Tiếp nhận hiện vật mộ chum Sa Huỳnh

(NTO) Vừa qua, tại Chùa Ninh Tịnh, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Chăm Ninh Thuận đã tiếp nhận hiện vật mộ chum Sa Huỳnh do nhà sưu tầm cổ vật Lâm Dũ Xênh (ở Châu Ổ, Bình Sơn, Quảng Ngãi) hiến tặng.

 
Mộ Chum Sa Huỳnh.

Mộ chum Sa Huỳnh (còn được gọi là quan tài chum) được làm bằng đất nung, thuộc nền văn hóa Sa Huỳnh - tiền Chămpa có niên đại trên 2000 năm tuổi, được phát hiện tại thôn Gò Quê, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vào năm 2002. Mộ chum được người Sa Huỳnh cổ làm để mai táng người chết, thể hiện nền văn hóa Sa Huỳnh đã có từ rất sớm. Hiện vật này đã được trưng bày tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên vào năm 2006 nhân kỷ niệm 395 năm kỷ niệm thành lập tỉnh Phú Yên tại Nhà Lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ với chùm chủ đề “Con đường đất nung” trưng bày về gốm với trên 100 hiện vật của 3 nhà sưu tầm Nguyễn Vĩnh Hảo (về gốm Gò Sành Chăm, Bình Định), Trần Thanh Hưng (gốm Quảng Đức, Phú Yên) và Lâm Dũ Xênh (gốm Sa Huỳnh, Quảng Ngãi). Sau đó, hiện vật mộ chum được đưa vào để tại Chùa Ninh Tịnh, thành phố Tuy Hòa.

Hiện vật mộ chum đã được đưa về Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Chăm Ninh Thuận và đưa vào trưng bày giới thiệu rộng rãi đến công chúng trong và ngoài tỉnh từ tháng 8 năm 2014.