Cần lập lại trật tự ở Công viên biển Bình Sơn

(NTO) Vẫn chưa chính thức đưa vào hoạt động, nhưng Công viên biển Bình Sơn (Tp.Phan Rang – Tháp Chàm) đã trở thành “tụ điểm” vui chơi, giải trí, thu hút đông đảo người dân. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều đối tượng thanh thiếu niên đến đây vui chơi đã có những hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, gây mất an ninh trật tự công cộng.

Từ khoảng 17 giờ, các hàng quán kinh doanh dịch vụ ăn uống đã lục tục bày biện bàn ghế, đồ đạc tại những vị trí “giành được” ở công viên biển. Tại đây có 15 xe nước mía; 5 điểm cho thuê xe xích lô, giầy trượt pa-tin; cùng nhiều hàng bánh xèo, xe bán cá viên chiên, cà phê, trái cây… phục vụ nhu cầu vui chơi, ăn uống của hàng trăm lượt người mỗi đêm. Tuy nhiên, vì công viên chưa hoàn thành, chưa bàn giao để chính thức hoạt động nên hệ thống đèn chiếu sáng cũng chưa được mở. Trừ các quán nước mía, hàng bánh xèo lấn chiếm vỉa hè dùng “ké” ánh đèn đường, còn lại thì dùng đèn sạc, nhưng cũng chỉ thắp sáng ngay vị trí bán hàng, còn các bàn ghế cho khách ngồi hoặc tối om, hoặc tranh tối tranh sáng. Điều đáng lo là lượng phương tiện lưu thông trong công viên khá dày đặc, mặc dù theo thiết kế thì công viên dành cho người đi bộ. Không ít thanh thiếu niên điều khiển xe máy, xe đạp điện chạy tốc độ cao lòng vòng trong khu vực vui chơi của xe xích lô trẻ em, dễ xảy ra va chạm. Các đối tượng này đi theo nhóm và thường rất “hàm hồ” nên mọi người cũng không dám nhắc nhở hay lớn tiếng, sợ ảnh hưởng đến chuyện làm ăn”, chủ một hàng giải khát ngán ngẩm cho biết.

 
Nhiều thanh, thiếu niên đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm,
dàn hàng ngang trên đường 16 Tháng 4 khu vực công viên biển Bình Sơn.

Hơn 19 giờ, lượng người tập trung về phía biển để dạo mát, hóng gió liên tục tăng. Tiếng nẹc bô bắt đầu xuất hiện, như những màn “chào hỏi”, nhằm đánh động và “điểm danh”, sau đó, các đối tượng này tập trung thành nhóm rồi “biểu diễn”. Đoạn cuối đường 16 Tháng 4 chỉ khoảng 500 mét, nhưng các “quái xế” vẫn rất hăng, chạy xuống chạy lên nhiều vòng, nẹc bô, chạy tốc độ cao, đánh võng,... Tiếng gầm rú liên tục khiến nhiều người phát hoảng, tấp xe vào lề đường hoặc leo lên hẳn vỉa hè, rồi đứng xem và… bình luận. Các chủ hàng quán ở đây cho biết, hành vi càn quấy này đã trở nên quen thuộc, hầu như tối nào, các đối tượng này cũng có mặt, có hôm chừng 5, 7 chiếc xe, hôm thì trên 10 chiếc. Thời gian hoạt động cũng không cố định, nhưng đa số là khoảng 8 giờ tối, hoặc muộn hơn. Khi thấy Cảnh sát tuần tra, bọn chúng lại bỏ chạy, lẩn vào trong công viên.

Trong số các đối tượng có hành vi gây mất an ninh trật tự, đặc biệt là trật tự an toàn giao thông, phải kể đến những thanh thiếu niên đi xe đạp điện. Nếu như ban ngày, việc chấp hành đội mũ bảo hiểm còn được thực hiện tương đối, “em có em không” thì buổi tối, tìm một chiếc mũ bảo hiểm trên đầu các thanh thiếu niên đi xe đạp điện quả là hiếm. Áo quần đủ các kiểu ngắn dài, kín hở; đèn led, đèn chớp được “chế” gắn trên xe đạp điện cũng được bật; từng tốp “xì-tin” lòng vòng ở công viên biển, đợi chờ nhau, í ới gọi nhau, trêu chọc, đùa giỡn làm huyên náo cá góc đường. Các em không chỉ chở 3, chở 4, mà còn đi dàn hàng ngang trên đường, đi ngược chiều, kéo đẩy nhau, gây nguy hiểm cho chính bản thân và người tham gia giao thông .

Nhiều thanh thiếu niên cùng thuê giầy trượt pa-tin rồi nối đuôi nhau thành hàng dài gồm 5, 6 em, bám vào một chiếc xe đạp điện, “diễu hành” vòng quanh công viên, rồi kéo nhau xuống lòng đường, chạy tới chạy lui, không kể cùng chiều hay ngược chiều.

Một khi việc chấp hành các quy định của pháp luật còn hạn chế và mang tính “miễn cưỡng” thì ngành chức năng và các cấp chính quyền cần có giải pháp “mạnh tay” để lập lại trật tự, điều chỉnh hành vi cho phù hợp và thể hiện nếp sống văn minh đô thị.