Viết tiếp bài ca ngày mới

Vẫn là con đường 21 Tháng 8 đổ vàng sắc nắng mà ngày ngày tôi thường đi qua, nhưng sao những ngày cuối tháng 8 này, con đường có vẻ đẹp hơn và rực rỡ hơn hẳn. Đẹp bởi hai bên đường rực màu cờ đỏ sao vàng, cờ đỏ búa liềm- biểu tượng thiêng liêng của dân tộc, đẹp bởi đây là con đường mang tên ngày khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân thắng lợi ở tỉnh ta (ngày 21-8-1945)... và đẹp bởi lòng tôi cũng như bao người dân tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung, đang hân hoan đón mừng ngày Quốc khánh 2-9.

 
Niềm vui. Ảnh: V.M

Có dịp tới thăm những địa danh mang đậm dấu ấn lịch sử hào hùng của tỉnh nhà ở thời điểm Cách mạng Tháng Tám 1945 như Vạn Phước, Phú Quý, Đắc Nhơn, Mỹ Tường..., tôi thấy được niềm tự hào sâu sắc của người dân mỗi lần nhắc nhớ tới lịch sử địa phương. 69 năm trôi qua, Ninh Thuận ngày nay đã đổi khác bao điều. Xứ sở “nắng gió” đang khoác lên mình tấm áo mới đầy màu sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Đi trên những con đường mới trải nhựa, qua những cây cầu kiên cố nối liền các miền quê, qua những ruộng nho, vườn táo ngút ngàn tầm mắt, nhìn những tòa nhà cao ốc, khu công nghiệp đã và đang được xây dựng... đi đến đâu cũng thấy quê hương “vươn mình” lớn dậy, “thay da đổi thịt” và vững vàng từng ngày.

 
Tp. Phan Rang- Tháp Chàm rực rỡ cờ hoa chào đón Quốc khánh 2-9. Ảnh: V.M

Trân trọng những trang sử hào hùng mà cha anh đã viết lên bằng xương, bằng máu, thế hệ chúng tôi hôm nay nguyện giữ vững lời thề trong bản Tuyên ngôn độc lập: “Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy”, để hiện tại luôn biết phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng và để tương lai trở thành những công dân tốt, có ích. Chúng tôi sẽ không ngừng viết tiếp cho quê hương, cho đất nước bài ca ngày mới- bài ca mà cách đây 69 năm, thế hệ cha anh mình đã khởi nên những nốt nhạc đầu tiên.