giữa thành phố này với thành phố Varanasi.

Phóng viên TTXVN tại New Delhi dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin (Xi-ê Áp-ba-ru-đin) cho biết, các MOU vừa được ký kết sẽ tạo điều kiện cho Nhật Bản và Ấn Độ hợp tác trong lĩnh vực bảo tồn di sản, hiện đại hóa thành phố, hợp tác trong lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa và các học viện. Đây được coi như thỏa thuận khung để hai bên vạch chương trình hợp tác phát triển Varanasi thành “thành phố thông minh”. Kyoto là thành phố di sản mang phong cách văn hóa Phật giáo, tạo nên biểu tượng đặc biệt trong chuyến thăm của Thủ tướng Modi bởi ông có ý tưởng lớn về việc “làm mới” các thành phố của Ấn Độ.

Trong tầm nhìn của Thủ tướng Modi, Varanasi (thuộc bang Uttar Pradesh) là một trong 100 thành phố trên khắp Ấn Độ sẽ được phát triển thành "thành phố thông minh". Kyoto và Varanasi có nhiều đặc điểm giống nhau về di tích văn hóa cổ và đều nằm dọc bờ sông. Kyoto là nơi có hàng nghìn đền đài, miếu mạo, trong khi Varanasi có vô số chùa chiền và các chòi thờ cúng bên bờ sông Hằng. Tuy nhiên, điểm khác nhau là mặc dù đã hiện đại hóa, Kyoto vẫn giữ được thành phố cổ, chùa chiền và đài tưởng niệm, đường phố rộng rãi và sạch sẽ. Trong khi đó, đường sá tại Varanasi chật hẹp, sông Hằng bị ô nhiễm nặng, di tích văn hóa điêu tàn. Trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5-2014, ông Modi đã chọn Varanasi làm nơi tranh cử và sau khi lên làm Thủ tướng ông đã quyết tâm đổi mới thành phố này và phát động chiến dịch làm sạch sông Hằng.

Theo TTXVN