Bao giờ đường Lê Duẩn có số nhà?

(NTO) Đường Lê Duẩn – QL 1A đoạn qua Tp. Phan Rang-Tháp Chàm được đầu tư nâng cấp khang trang nhưng điều đáng quan tâm là nhiều hộ dân, trụ sở cơ quan, doanh nghiệp hai bên đường không có số nhà hoặc nếu có thì cũng rất lộn xộn.

Được đầu tư xây dựng từ năm 1996, hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2001, đường Lê Duẩn đi qua địa phận các phường Đài Sơn, Phủ Hà, Phước Mỹ và xã Thành Hải của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Với sự phát triển mạnh mẽ của thành phố, số lượng nhà ở, trụ sở cơ quan, doanh nghiệp ngày càng xây dựng san sát. Tuy nhiên, do không có số nhà, nên việc sinh hoạt, giao dịch của người dân gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Trụ sở UBND phường và Công an phường Phủ Hà xây dựng từ năm 2012 đến nay
vẫn chưa có số địa chỉ cụ thể để giao dịch.

Hộ anh Lê Văn Luyện, ở khu phố 6, phường Phủ Hà xây dựng nhà ở đã lâu. Nhà ở mặt đường để kinh doanh, phát triển kinh tế, tuy nhiên nhiều khách hàng gặp khó khi không thể tìm tới được địa chỉ chính xác mà nhiều lúc phải đi lòng vòng với sự hướng dẫn của gia chủ, nên việc kinh doanh không mấy thuận lợi. Những lô hàng, thư từ, giấy tờ giao dịch được gửi tới gia chủ cũng thường bị thất lạc do không có số nhà cụ thể. Để ổn định sinh hoạt và kinh doanh, anh đã nhiều lần làm hồ sơ để xin cấp số nhà nhưng thực tế gặp nhiều khó khăn. Anh Luyện cho biết: Ở dãy phố này, nhiều hộ muốn có số nhà và đã hỏi phường về thủ tục hồ sơ. Qua các cuộc họp dân phố, tiếp xúc cử tri nhiều người dân cũng kiến nghị nhưng địa phương chưa có hướng giải quyết.

Không chỉ hàng trăm hộ dân vướng trong việc xin cấp số nhà mà ngay cả trụ sở UBND phường và Công an phường Phủ Hà cũng không số. Được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2012 đến nay, UBND phường đã có văn bản đề nghị sớm cấp số trụ sở để người dân tiện việc giao dịch, nhưng từ đó đến nay, vẫn chưa được giải quyết, ảnh hưởng đến công tác giữa địa phương, nhân dân và các đơn vị khác đến giao dịch. Đồng chí Lương Hoài Nam, Chủ tịch UBND phường Phủ Hà, cho biết: “Hiện trên tuyến đường này chỉ có một số nhà xây dựng đã lâu tại ngã 5 Phủ Hà là có số còn lại phần lớn đều không có số. Một số hộ đã tự phát lắp đặt số nhà khiến nhà này trùng số nhà kia, không theo trật tự và rất lộn xộn. Riêng UBND phường đã có kiến nghị lên Phòng Quản lý đô thị sớm có hướng tháo gỡ nhưng chưa trả lời chính thức và hướng giải quyết như thế nào, nên vẫn phải chờ.”

Theo Phòng Quản lý đô thị Tp. Phan Rang-Tháp Chàm: Hộ dân khi có nhu cầu lắp đặt số nhà phải làm đơn xin cấp số nhà được UBND phường xác nhận, kèm sổ hộ khẩu, giấy phép xây dựng. Hồ sơ nộp tại Phòng Quản lý đô thị thành phố để được xem xét giải quyết. Sau khi khảo sát thực tế, trong thời gian 1 tuần phòng sẽ ra quyết định, kèm theo chứng nhận số nhà cho các trường hợp đủ điều kiện. Các trường hợp tự ý lắp đặt bảng số nhà, nếu kiểm tra phát hiện sẽ bị xử phạt và buộc phải tháo gỡ.

Ông Nguyễn Xuân Hảo, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết thêm: Đường Lê Duẩn được xây dựng từ lâu nhưng do các hộ dân xây dựng nhà ở không theo quy hoạch, nên không được cấp giấy phép xây dựng, theo đó không đủ điều kiện để cấp số nhà. Trong khi đó, quy hoạch thành phố trên tuyến đường Lê Duẩn cũng chưa rõ ràng dẫn đến việc khảo sát, đặt số nhà theo thứ tự rất vướng giữa số cũ và số mới. Để tháo gỡ khó khăn hiện tại và sớm cấp được số nhà cho các hộ dân trên tuyến đường này cần phải có sự bàn bạc giữa UBND thành phố với các Sở Tài nguyên &Môi trường, Sở Xây dựng để hợp lý hóa và thống nhất phương án cấp số nhà cho những trường hợp xây dựng nhà ở trái phép, không có quy hoạch.

Thiết nghĩ, việc cấp số nhà dân và trụ sở cơ quan, doanh nghiệp trên đường Lê Duẩn là rất cần thiết, tạo thuận lợi cho sự phát triển và mỹ quan thành phố, do đó UBND thành phố và các ngành liên quan cần sớm có hướng xử lý, tháo gỡ.