Sôi động thị trường sách giáo khoa

(NTO) “Đến hẹn lại lên” đầu tháng 8 này thị trường sách giáo khoa (SGK), vở và đồ dùng học tập phục vụ cho học sinh vào năm học mới 2014-2015 trên địa bàn tỉnh ta đã thực sự sôi động.

Có mặt ở Nhà sách Nhân Văn trên đường Thống Nhất, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm vào 14 giờ, ngày thứ 2 đầu tuần (nghĩa là đang giờ làm việc của các cơ quan, doanh nghiệp) nhưng tôi đã phải rất khó khăn để trò chuyện được với những nhân viên ở đây vì họ quá bận rộn. Khách hàng phần lớn là các bậc phụ huynh đến mua SGK, vở viết và một số đồ dùng học tập khác cho con em mình.

Khách hàng mua SGK tại Nhà sách Nhân Văn.

Không đơn giản chỉ là đưa ra các loại sách, vở khách cần và tính tiền mà nhân viên nhà sách còn phải tư vấn giải thích cho một số phụ huynh hiểu để họ chọn đúng loại SGK, sách bổ trợ, tránh tình trạng không dùng đến gây lãng phí. Ví dụ, với những học sinh TH đang học theo mô hình Trường học mới Việt Nam (VNEN), học sinh đã được dự án trang bị SGK, nên nếu phụ huynh muốn cho con có sách để tự học ở nhà thì cũng chỉ nên mua các sách âm nhạc, mỹ thuật, kỹ thuật, đạo đức, vì các môn còn lại học sinh học theo chương trình mới. Anh Nguyễn Văn Quỳnh Hưng, nhân viên Nhà sách Nhân Văn cho biết: Khách hàng đã bắt đầu mua sách, vở, đồ dùng học tập cho năm học mới ngay từ đầu tháng 6, nhưng đông nhất là những ngày đầu tháng 8 này, đặc biệt là vào buổi tối hoặc ngày cuối tuần.

Để phục vụ cho năm học mới 2014-2015, Công ty Sách và Thiết bị trường học Ninh Thuận đã nhập về gần 800 ngàn cuốn SGK, 50 ngàn đầu sách tham khảo và khoảng 100 ngàn cuốn vở viết để cung ứng cho các nhà sách và đại lý bán lẻ trên địa bàn toàn tỉnh. Theo ông Nguyễn Hữu Lợi, Giám đốc Công ty thì do không có sự thay đổi về chương trình nên giá SGK năm nay vẫn ổn định như mọi năm, sách bổ trợ (các loại bài tập) tăng khoảng 15%. Chất lượng, mẫu mã vở viết vẫn như mọi năm, có giá “bình dân” và được nhiều phụ huynh lựa chọn nhất hiện nay là các loại vở viết 100 trang, giá từ 4.500 đồng đến 6.000 đồng/ cuốn. Tùy theo chất lượng giấy, giá các loại vở giữ nguyên hoặc tăng nhẹ, khoảng 10% so với năm ngoái. Riêng sách tham khảo, năm nay có thêm nhiều đầu sách mới dạy về kỹ năng sống của Nhà xuất bản Giáo dục dành cho học sinh TH. Những đầu sách tham khảo mới của các cấp THCS, THPT đa số là hướng dẫn, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng liên hệ thực tế. Để tiết kiệm chi phí đi lại và tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh, học sinh trong việc mua sách, vở, đồ dùng học tập đầu năm học mới, một số trường học ở các xã thuộc miền núi, điều kiện đi lại khó khăn đã liên hệ, đặt hàng Công ty Sách và Thiết bị trường học đưa sách, vở về tận trường.

Cũng như mọi năm, một số nhà sách trên địa bàn Tp. Phan Rang – Tháp Chàm có những chương trình khuyến mãi, giảm giá sách từ 10-15% cho khách hàng khi mua trọn bộ. Nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, thì đa số phụ huynh có con học TH đều ưu tiên mua nguyên bộ SGK mới cho con, còn học sinh THCS, THPT thì phần nhiều chỉ mua lẻ bổ sung những cuốn còn thiếu sau khi đã mua hoặc mượn lại SGK cũ.

Thông tin về việc đổi mới chương trình SGK trong năm học 2015-2016 càng khiến nhiều phụ huynh và học sinh tìm mua lại SGK cũ để tránh lãng phí. Có lẽ cũng vì vậy mà tiệm sách cũ Minh Khoa trên đường 21 Tháng 8 những ngày chuẩn bị năm học mới càng trở nên đông đúc hơn. So với sách mới tại các nhà sách, thì SGK, sách tham khảo ở đây có giá rẻ hơn từ 30-50% giá gốc tùy vào độ mới, cũ. Dù đã được sử dụng nhưng phần lớn số lượng sách vẫn còn nguyên trạng, không bị rách, mất trang… một số còn được người dùng trước bọc lại rất cẩn thận...

Năm học mới đã đến gần, sách, vở và các đồ dùng học tập là hành trang không thể thiếu để đến trường. Tuy nhiên, cùng với sách, vở thì đồng phục và các khoản đóng góp đầu năm cũng là điều đáng bận tâm đối với nhiều gia đình. Vì vậy, các bậc phụ huynh và học sinh nên lưu ý khi mua sách, vở, đồ dùng học tập sao cho phù hợp, đặc biệt là khi mua sách bổ trợ và sách tham khảo, để tránh tình trạng “vừa thừa vừa thiếu” gây lãng phí.