Hào khí Quốc khánh 2-9 mãi mãi trường tồn

(NTO) Ngày 2-9-1945, trên lễ đài lớn tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, trước cuộc mít tinh của đông đảo nhân dân, bao gồm hàng trăm ngàn đồng bào Hà Nội và cả nước đổ về tụ hội, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời đã trang trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập bất hủ, tuyên bố với quốc dân đồng bào cả nước và toàn thể nhân loại trên thế giới, bắt đầu từ nay Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà đã ra đời. Tuyên ngôn nhấn mạnh: Tất cả các dân tộc trên thế giới đều có quyền bình đẳng; dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc. Tất cả các quyền đó đều là những quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm của mỗi dân tộc trên thế giới. Tuyên ngôn khẳng định: “Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phía Đồng Minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do, dân tộc đó phải được độc lập! ....Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thực đã trở thành một nước tự do và độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy.”

 
Ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã long trọng đọc
Bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Ngày Độc lập 2 tháng 9 năm 1945 đã mở ra một kỷ nguyên mới- kỷ nguyên độc lập, tự do, chủ nghĩa xã hội và đã trở thành ngày Quốc khánh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Suốt 69 năm qua, lời tuyên bố của Chủ tịch Hồ Chí Minh như vẫn còn vang vọng, đầy kiêu hãnh và tự hào từ Quảng trường Ba Đình lịch sử. Tinh thần bất diệt của Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2-9, chủ nghĩa yêu nước nồng nàn và tư tưởng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” của Người không ngừng được toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta truyền lửa từ thế hệ này sang thế hệ khác. Quân và dân cả nước, với niềm tin sắt son vào sự lãnh đạo của Đảng, bằng sức mạnh và ý chí kiên cường của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đã đập tan hai cuộc xâm lược của thực dân và đế quốc mà dấu son là chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước năm 1975, đưa cả nước bước vào thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Từ sau khi đất nước thống nhất, cả nước bước vào nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đặc biệt qua gần 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới nước ta đã đạt được nhiều thành tựu rất đáng tự hào trên tất cả mọi lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội…Vị thế  và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được củng cố và nâng cao. Đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện, các phong trào đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo được các tổ chức chính trị xã hội và các tầng lớp nhân dân đặc biệt quan tâm và ủng hộ nhiệt tình đã phát huy hiệu quả…

Trong những ngày này, cùng với cả nước, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong tỉnh đã và đang tập trung mọi nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội. Phát huy tinh thần Quốc khánh 2-9 năm nay, chúng ta không ngừng nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Ðảng và Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thực hiện nghiêm túc việc khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong Đảng, gắn bó máu thịt với nhân dân, xây dựng tổ chức Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, tích cực xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh, thực sự là điểm đến của Việt Nam trong tương lai.

Tinh thần của ngày Quốc khánh 2-9 bất diệt. Hào khí và ngọn lửa truyền thống của Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 mãi mãi thắp sáng trên chặng đường chúng ta đi tới.