Bài học từ vụ án “chống người thi hành công vụ” tại Phước Dinh

(NTO) Vụ án “Chống người thi hành công vụ” tại khu vực khai thác tận thu titan thuộc địa bàn thôn Sơn Hải 1 (Phước Dinh, Thuận Nam) được Tòa án nhân dân huyện Thuận Nam đưa ra xét xử ngày 1-8 vừa qua.

>> Thuận Nam: Xét xử vụ án chống người thi hành công vụ

Ngoài bị cáo Dương Văn Phước nhận bản án 22 tháng tù giam, 5 bị cáo còn lại đều nhận án treo từ 15 đến 20 tháng tù. Nhìn chung, qua phán quyết của Hội đồng xét xử, có thể thấy rõ sự khoan hồng của pháp luật đối với người lần đầu phạm tội và có nhân thân tốt.

Có mặt suốt trong phiên tòa, chúng tôi chứng kiến tường tận quá trình xét xử và ghi nhận được từng diễn tiến tâm trạng của các bị cáo. Ban đầu, hầu như không bị cáo nào chịu nhận tội “Chống người thi hành công vụ” và phủ nhận các lời khai trước đây cũng như các bằng chứng của cơ quan điều tra. Cao trào là phần tranh luận giữa Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện giữ quyền công tố với 3 luật sư bào chữa cho các bị cáo. Các luật sư cho rằng tuy các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự nhưng không cố ý chống người thi hành công vụ, không gây hậu quả nghiêm trọng, hành vi trên chẳng qua là bị kích động bởi hoạt động khai thác titan của Công ty TNHH MTV Quang Thuận và việc tấn công Tổ công tác thuộc lực lượng Công an huyện Thuận Nam là có hàng trăm người tham gia chứ không riêng 6 bị cáo. Tuy nhiên với những bằng chứng thuyết phục có được, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo Dương Văn Phước, Đỗ Văn Đức, Nguyễn Văn Song và Dương Thủ Đức, Dương Thủ Hiền, Dương Chí Dũng (đều là con ông Phước) cùng ngụ tại các thôn Sơn Hải 1 và 2 (Phước Dinh) về tội “Chống người thi hành công vụ”. Trong lời nói cuối cùng trước khi Hội đồng xét xử tuyên án, các bị cáo thú nhận đã thấy rõ tội lỗi của mình và xin được giảm nhẹ hình phạt.

 
Các bị cáo tại phiên tòa.

Vụ án đã khép lại, nhưng bài học từ hành vi “Chống người thi hành công vụ” vẫn còn đó. Đến bây giờ mọi người vẫn còn nhớ câu chuyện xảy ra bắt đầu từ sáng sớm ngày 20-3, khi ông Dương Văn Phước dùng xe máy chở ông Đỗ Văn Đức cầm loa tay chạy khắp hai thôn Sơn Hải 1 và Sơn Hải 2 hô hào, kêu gọi khoảng 100 người dân lên công trường khai thác tận thu Titan để chống đối hoạt động của Công ty TNHH MTV Quang Thuận. Khi Tổ công tác Công an huyện, Công an xã Phước Dinh vào vận động, ngăn cản hành động trên thì 2 ông Dương Văn Phước, Đỗ Văn Đức và 4 người cùng nhóm đã chống trả, xô xát làm bị thương 4 cán bộ, chiến sĩ Công an. Như Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thuận Nam phân tích tại phiên tòa, nếu bức xúc vì việc cho khai thác lại titan sẽ có nguy cơ làm thiếu nước sinh hoạt và gây ô nhiễm môi trường, lẽ ra các đối tượng trên phải tiến hành khiếu nại, phản đối theo đúng qui định của Luật pháp thì sẽ chẳng dẫn đến hậu quả như hôm nay. Dự phiên tòa, điều chúng tôi chú ý là có mặt trong suốt thời gian diễn ra xét xử, người dân hai thôn Sơn Hải 1 và Sơn Hải 2 đã biểu thị sự đồng tình khi Hội đồng xét xử tuyên án.

Vi phạm pháp luật, các đối tượng có hành động quá khích phải chịu hình phạt là chuyện hẳn nhiên trong một xã hội thượng tôn pháp luật. Nhưng với việc xét xử có tình, có lý, có sự chiếu cố các tình tiết giảm nhẹ của Hội đồng xét xử, chúng tôi nhận ra những người có mặt tại phiên tòa đều xúc động, kể cả những người dân Sơn Hải 1 và Sơn Hải 2 có mặt ở khuôn viên bên ngoài hội trường xử án. Chúng tôi tin rằng, trước sự nghiêm minh của pháp luật, các đối tượng sẽ có thời gian suy ngẫm lại hành động của mình để có cách ứng xử phù hợp và sẽ không bao giờ tái phạm. Bản án dù không nặng nhưng vẫn đủ sức răn đe và nhắc nhở mọi người phải tuân thủ pháp luật, giữ gìn an ninh-trật tự dù trong bất cứ tình huống nào.