Nhộn nhịp thị trường trung thu

(NTO) Chỉ còn hơn 3 tuần nữa là đến rằm Trung Thu. Đến thời điểm này, các cửa hàng tạp hóa, tiệm bán bánh trung thu, đồ chơi trẻ em bắt đầu nhộn nhịp.

Bánh trung thu- đa dạng về chủng loại

Cũng với các nhãn hàng quen thuộc như Kinh Đô, Bibica, Như Lan, Thành Phát Hà Long…, nhưng năm nay mặt hàng bánh trung thu lại đa dạng, phong phú hơn về mẫu mã, chủng loại so với các năm trước. Đối với dòng bánh trung thu cao cấp, hãng Kinh Đô cho ra bộ sản phẩm “Trăng Vàng” gồm 11 sản phẩm, với nhiều hương vị, bánh chay, bánh mặn, mẫu mã đẹp, sang trọng. Trong đó, loại có giá cao nhất là “Trăng vàng kim cương” hộp 10 bánh nhân vi cá, bào ngư, hải sâm… kèm một hộp trà ô long, có giá 2.900.000 đồng/hộp. Còn nhãn hàng bánh trung thu Bibica, năm nay lại tung ra bộ sản phẩm “Ngũ nguyệt du trăng” cao cấp, đắt nhất là hộp bánh Đế Nguyệt, hộp 8 cái, nhân tôm Wasabi, trứng cá hồi Caviar…, có giá 1.700.000 đồng/hộp. Ngoài thay đổi về mẫu mã, các nhà sản xuất còn đặc biệt quan tâm đến yếu tố dinh dưỡng, giảm bớt vị ngọt, tăng cường dòng sản phẩm bánh chay, bánh cho người bị tiểu đường... đáp ứng thị hiếu, được người tiêu dùng ưa chuộng.

 
Khách hàng chọn mua bánh trung thu. Ảnh: V.M

Giá của bánh trung thu cao hơn năm trước từ 5-10%. Điển hình như dòng bánh nướng truyền thống của hãng Kinh Đô, loại 210g có giá từ 73.000-125.000 đồng/cái; loại 250g có giá từ 84.000-150.000 đồng/cái và loại 800g có giá từ 275.000-445.000 đồng/cái. Dòng bánh dẻo có giá từ 38.000-68.000 đồng/cái tùy trọng lượng; dòng bánh chay, ít đường có giá từ 56.000-58.000 đồng/cái… Giá bánh trung thu hãng Bibica cũng dao động từ 37.000-130.000 đồng/cái, tùy vào trọng lượng, nhân bánh. Giá bánh cao, cộng với tâm lý “thắt chặt chi tiêu” của nhiều người dân, nên theo đánh giá của người kinh doanh, mức tiêu thụ bánh trung thu năm nay không cao hơn so với năm trước. Anh Hoàng Văn Thành, nhân viên phát triển kinh doanh Công ty Bánh kẹo Kinh Đô tại Ninh Thuận cho biết: Sở dĩ năm nay giá bánh trung thu cao là do giá thành nguyên vật liệu tăng. Trung bình hàng năm, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, chúng tôi bán được khoảng 40.00-50.000 cái bánh các loại. Năm nay, lượng bánh nhập về cũng không tăng. Đến thời điểm này, lượng hàng bán ra chưa nhiều, khách hàng chủ yếu đến các cửa hàng để xem mẫu mã, tham khảo giá cả. Thường thì phải đến thời điểm sau khi bước vào năm học mới các cơ quan, đơn vị mới bắt đầu đặt hàng, còn khách lẻ thì đến cận ngày rằm mới mua nhiều.

Nhằm quản lý chặt chẽ về vệ sinh an toàn thực phẩm trong mùa trung thu, Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các đơn vị y tế tại các địa phương, Chi cụ An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp với các ngành chức năng trực tiếp đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo trên địa bàn quản lý tăng cường thanh, kiểm tra, lấy mẫu các loại bánh kẹo đi kiểm định nhằm phát hiện những trường hợp sai phạm.

Lồng đèn sản xuất trong nước hút hàng

Đánh bật các mặt hàng đồ chơi, lồng đèn xuất xứ từ Trung Quốc vốn lâu nay vẫn chiếm lĩnh thị trường, năm nay, lồng đèn được sản xuất trong nước lại thu hút được sự chú ý, thích thú với khách hàng “nhí” bởi sự đa dạng, có nhiều mẫu mã mới đẹp mắt. Đặc biệt, các nhà sản xuất trong nước tung ra loại lồng đèn nhựa mỏng, với chủ đề biển, đảo Việt Nam, gắn nhạc các bài hát trung thu như: “Tùng tùng, dinh dinh”, “Trung thu rước đèn ông sao”, in hình cảnh sát biển, hay dòng chữ “Em yêu chú bộ đội hải quân Việt Nam”, “Biển đảo quê hương”…. Chị Nguyễn Thị Lan, một khách hàng cho biết: Tôi thực sự rất thích loại lồng đèn chủ đề biển đảo, không chỉ có ý nghĩa giáo dục cho con em về tình yêu, niềm tự hào về quê hương, đất nước mình, mà chất lượng sản phẩm cũng rất tốt vì chúng được làm bằng bằng nhựa mỏng, rất đẹp và bền. Giá các loại lồng đèn sản xuất trong nước cũng hết sức phong phú, từ 6.000-12.000 đồng/cái lồng đèn giấy; Lồng đèn giấy kính hình rồng, lân, sư tử… tùy thuộc vào kích cỡ có giá từ 20.000-70.000; Lồng đèn nhựa mỏng chủ đề biển đảo có giá từ 25.000-80.000 đồng/cái.

Với sự phong phú, đa dạng thị trường phục vụ trung thu, khách hàng có thể lựa chọn các sản phẩm chất lượng cho gia đình, con em mình để có một mùa trung thu an toàn, vui tươi, ý nghĩa.