Giới trẻ thành phố “chuộng” đồ ăn nhanh

(NTO) Các quán ăn vỉa hè đã xuất hiện từ rất lâu và ngày càng gia tăng về số lượng, đặc biệt là ở khu vực Tp. Phan Rang- Tháp Chàm. Các quán này phục vụ các món ăn mang tính địa phương, quen thuộc với khẩu vị của người dân từ trước tới nay như bánh canh chả cuốn, bánh hỏi lòng heo, bánh căn, bánh xèo, bánh tráng… Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, một số thương hiệu đồ ăn nhanh quốc tế đã thâm nhập vào tỉnh ta, mang lại một “làn gió mới” và được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ thành phố.

Theo cách hiểu phổ biến, thức ăn nhanh (fast food) là thức ăn được chế biến và phục vụ cho người ăn một cách nhanh chóng do được làm nóng hoặc được nấu sẵn từ trước và chủ yếu phục vụ cho khách hàng bằng hình thức đóng gói mang đi. Do hầu hết được du nhập từ các nơi khác về nên cách chế biến, hương vị của đồ ăn nhanh có phần mới mẻ so với thói quen và khẩu vị của người dân địa phương. Có mặt tại gian hàng đồ ăn nhanh Lotteria, nằm trong khuôn viên tầng trệt của siêu thị Co.op Mart Thanh Hà (phường Phủ Hà), chúng tôi thấy 15/18 bàn đều đã kín người, 7 nhân viên bồi bàn thì “luôn tay, luôn chân” để phục vụ đồ ăn cho khách. Gian hàng đồ ăn nhanh này có sức chứa 50 người, thời gian hoạt động từ 8h30 tới 22h hàng ngày, đông nhất là vào các buổi chiều tối và ngày cuối tuần. Do nằm trong khuôn viên siêu thị Co.op Mart Thanh Hà, nên lượng khách hàng hầu hết được tận dụng từ lượng khách hàng tới mua sắm tại siêu thị.

 
Các em nhỏ đang chọn món tại Cửa hàng đồ ăn nhanh Lotteria, thuộc siêu thị Co.op Mart Thanh Hà.

Bạn Nguyễn Văn Long (23 tuổi) là nhân viên phục vụ tại đây cho biết: “Chúng tôi đi làm theo ca, 1 ngày có 3 ca, mỗi ca có 7 người (chưa kể đầu bếp chính). Mỗi ngày, chúng tôi tiếp đón khoảng trên 500 lượt người, trong đó trên 80% là học sinh và trẻ nhỏ. Nằm trong hệ thống Lotteria, gian hàng cũng thường xuyên có các chương trình ưu đãi, khuyến mãi dành cho khách hàng, đặc biệt là với khách hàng có thẻ thành viên. Ngoài gà chiên, hamburger, khoai tây chiên, kem và đồ uống… chúng tôi còn phục vụ nhiều món ăn vặt hấp dẫn khác. Chúng tôi cũng giao hàng tận nhà cho khách với các đơn hàng có số lượng lớn và khoảng cách dưới 5km”. Đang thưởng thức món gà chiên cùng nhóm bạn, khách hàng Hạ Thị Mến (20 tuổi) vui vẻ chia sẻ: “Cả nhóm tôi thường xuyên sử dụng đồ ăn nhanh tại đây do các món ăn và không gian phục vụ mang phong cách Hàn Quốc. Không chỉ lạ miệng, đẹp mắt, giá cả của các đồ ăn này cũng vừa phải: chỉ 3 nghìn đồng/1 cây kem ốc quế, 10 nghìn đồng/1 hộp khoai tây chiên hay 15 nghìn đồng/1 hamburger trứng…Đồ ăn lại được phục vụ nhanh chóng, chỉ từ 2-5 phút là được thưởng thức. Mỗi lần đi siêu thị, thỉnh thoảng tôi cũng rủ bố mẹ và em trai cùng vào đây ăn. Nói chung, mọi người đều thích cả.”

Cũng trong khuôn viên siêu thị Co.op Mart Thanh Hà, hầu hết ai đi qua cũng cảm thấy bị cuốn hút bởi mùi thơm đặc trưng tỏa từ những chiếc bánh mì mang thương hiệu đồ ăn nhanh Papparotti (Malaysia) trong quầy hàng ở ngay cửa ra vào siêu thị. Quầy Papparotti này có diện tích khoảng 15m2, phục vụ đồ ăn cho khách mang đi chứ không có chỗ để thực khách ngồi ăn trực tiếp. Nhân viên bán hàng tại đây cho biết trung bình một ngày, quầy bán được từ 200-300 chiếc bánh. Bạn Nguyễn Thị Nga, học sinh trường THPT Nguyễn Trãi chia sẻ: “Em đã “phải lòng” bánh Papparotti từ khi nó mới có mặt tại Phan Rang hơn 1 năm về trước. 12 nghìn đồng/1 chiếc tuy không rẻ với học sinh như em nhưng thật sự mùi thơm của bột mì, bơ, sữa, và cà phê… trong chiếc bánh nóng hổi làm em rất khó chối từ. Em thường mua bánh trước mỗi lần đi học thêm buổi tối qua đây”. Gần đây nhất, ngay trước nhà sách Nguyễn Văn Cừ (đường Thống Nhất) xuất hiện quầy bán đồ ăn nhanh thương hiệu Five Star (Thái Lan). Tuy mới mở chưa được 1 tháng nhưng quầy hàng đã nhanh chóng chiếm được tình cảm của các bạn trẻ với các món gà, xúc xích, cá viên…chiên, nướng hấp dẫn. Nhìn chung, các địa điểm bán đồ ăn nhanh trên địa bàn thành phố thực sự đã mang lại những hương vị ẩm thực mới mẻ, phần nào làm thay đổi thói quen ăn uống đã có từ trước của là các bạn trẻ.

Không thể phủ nhận được tính tiện lợi và hấp dẫn của đồ ăn nhanh. Tuy nhiên, hầu hết đồ ăn nhanh có hàm lượng chất béo và đạm cao nên có nguy cơ gây hại tới sức khỏe của người dùng. Do vậy, khi sử dụng, các bạn trẻ cũng cần có sự cân nhắc khẩu phần hợp lý, không ăn quá nhiều, cũng như có sự cân bằng với các dưỡng chất cần thiết khác.