" Lớp học bốn bảng" ở đảo Trường Sa lớn

(NTO) Lắng nghe những tiếng ê a với những âm vần mộc mạc phát ra từ Nhà Văn hóa của thị trấn Trường Sa, đã tạo cho chúng tôi sự chú ý đặc biệt khi đến thăm đảo. Hình ảnh chúng tôi nhìn thấy đó là một lớp học có diện tích khá rộng, được bố trí gọn gàng, khang trang và bàn ghế được sắp xếp theo một hình vuông, có treo bốn tấm bảng theo bốn hướng của căn phòng.

Ở đây, các em học sinh gồm có từ lớp 1 đến lớp 5. Với số lượng học sinh không nhiều nên các em được gộp vào cùng một phòng học và được chia ra làm bốn phần dành riêng cho mỗi lớp.

Giờ học tập của “lớp học 4 bảng” ở đảo Trường Sa Lớn.

Khuôn viên xung quanh lớp học khá rộng rãi đủ để có khu vui chơi, vườn cây xanh, có nơi để các em đọc sách và xem truyện tranh, các em cũng có thể ngồi tựa ở một góc nhỏ đâu đó để vẽ vời thỏa thích. Quan sát trên tường, chúng tôi đã không khỏi bỡ ngỡ khi bắt gặp khá nhiều bức tranh mà các em đã vẽ được, nhiều hình ảnh khác nhau đã được các em thể hiện bằng những phong cách của riêng mình. Bắt gặp ở đó là những hình ảnh về anh lính Trường Sa, hình con tàu sắt có lá cờ Việt Nam, một bãi biển dài trong xanh và sạch đẹp, có con chó, con gà, con vịt, con heo…

Vào mỗi buổi sáng, các em thiếu nhi tại đảo Trường Sa Lớn vẫn cắp sách đến lớp như những bạn học cùng trang lứa ở đất liền. Tại lớp học thân thương ấy, nhìn thấy các em chơi đùa với nhau rất mực thắm thiết, chan hòa như anh em một nhà, chúng tôi lại cảm nhận sâu sắc hơn về hình ảnh đảo là nhà, biển cả là quê hương.

Khi hỏi về các em, cô giáo Nhung đã nhận xét: Các em học ở đây rất ngoan và luôn giữ trật tự trong lớp. Đặc biệt các em rất chăm chỉ, làm tốt các bài tập về nhà và luôn đến lớp đúng giờ.

Trò chuyện cùng các em, chúng tôi cảm nhận được tình thương, sự ân cần và tận tụy. Lớp học ấy đã mang đến cho các em những ước mơ thần tiên, hồn nhiên và trong sáng. Dưới mái trường ở hải đảo xa xôi này, các em hứa sẽ luôn cố gắng học tập thật tốt để xứng đáng là con ngoan-trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Ước mơ lớn lên sẽ góp phần xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ Quốc.

Khi cả lớp đứng lên chào đoàn công tác, cũng là lúc chúng tôi chia tay “lớp học bốn bảng” thân thương. Rời đảo Trường Sa Lớn trên những con sóng bạc đầu, hình ảnh về “lớp học bốn bảng” vẫn còn đọng lại trong tâm trí của mỗi người…