Cách mạng Tháng 8 năm 1945: Bước ngoặt lịch sử của dân tộc Việt Nam

(NTO) Lịch sử của dân tộc Việt Nam là lịch sử chiến công, nối tiếp chiến công, sự kiện nối tiếp sự kiện; trong các sự kiện trọng đại của lịch sử ở thế kỷ XX thì Cách mạng Tháng 8 năm 1945 là mốc son chói lọi là bước ngoặt vĩ đại của cánh mạng Việt Nam ở thế kỷ XX.

Dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Đảng Cộng Sản Việt Nam, Cánh mạng Tháng 8 năm 1945 đã nổ ra và giàng thắng lợi ở Hà Nội, 21-8 khởi nghĩa quần chúng ở Ninh Thuận giành thắng lợi; 23-8 Huế giành được chính quyền. Ngày 25-8 Sài gòn khởi nghĩa thắng lợi. Đến cuối tháng 8-1945 nhân dân cả nước đã giành được chính quyền. Tổng khởi nghĩa tháng 8 thắng lợi. Ngày 2-9-1945 tại Hà Nội chủ tịch Hồ Chí Minh trịnh trọng đọc bản tuyên ngôn độc lập công bố thành lập Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa- nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á (ngày nay là Nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

 
Đề pô xe lửa Tháp Chàm, nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản (4-1930) ở Ninh Thuận.

Cách mạng Tháng 8 là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam, là bước đổi đời của người dân Việt Nam, nâng địa vị người dân Việt Nam từ thân phận nô lệ, trở thành người chủ của nền độc lập cách mạng, như nhà thơ Tố Hữu đã từng ca ngợi:

“Ta đã đứng lên người độc lập,

Cao bằng người, nào thấp, thua ai” (Tố Hữu)

Cách mạng tháng 8 năm 1945 là cuộc cách mạng giải phóng dân tộc do giai cấp công nhân lãnh đạo, lực lượng chủ yếu của cách mạng là nhân dân, mà nòng cốt là khối liên minh công-nông. Nhiệm vụ của cách mạng là chống đế quốc và chống phong kiến. Xu thế phát triển tất yếu của cách mạng là tiến lên CNXH. Cho nên, Cách mạng Tháng 8 thực chất là cuộc cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân. Cách mạng tháng tám thắng lợi đã phát huy và làm rạng rỡ truyền thống lịch sử kiên cường và bất khuất của dân tộc ta, là bước nhảy vọt, tạc vào lịch sử Việt Nam mốc son vàng chói lọi, tạo nên sự biến đổi cực kỳ to lớn trong lịch sử phát triển của dân tộc ta. Nó đập tan sự thống trị của thực dân Pháp trong gần một thế kỷ, kể từ khi chúng nổ súng xâm lược nước ta. Nó lật đổ chế độ phong kiến từng thống trị hàng nghìn năm.

Với Cách mạng Tháng Tám, dân tộc Việt Nam bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập, tự do và CNXH. Nhân dân Việt Nam từ người nô lệ, trở thành người chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình. Việt Nam từ một nước thuộc địa, nửa phong kiến, trở thành một nước độc lập, một nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á. Chính quyền mà Cách mạng Tháng Tám đem lại, thực sự là chính quyền cách mạng của nhân dân do nhân dân và vì nhân dân.

Cách mạng Tháng 8 năm 1945 đã chọc thủng khâu yếu nhất trong hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc, mở ra thời kỳ suy sụp, tan rã của chủ nghĩa thực dân cũ, góp phần cổ vũ mạnh mẽ cuộc đấu tranh của các dân tộc bị áp bức, chống lại ách nô dịch của chủ nghĩa đế quốc.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám chứng tỏ: trong thời đại ngày nay, cách mạng giải phóng dân tộc dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Mác - Lênin hoàn toàn có khả năng giành thắng lợi ở một nước thuộc địa, nửa phong kiến cuộc cách mạng ấy có thể thành công, trước khi giai cấp công nhân ở chính quốc giành được chính quyền.

Cách mạng Tháng 8 năm 1945 nổ ra, giành thắng lợi đã thể hiện đúng lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu: “ Đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”. Nó là thành quả của 15 năm đấu tranh gian khổ, hy sinh của dân tộc ta, từ khi có Đảng Cộng sản lãnh đạo, trải qua 3 cao trào, ba cuộc tập dượt lớn, nối tiếp nhau: cao trào 1930-1931, cao trào dân chủ 1936-1939 và cao trào kháng Nhật cứu nước, giải phóng dân tộc 1939-1945.

Đã gần 70 năm Cách mạng Tháng Tám trôi qua, nhưng tinh thần quật khởi, ý chí hào hùng và ý nghĩa lịch sử vang dội của Cách mạng Tháng Tám - một cuộc cách mạng đầy tính nhân văn; thể hiện rõ ràng nhất sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam, khắc sâu vào quê hương Ninh Thuận thân yêu, bằng sự kiện giành thắng lợi cho chính quyền cách mạng ngày 21 tháng 8 năm 1945. Cách mạng Tháng Tám mãi mãi là nguồn động viên, cổ vũ lớn lao của quân dân cả nước, bạn bè quốc tế, cũng như đối với quân dân Ninh Thuận, dưới sự lãnh đạo của Thường vụ Tỉnh ủy, đang nỗ lực hết mình, để xây dựng một xã hội đồng thuận, đồng tâm, đồng lòng, xây dựng Ninh Thuận thành một tỉnh giàu mạnh, xanh, sạch, đẹp, trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội phồn vinh, hạnh phúc.