Vấn đề hôm nay:

Để Nghị quyết của Đảng thực sự đi vào cuộc sống

(NTO) Ngày 9-6-2014, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã ban hành Nghị quyết số 33-NQ/TW về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Nghị quyết đã thể hiện rõ, sâu sắc các chủ trương và quan điểm chỉ đạo: Văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội; là mục tiêu, động lực và nguồn lực nội sinh quan trọng của sự phát triển bền vững đất nước; nền văn hoá mà chúng ta xây dựng là nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc với các đặc trưng tiêu biểu là dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học.

Các gia đình văn hóa xuất sắc tiêu biểu được UBND tỉnh tặng bằng khen năm 2013.
Ảnh: Sơn Ngọc

Trong xây dựng văn hoá, lấy chăm lo thường xuyên việc xây dựng con người có nhân cách, lối sống tốt đẹp, lành mạnh làm cốt lõi, trọng tâm; xây dựng môi trường văn hoá một cách đồng bộ, trong đó có vai trò rất quan trọng của gia đình và cộng đồng, văn hoá trong chính trị, văn hoá trong kinh tế. Xây dựng và phát triển văn hoá là sự nghiệp của toàn dân do Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ giữ vai trò quan trọng; là sự nghiệp lâu dài cần được tiến hành đồng bộ, sáng tạo và kiên trì.

Đối với tỉnh ta, thực hiện Nghị quyết nói trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Dự thảo Chương trình hành động với 6 nhiệm vụ trọng tâm như: Xây dựng con người Ninh Thuận phát triển toàn diện, trọng tâm là đạo đức và lối sống; Xây dựng môi trường văn hóa phát triển lành mạnh; Xây dựng văn hóa trong chính trị; kinh tế; Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hóa; chủ động giao lưu, hội nhập và phát triển văn hóa. Đồng thời xác định 4 giải pháp thực hiện với mục tiêu chung là xây dựng con người Ninh Thuận hướng đến chân-thiện-mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học…

Để Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) nói chung, Nghị quyết số 33-NQ/TW về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” nói riêng nhanh chóng đi vào cuộc sống, yêu cầu đặt ra là các Chi, Đảng bộ, các cơ quan, đơn vị tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết theo đúng kế hoạch, gắn với xây dựng kế hoạch, chương trình hành động của đơn vị, địa phương theo hướng chất lượng, tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả, phù hợp, vận dụng sáng tạo vào công tác, đời sống, tạo sự đột phá ở mỗi địa phương, đơn vị. Đồng thời mỗi cán bộ, đảng viên phải tích cực đóng góp ý kiến để hoàn thiện kế hoạch, chương trình hành động của địa phương, đơn vị… nhằm đưa Nghị quyết của Đảng thực sự phát huy hiệu quả trong thực tiễn đời sống, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Xây dựng Nghị quyết đã khó nhưng để Nghị quyết thấm, đọng, đi vào cuộc sống và nhận được sự ủng hộ thực hiện của cán bộ, đảng viên và nhân dân lại càng khó hơn. Do vậy, cấp ủy đảng các cấp cần phát huy tính năng động, sáng tạo, chỉ đạo quyết liệt, chính quyền các cấp tích cực vào cuộc, tin chắc rằng Nghị quyết của Đảng sẽ sớm đi vào cuộc sống.