Ấn tượng hội thi “Nhà nông đua tài”

(NTO) Sau 2 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi Nhà nông đua tài tỉnh ta năm 2014, với chủ đề “Nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới” đã thành công tốt đẹp. Không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới (NTM), Hội thi còn là hoạt động thiết thực để hội viên, nông dân trong tỉnh có điều kiện giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm có thêm kiến thức trong phát triển sản xuất, xây dựng NTM.

Tham gia Hội thi có 35 thí sinh đến từ Hội Nông dân 7 huyện, thành phố. Ngay trong phần thi chào hỏi, các đội đã mang lại cho khán giả không khí vui tươi, sôi động. Mặc dù chỉ có tối đa 5 phút thể hiện, nhưng các đội đã giới thiệu khá súc tích, rõ nét đặc trưng văn hóa, đặc điểm tự nhiên, tình hình phát triển kinh tế-xã hội, và đặc biệt là việc thực hiện xây dựng NTM ở địa phương mình, thông qua những câu vè, tiểu phẩm, tiết mục văn nghệ “tự sáng tác” hết sức trí tuệ, cô đọng, ý nghĩa.

Các đội tham gia phần thi Kỹ thuật tiêm vắc xin cúm gia cầm.

Bước sang phần thi khởi động và trắc nghiệm- đây là phần thi được các thí sinh, cũng như khán giả quan tâm, mong đợi nhất. Vì thông qua phần thi này không những đánh giá kiến thức của các thí sinh, mà còn giúp khán giả nắm vững thêm kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, chủ trương, chính sách về xây dựng NTM cũng như các văn bản pháp luật khác như: Luật Giao thông đường bộ, Phòng chống tệ nạn xã hội... Trong phần thi khởi động, mỗi đội cử 1 thí sinh đại diện trả lời gói câu hỏi theo hình thức chọn đáp án “đúng/sai” và phần thi trắc nghiệm trả lời câu hỏi theo hình thức chọn đáp án đúng…

Phần thi tiểu phẩm cũng không kém sôi động, hấp dẫn, cả 7 tiểu phẩm của 7 đội thi là những bức tranh phác họa một cách sinh động việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM ở mỗi địa phương. Các tiểu phẩm đều gởi gắm thông điệp chung đó là tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nhân dân quyết tâm chung sức, chung lòng cùng tham gia xây dựng NTM. Ngoài ra, nhiều vấn đề thời sự cũng được phản ánh trong các tiểu phẩm. Điển hình như tiểu phẩm “Chỉ có thay đổi cách làm” của Hội Nông dân huyện Bác Ái phản ánh về thực hiện tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số nghèo. Lâu nay đời sống của bà con dân tộc thiểu số của huyện Bác Ái quanh năm chỉ dựa vào trồng bắp, trồng lúa, thu nhập hết sức bấp bênh, không thoát được nghèo. Để nâng cao thu nhập, bà con cần phải thay đổi tư duy làm ăn, phương thức sản xuất, thực hiện tốt chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông nghiệp. Nội dung kịch bản hay, có ý nghĩa sâu sắc và đặc biệt lối diễn xuất hết sức tự nhiên của các thí sinh, Hội Nông dân huyện Bác Ái xứng đáng được Ban Giám khảo trao giải nhất trong phần thi Tiểu phẩm.

Khác với những năm trước, năm nay Hội thi có nhiều đổi mới về cả nội dung, hình thức. Ngoài phần thi lý thuyết, các thí sinh còn tham gia thêm phần thi thực hành các kỹ năng: Phương pháp ghép nêm trên cây nho; quy trình lắp ráp công cụ sạ lúa theo hàng; nhận dạng các đối tượng dịch hại trên cây trồng và biện pháp phòng trừ hiệu quả; kỹ thuật tiêm phòng vắc-xin cúm gia cầm, kỹ năng lái xe an toàn giao thông; Phần thi trò chơi dân gian: 2 người 3 chân, cõng vợ về dinh, chuyển bí về nhà…, càng tạo được sự hấp dẫn, sôi nổi, vui tươi, thu hút cả thí sinh và đông đảo khán giả đến cổ vũ. Hội thi năm nay có sự tham gia của nhiều thí sinh trẻ tuổi, thí sinh nữ nhiều hơn so với mọi năm. Thí sinh nhỏ tuổi nhất là em Pinăng Thị Hiền, đội Hội Nông dân huyện Bác Ái, 18 tuổi, ở xã Phước Tân. Hiền chia sẻ: Vừa thi đại học xong, nghe ba mẹ bảo là xã tổ chức Hội thi Nhà nông đua tài, em rất thích nên xin tham gia ngay. Do đã trải qua Hội thi cấp xã, cấp huyện nên ở Hội thi này, em không còn thấy “run” nữa, trái lại rất tự tin và hết sức phấn chấn. Hội thi thực sự là sân chơi thiết thực, cơ hội cho em được giao lưu với mọi người, rèn luyện các kỹ năng giao tiếp, đặc biệt giúp em nhận thức hơn ý nghĩa sâu sắc, tầm quan trọng chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng NTM. Trở về địa phương, em sẽ cố gắng làm thật nhiều việc tốt phù hợp với lứa tuổi, khả năng, góp phần xây dựng địa phương giàu đẹp hơn.

Kết thúc hội thi, Ban Giám khảo đã trao giải Nhất cho đội Hội Nông dân huyện Ninh Phước; giải Nhì: Hội Nông dân Tp.Phan Rang- Tháp Chàm và giải Ba thuộc về Hội Nông dân huyện Ninh Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Ngọt, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Hội thi đã thành công ngoài sự mong đợi. Từ những kiến thức có được qua Hội thi này, tôi mong các thí sinh và cả khán giả đến cổ vũ sẽ trở thành những tuyên truyền viên giỏi, nỗ lực trong lao động sản xuất, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, trở thành những nhân tố điển hình trong xây dựng NTM, góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng văn minh, phát triển hơn.