Hạn chế vi phạm trật tự an toàn giao thông trong thanh - thiếu niên

(NTO) Nhằm kéo giảm tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong thanh-thiếu niên (TTN), thời gian qua các cấp ngành, địa phương trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức cho đối tượng này khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, vi phạm về TTATGT trong TTN vẫn chưa được hạn chế.

Vi phạm vẫn ở mức cao

Có lẽ đến tận bây giờ khi nhắc lại vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra hồi đầu năm nay (ngày 1-2-2014) làm 3 thanh niên thiệt mạng khi tuổi đời còn rất trẻ, không ít người dân thôn Hòa Thủy (xã Phước Hải, Ninh Phước) chưa hết bàng hoàng. Nguyên nhân của vụ TNGT này là do nạn nhân điều khiển xe máy chở theo sau 1 người chạy với tốc độ nhanh và lấn làn đường đâm vào xe máy đi ngược chiều đang chở 3 người, làm cả 2 thanh niên trực tiếp điều khiển xe máy đều tử vong và 1 người ngồi phía sau chết khi được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện. Theo cơ quan điều tra cho hay, 5 người trong vụ tai nạn cùng ở thôn Hòa Thủy, trong đó 4 người sinh năm 1997 và 1 người sinh năm 1996, nguyên nhân của vụ TNGT là do chạy nhanh, lấn làn đường, nhưng sâu xa vẫn chính là do ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của các thanh niên quá kém.

Gia đình ông Nguyễn Văn Sanh, ở thôn Phước Nhơn 1 (xã Xuân Hải, Ninh Hải)
thực hiện ký cam kết chấp hành tốt về trật tự ATGT.

Hay một vụ TNGT khác xảy ra gần đây trên đường tỉnh lộ 706 thuộc địa phận thôn Ninh Quý 1 (xã Phước Sơn, Ninh Phước) làm chết 1 thanh niên cũng vừa bước sang tuổi 17. Theo lời người dân chứng kiến vụ TNGT kể lại thì 2 thanh niên điều khiển xe máy chạy đua trên đường và kết luận của cơ quan điều tra là do chạy với tốc độ quá nhanh nên 1 trong 2 xe mất lái và quẹt vào xe còn lại.

Trên đây chỉ là 2 trong số những vụ TNGT nghiêm trọng do lỗi người điều khiển phương tiện giao thông là TTN chủ quan, không chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông gây ra. Và những vi phạm kiểu bất chấp pháp luật về ATGT của TTN hiện nay không phải là cá biệt. Kế đó phải kể đến những nhóm TTN hư hỏng, tụ tập đua xe trái phép trên các tuyến đường liên thôn, xã mới được bê-tông hóa ở khu vực nông thôn hay nạn đua xe hàng đêm trên đường 16 Tháng 4 tại khu vực Công viên biển ở Tp.Phan Rang-Tháp Chàm, khiến người dân không khỏi e ngại.

Mặc khác, dù đã ký cam kết không vi phạm TTATGT nhưng tình trạng học sinh không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện; vượt đèn đỏ, chở quá số người, đi không đúng phần đường quy định...cũng diễn ra thường xuyên. Điều đáng nói là, trong khi hầu hết các đối tượng TTN khi được hỏi đều hiểu biết khá rõ về các quy định của Luật Giao thông đường bộ nhưng hễ vắng bóng lực lượng chức năng thì tình trạng vi phạm lại tái diễn. Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh xảy ra 40 vụ TNGT đường bộ thì có đến 26 vụ TNGT do người điều khiển xe máy có độ tuổi từ 16 đến 27 tuổi. Đáng báo động hơn khi số người chết vì TNGT ở độ tuổi TTN chiếm gần 60% số người tử vong do TNGT cả tỉnh trong 6 tháng.

Cần quyết liệt và đồng bộ hơn

Phải ghi nhận rằng thời gian qua, việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT đối với TTN đã được nhiều tổ chức, đoàn thể chung tay góp sức. Có thể kể đến biện pháp tổ chức các đợt cao điểm ra quân xử lý tình trạng TTN vi phạm TTATGT như Cảnh sát giao thông tỉnh phối hợp với lực lượng 141 ngăn chặn nạn tụ tập băng nhóm đua xe trái phép, càn quấy trên đường khu vực nội thị; tăng cường xử lý vi phạm đối với học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy phân khối lớn đến trường, sử dụng xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. Phối hợp với chính quyền địa phương và nhà trường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho TTN, học sinh. Bên cạnh đó, ngành Công an phối hợp với ngành Giáo dục và Mặt trận các cấp tổ chức cho hộ giáo viên, học sinh, hộ gia đình ký cam kết không vi phạm TTATGT; đưa vào diện quản lý tại cơ sở những thanh niên từng vi phạm gây mất ATGT như đua xe, nẹt ga, lạng lách, càn quấy gây mất trật tự trong khu dân cư …

Song trên thực tế, tình trạng TTN vi phạm TTATGT vẫn không thuyên giảm; nhận thức và ý thức chấp hành các quy định về ATGT của đối tượng này còn hạn chế. Cứ trung bình một ngày, lực lượng Cảnh sát Giao thông tỉnh lập biên bản xử lý gần 60 trường hợp TTN mắc các lỗi như không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm; đi quá tốc độ cho phép, chở quá số người quy định; lạng lách, đánh võng…, dẫn đến nguy cơ TNGT gia tăng.

Theo Đại tá Từ Văn Vĩnh, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh, việc giải quyết “bài toán” TTN vi phạm TTATGT cần có sự vào cuộc không chỉ của hệ thống chính trị mà phải là cả cộng đồng. Ngoài biện pháp thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm thì công tác tuyên truyền cần được đưa lên hàng đầu. Theo đó, chính quyền địa phương, lực lượng Công an, nhà trường và gia đình cần phối hợp chặt chẽ, chủ động nắm tình hình để giáo dục, nhắc nhở, răn đe TTN ngay từ đầu. Đặc biệt, phải thực hiện các biện pháp trên một cách đồng bộ và quyết liệt hơn từ nhiều phía, có như vậy mới kéo giảm được tình trạng vi phạm TTATGT trong TTN hiện nay.