Hội Phụ nữ xã Vĩnh Hải: Đẩy mạnh công tác dạy nghề, tạo việc làm, thu nhập cho hội viên

(NTO) Hội Phụ nữ (PN) xã Vĩnh Hải hiện có 1.205 hội viên, sinh hoạt ở 5 chi hội thôn (trong đó, thôn Cầu Gãy và Đá Hang 100% là đồng bào dân tộc Raglai) đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Để giúp các hội viên thoát nghèo bền vững, hàng năm Hội PN xã rà soát các hội viên nghèo, phân tích hoàn cảnh để xây dựng những mô hình kinh tế phù hợp cho các hội viên, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Được sự quan tâm của Hội PN cấp trên, Hội PN xã đã phối hợp với các ban, ngành đoàn thể mở nhiều lớp dạy nghề cho chị em hội viên, nhằm tạo thêm việc làm những thời điểm nông nhàn. Từ năm 2011 đến nay, Hội PN xã đã mở được 6 lớp dạy nghề thủ công mỹ nghệ và cây bonsai cho 175 hội viên và 1 lớp nấu ăn cho 25 hội viên.

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các hội viên thôn Cầu Gãy.

Với những kiến thức học được từ các lớp dạy nghề, nhiều hội viên đã biết khai thác tài nguyên sẵn có ở địa phương, làm ra các sản phẩm, tạo công ăn việc góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình. Đến nay, nhiều hội viên đã đứng ra thành lập các tổ sản xuất như: tổ thủ công mỹ nghệ, tổ rau câu, rong sụn và tạo việc làm cho hơn 300 hội viên. Chị Cao Thị Thủy, Tổ trưởng Tổ thủ công mỹ nghệ thôn Cầu Gãy cho biết: Thông qua các lớp đào tạo nghề, nhiều chị em đã biết làm ra những sản phẩm bán cho khách du lịch vào thời gian nông nhàn, với thu nhập bình quân của 500-600 ngàn đồng/tháng.

Để giúp hội viên nắm vững kiến thức trong sản xuất, Hội PN xã phối hợp với Hội Nông dân mở nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây nho, hành, tỏi; kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản, nuôi dê…Hội cũng tạo điều kiện cho 459 hội viên, vay 6 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội. Để giúp chị em phát triển kinh tế, Hội còn huy động nguồn vốn nội bộ: thành lập 4 tổ “Góp vốn xoay vòng” với 111 thành viên; 2 tổ “Tiết kiệm mùa xuân” và 1 “tổ tiết kiệm” thu hút 180 chị tham gia. Từ các nguồn vốn vay này, nhiều hội viên có điều kiện phát triển, nhân rộng các loại cây trồng, vật nuôi, như: hành, tỏi, ớt, nho, bò, dê sinh sản…; một số hội viên vay vốn phát triển các ngành nghề dịch vụ du lịch, buôn bán nhỏ mang lại hiệu quả kinh tế. Bằng những việc làm thiết thực, Hội PN xã Vĩnh Hải đã góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Từ năm 2011 đến nay, Hội đã có 64 hội viên thoát nghèo, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 2,9%.

Chị Phạm Thị Mỹ Nhơn, Chủ tịch Hội PN xã Vĩnh Hải cho biết: Đào tạo nghề, tạo việc làm cho các hội viên là hết sức cần thiết. Bởi thông qua các lớp đào tạo nghề và các nguồn vốn vay nhiều gia đình hội viên đã áp dụng vào sản xuất vươn lên thoát nghèo, có thêm điều kiện nuôi dạy con cái học tập, tạo được niềm tin của chị em với tổ chức hội. Từ đó, chị em đã tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.