“Tủ sách hướng thiện” ở Trại giam Sông Cái

(NTO) “Tủ sách hướng thiện” do Ban Giám thị Trại giam Sông Cái phối hợp với Thư viện tỉnh thành lập từ năm 2012. Tủ sách cung cấp hàng trăm đầu sách ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: pháp luật, giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống, định hướng nghề nghiệp việc làm, …Đặc biệt, tủ sách còn có nhiều “lá thư xin lỗi” do chính các phạm nhân trong cả nước viết sau đợt phát động phạm nhân viết sách của Tổng cục VIII, Bộ Công an.

Đúng như tên gọi, “Tủ sách hướng thiện” đã chạm được đến góc khuất tâm hồn của mỗi phạm nhân. Tủ sách có tác dụng truyền và giữ lửa giúp phạm nhân sống tích cực hơn, vượt qua được những chướng ngại, khó khăn trong cuộc sống. Mỗi phạm nhân, dù quá khứ mắc nhiều trọng tội, nhưng sâu thẳm trong tâm hồn họ là mong muốn được trở về nẻo thiện, được sống như những người bình thường. Qua từng trang sách, các phạm nhân như tìm lại được chính mình, được giãi bày những điều còn chất chứa trong lòng, quyết chí vươn tới tương lai tốt đẹp, lương thiện hơn. Ở đó, họ mong muốn được giãi bày tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của mình đối với người thân, gia đình và xã hội.

Các phạm nhân ở Trại giam Sông Cái trong giờ đọc sách.

Như thường lệ, vào sáng thứ 7 hàng tuần, phạm nhân Nguyễn Văn Chung lại tập trung ở hội trường đọc sách. Với tội tàng trữ và mua bán chất ma túy, Chung chịu mức án phạt 7 năm 6 tháng tù giam. Lúc mới vào trại, Chung thường “xích mích” với các phạm nhân khác. Được sự giúp đỡ của cán bộ quản giáo, cùng với những trang sách “hướng thiện” Chung dần hiểu tội lỗi bản thân và quyết tâm cải tạo tốt để sửa chữa lỗi lầm. Phạm nhân Nguyễn Văn Chung chia sẻ: Nhờ những trang sách đã ươm mầm niềm tin và hy vọng, giúp tôi vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Qua đó, tôi hiểu được giá trị cuộc sống, khát khao được làm lại cuộc đời.

Không như anh Chung, phạm nhân Dương Minh Chính (ở thôn Lạc Nghiệp, xã Cà Ná, Thuận Nam) luôn mặc cảm, tự ti với tội danh giết người, cùng mức án 10 năm tù. Do bị gia đình người yêu ngăn cản, quá nóng giận, anh đánh trả, gây chết người. Được các quản giáo trong Trại giam giáo dục, anh Chính dần thức tỉnh, thoát ra khỏi sự tuyệt vọng. Giờ đây, vượt qua mặc cảm, mỗi ngày anh cố gắng cải tạo, chấp hành đúng quy định của Trại. Nhờ nỗ lực bản thân, từ năm 2011 đến nay, anh được giảm 10 tháng tù. Câu nói: “Không bao giờ là quá muộn để gọt sạch những quá khứ đau thương và làm lại từ đầu” trích ở trang 80 của cuốn sách “Sự hồi sinh từ trong tuyệt vọng” đã tiếp thêm niềm tin, hy vọng giúp tôi sớm đoàn tụ với gia đình, được hòa nhập cộng đồng”- anh Chính tâm sự.

Thiếu tá Bùi Ngọc Dũng, Phó giám thị Trại giam Sông Cái cho biết: Sau gần 2 năm thành lập, “Tủ sách hướng thiện” phát huy được hiệu quả tốt. Qua đó, khơi gợi tính bản thiện, hướng đến những điều nhân văn của cuộc sống, giúp nhiều phạm nhân nâng cao nhận thức, phấn đấu lao động, chấp hành tốt nội quy ở trại giam. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục bổ sung thêm các đầu sách có nội dung giáo dục hướng thiện và hòa nhập cộng đồng, phục vụ nhu cầu đọc sách cho các phạm nhân; đồng thời phân công cán bộ trực tiếp theo dõi, hướng dẫn phạm nhân đọc sách có hiệu quả.