Nông nổi một phút, trả giá cả đời

(NTO) “Bị cáo xin lỗi, mong gia đình bị hại tha thứ, trong thời gian tạm giam bị cáo thật sự ăn năn, hối cải, thấy được tội lỗi của mình”, dù trong 2 phiên tòa khác nhau, nhưng lời nói sau cùng của Lê Thanh Hiếu (24 tuổi, xã An Hải, Ninh Phước) và Trịnh Quang Thuận (23 tuổi, xã Xuân Hải, Ninh Hải) đều giống nhau. Hai bị cáo này tuy không liên quan đến nhau, nhưng đều có một điểm chung là tuổi đời còn rất trẻ, vì một phút nông nổi, mà giờ đây cả 2 cùng lãnh án tù chung thân về tội giết người.

Đi đòi nợ thuê

Tại phiên tòa sơ thẩm Tòa án nhân dân tỉnh xét xử ngày 6-5-2014, trong số 3 bị cáo, Hiếu lớn tuổi nhất và đóng vai trò là người cầm đầu. Trong phiên xét xử, Hiếu có thái độ thành khẩn, không quanh co và nhận mọi trách nhiệm về mình.

Bị cáo Lê Thanh Hiếu (giữa) bọn trước vành móng ngựa.

Sự việc xảy ra vào ngày 20-7-2013: Vì thiếu tiền tiêu, Hiếu nhận lời của một người bạn đi “đòi tiền” giùm với mức “thù lao” 50% số tiền đòi được. Vì ham lợi, Hiếu đã rủ Nguyễn Văn Hòa, Võ Đình Nhật cùng tham gia. Do anh Nguyễn Trường Trung (người Hiếu đòi tiền) có những lời thách thức và nói sẽ không trả tiền. Vì một phút thiếu suy nghĩ, nhóm Hiếu đã biến cuộc “đòi tiền” ấy thành vụ án mạng, làm 1 người chết. Giờ đây, đứng trước Tòa, Hiếu đối diện với án tù chung thân, Hòa 12 năm tù, Nhật 11 năm tù về tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích”. Trước khi thực hiện hành vi, Lê Thanh Hiếu không ngờ rằng, mình lại có ngày hôm nay, phải “ăn cơm tù” cả đời…

Chỉ vì cãi nhau

Trong phiên tòa sơ thẩm ngày 15-5-2014 do Tòa án nhân dân tỉnh xét xử, khi nhắc đến Trịnh Quang Thuận, người dân thôn An Hòa (xã Xuân Hải, Ninh Hải) ai cũng thấy xót xa, tội nghiệp. Từ mâu thuẫn rất nhỏ của 2 đứa trẻ, đã dẫn đến hậu quả khôn lường: 2 cha con bị giết chết.

Gia đình ông Trịnh Quang Luy có 2 người con, Trịnh Quang Thuận, Trịnh Quang Thành là anh em sinh đôi; còn ông Nguyễn Văn Phước cũng có 2 người con trai là Nguyễn Văn Vinh, Nguyễn Văn Lợi. Trước khi xảy ra vụ việc, hai gia đình có qua lại, hai ông là bạn bè, “chiến hữu”. Vụ việc đau lòng diễn ra vào ngày 9-9-2013, sau một cuộc cãi vã giữa Thuận và Vinh, đã kéo cả 2 gia đình vào cuộc. Đỉnh điểm của sự nóng vội, bồng bột ấy, đã gây ra 2 cái chết của cha con ông Nguyễn Văn Phước và Nguyễn Văn Lợi. Chỉ phút chốc, Thuận đã tước đi 2 mạng sống, trở thành kẻ sát nhân nhiều người, cái giá phải trả là Thuận phải lãnh án tù chung thân. Nếu như, người lớn của 2 bên kiềm chế, hòa giải thì sự việc đâu đến nỗi. Sau vụ việc xảy ra, hai gia đình dù sống chung làng nhưng không còn nhìn mặt nhau khiến mất đi “tình làng nghĩa xóm”. Để lại phía sau cuộc án mạng ấy, người vợ mất chồng và con; con của anh Lợi mồ côi cha khi chỉ mới được 1 tuổi.

Cái kết không mong đợi

Kết cục của Thuận và Hiếu đang gióng lên hồi chuông báo động trong việc quản lý, giáo dục con cái của các bậc phụ huynh. Sự lơ đãng của họ đã khiến con cái có những hành vi phạm pháp dẫn đến những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Tham dự phiên tòa, nhiều người cho rằng đó là bản án thích đáng cho thói “côn đồ” của 2 bị cáo. Với những người trong cuộc, có lẽ bản án dành cho họ cũng là phù hợp với mức độ hành vi mà họ gây ra, chỉ tiếc là tuổi đời của họ còn quá trẻ. Mong rằng, những ngày tháng ngồi sau “song sắt”, Hiếu và Thuận thật sự ân năn, hối cải và cố gắng cải tạo thật tốt để có thể trở về với xã hội, với gia đình làm lại cuộc đời mới.