Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm một số đơn vị công an

Chiều 18/8, nhân kỷ niệm 69 năm ngày truyền thống Công an nhân dân (19/8/1945-19/8/2014), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm Cục Cảnh sát hình sự, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ Cục Quản lý xuất nhập cảnh.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Báo cáo của Cục Cảnh sát hình sự cho biết, 7 tháng năm 2014, toàn quốc xảy ra 34.406 vụ phạm pháp hình sự, tăng 882 vụ. Tình hình tội phạm hình sự trong 7 tháng qua có số vụ tăng, tuy nhiên, hầu hết các tội danh như giết người, cướp, giết cướp, cưỡng đoạt, hiếp dâm trẻ em... đều giảm. Nhìn chung, tội phạm hình sự đã được kiềm chế, không có đột biến, bất ngờ.

Tội phạm không còn hoạt động lộng hành, công khai trắng trợn như trước đây. Nhiều băng nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu xã hội đen đã được triệt phá, không dám hoạt động lộng hành, lộ liễu, thách thức cơ quan pháp luật. Tuy nhiên, tội phạm hình sự vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

Trước tình hình trên, Cục Cảnh sát hình sự đã triển khai quyết liệt nhiều chủ trương, kế hoạch, công tác trong phòng, chống tội phạm hình sự. Kết quả, đã điều tra, khám phá 26.013 vụ phạm pháp hình sự, đạt tỷ lệ 75,61% (cao hơn 0,91% so với cùng kỳ), bắt xử lý 52.906 đối tượng. Riêng Cục Cảnh sát hình sự trực tiếp đấu tranh, khám phá nhiều chuyên án lớn.

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp, 7 tháng năm 2014 lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 11.663 vụ, 17.468 đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy; thu 313,78kg heroin; 21,77kg thuốc phiện, 98,5kg cần sa khô; 796,4kg cần sa tươi, 109,6kg viên ma túy tổng hợp cùng nhiều loại tài liệu liên quan.

Nhìn chung, những kết quả về phòng, chống tội phạm về ma túy trong 7 tháng qua là đạt được nhiều kết quả cao, tỷ lệ phát hiện, bắt giữ tội phạm ma túy cũng như một số lượng ma túy thu được tăng so với cùng kỳ các năm trước, trong đó đã đánh trúng một số đường dây, tụ điểm, đối tượng phạm tội ma túy lớn.

Tuy nhiên, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy tại Việt Nam nói chung và các địa bàn trọng điểm nói riêng còn phức tạp và tiềm ẩn, kết quả phát hiện, bắt giữ loại tội phạm này của các lực lượng chức năng tuy cao nhưng chưa tương xứng với thực tiễn tình hình.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cán bộ chiến sỹ các đơn vị cần tiếp tục
phát huy những thành tích đạt được, nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt công tác
phòng ngừa, đấu tranh và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Xuất phát từ tình hình thực tiễn trên, để công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy đạt được kết quả cao hơn nữa, góp phần đảm bảo an ninh trật tự của đất nước, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy rất mong sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an, sự phối hợp của các đơn vị, địa phương, các cấp, các ngành và đông đảo quần chúng nhân dân nhằm đạt được kết quả cao hơn trong quá trình đấu tranh phòng, chống và triệt phá tội phạm ma túy.

Báo cáo của Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho biết: Trong thời gian qua, Cục đã luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiều vụ được giao, phối hợp bắt giữ hàng trăm đối tượng truy nã.

Trong công tác quản lý xuất nhập cảnh đã có nhiều bước đột phá, tạo sự thông thoáng về thủ tục, điều kiện thuận lợi cho công dân. Đặc biệt đã đưa ra các giải pháp chống phiền hà trong việc nộp hồ sơ, nhận hộ chiếu, mạnh dạn nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, đưa công tác quản lý xuất nhập cảnh ngang tầm khu vực.

Nói chuyện thân mật với cán bộ, chiến sỹ các đơn vị đến thăm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao thành tích của cán bộ, chiến sỹ các lực lượng trong công an nhân dân đã đạt được, góp phần cho việc giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cán bộ, chiến sỹ các đơn vị cần tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật, chăm lo xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, không ngừng học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sỹ công an nhân dân, bảo đảm an ninh trật tự của đất nước.

Nguồn www.chinhphu.vn