Chi đoàn Thanh niên Báo Ninh Thuận: Hành trình nhân ái

Một ngày đầu năm học mới lên công tác tại Trường TH Phước Đại B, huyện Bác Ái chúng tôi được các em học sinh ở đây háo hức khoe về những tấm hình được dán trang trí ngay trong các lớp học. Nhìn những nụ cười, ánh mắt lấp lánh niềm vui, bàn tay chỉ trỏ những tấm hình ghi lại khoảnh khắc đẹp của các em bên thầy cô, bạn bè… trong tôi lại hiện về những kỷ niệm về chương trình “Chụp ảnh Tết cho học sinh Raglai” do Chi đoàn Thanh niên (CĐ) Báo Ninh Thuận thực hiện vào một ngày đầu năm 2014.

Từ những chuyến công tác, gặp gỡ và lắng nghe mong muốn của các em học sinh ở huyện miền núi Bác Ái, những phóng viên là đoàn viên CĐ Báo Ninh Thuận đã đưa ra ý tưởng thực hiện chương trình với mong muốn giúp các em lưu lại những khoảnh khắc đẹp cùng thầy cô, bạn bè. Trường TH Phước Đại B là địa chỉ đầu tiên được CĐ lựa chọn thực hiện và cũng trở thành nơi để lại nhiều kỷ niệm đẹp với mỗi đoàn viên thanh niên (ĐVTN). CĐ đã vượt quãng đường xa gần 60 km mang theo hơn 700 cuốn truyện tranh do ĐVTN trong chi đoàn đóng góp để dành tặng thư viện nhà trường, cùng với đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho việc chụp và in, rửa ảnh tại chỗ tặng học sinh. Những em bé Raglai trong trang phục truyền thống dân tộc với những nụ cười hồn nhiên, tinh nghịch, ánh mắt tươi vui… đã được các anh chị ĐV ghi lại và cùng các em hồi hộp, háo hức đón đợi từng tấm hình xuất hiện từ chiếc máy in.

 
Đại diện Chi đoàn Thanh niên Báo Ninh Thuận tặng sách giáo khoa cho học sinh Trường PTDTBT THCS Đinh Bộ Lĩnh
(xã Phước Bình, huyện Bác Ái).

Trước khi đến với học sinh Trường TH Phước Đại B, những năm qua, CĐ Báo Ninh Thuận cũng đã phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tổ chức những chuyến đến thăm, tặng quà, chia sẻ khó khăn với thầy và trò ở các xã miền núi đặc biệt khó khăn của tỉnh. Đó là hành trình gửi tặng 500 đầu sách giáo khoa và 20 bộ áo mưa cho học sinh, giáo viên Trường PTDTBT THCS Đinh Bộ Lĩnh vào những ngày cuối năm 2011. Là chuyến thăm, tặng quà đầu năm học mới 2012-2013 ở Trường PTDTBT THCS Phan Đình Phùng, xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn. Gần đây nhất, tháng 3-2014, CĐ tiếp tục phối hợp với Nhóm Thiện nguyện TP.Hồ Chí Minh tổ chức chương trình tặng quà, thực phẩm cho học sinh ở xã Phước Tân; phối hợp với Đoàn bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 200 đồng bào Raglai ở thôn Ma Lâm… Những món quà nhỏ không thể san sẻ hết khó khăn, vất vả nhưng chắc chắn sẽ là niềm khích lệ lớn lao, là sự sẻ chia ấm áp, chân thành để mỗi thầy cô giáo, học sinh, đồng bào miền núi có thêm động lực gắn bó hơn với sự nghiệp trồng người và vươn lên trong cuộc sống.

Là tổ chức cơ sở Đoàn của một cơ quan báo chí, ĐVTN CĐ Báo Ninh Thuận là những phóng viên, kỹ thuật viên với đặc thù công việc không có thời gian cố định, phải thường xuyên đi cơ sở. Đó là khó khăn nhưng đồng thời cũng là lý do vì sao CĐ có nhiều hoạt động nhân văn, hướng về cộng đồng. Bởi mỗi chuyến công tác, trước mỗi hoàn cảnh, số phận khó khăn… là nỗi trăn trở và ấp ủ những ý tưởng để chia sẻ khó khăn cùng nhân vật. Từ năm học 2011-2012 đến nay, CĐ duy trì hoạt động nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường THPT Chu Văn An với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/1 năm học. Em Nguyễn Quốc Dũng, học sinh đầu tiên được nhận học bổng đã là sinh viên đại học. Những hoàn cảnh khó khăn như anh Nguyễn Thái Hoài, ở phường Đô Vinh, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm là thanh niên xuất ngũ bị tai nạn giao thông; em Nguyễn Chí Minh mồ côi tại phường Đạo Long; gia đình bà Nguyễn Thị Hoa, xã Cà Nà, huyện Thuận Nam; những gia đình thuộc diện hộ nghèo tại phường Mỹ Bình, Bảo An, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm... đã được tất cả các ĐVTN trong CĐ đóng góp và vận động tổ chức, cá nhân trong tỉnh ủng hộ với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Nhiều hoàn cảnh khó khăn khác cũng được các ĐV là phóng viên kịp thời viết bài kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ.

Với những hành trình về với học sinh miền núi, những món quà san sẻ khó khăn cùng gia đình nghèo, những suất học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi… màu áo xanh của tuổi trẻ cơ quan Báo Ninh Thuận đã in dấu trên những nẻo đường quê, để lại ấn tượng đẹp với cộng đồng. “Của ít lòng nhiều”, mỗi món quà và mỗi chuyến hành trình, trải nghiệm không chỉ mang ý nghĩa sẻ chia mà còn là bài học về tính nhân văn cao cả để mỗi ĐVTN, mỗi người trẻ hôm nay thấy quý trọng hơn giá trị cuộc sống.