Đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo

(NTO) Công tác tuyên giáo là một mặt trận tư tưởng, lý luận, văn hoá, khoa học, giáo dục hết sức quan trọng của Đảng. Cán bộ tuyên giáo là những chiến sỹ xung kích trên mặt trận vẻ vang ấy.

Nguyễn Minh Trứ, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Nhìn lại chặng đường 84 năm qua, đội ngũ những người làm công tác Tuyên giáo của Đảng phấn khởi và tự hào vì ở bất cứ giai đoạn nào, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng đều phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó. 15 năm đấu tranh giành chính quyền; 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp và trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, xây dựng CNXH ở miền Bắc, công tác tuyên giáo đã tham gia tổ chức và triển khai liên tục các phong trào cách mạng, góp phần xứng đáng vào Đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước. Trong các cuộc kháng chiến, hàng vạn cán bộ tuyên giáo đã có mặt ở khắp mọi nơi, trên mọi mặt trận; hàng ngàn cán bộ tuyên huấn, các nhà báo, văn nghệ sĩ, nhà giáo, cán bộ khoa học-kỹ thuật... đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do và thống nhất của Tổ quốc, đi lên CNXH.

Cùng với sự trưởng thành của ngành Tuyên giáo toàn quốc, công tác Tuyên giáo ở Ninh Thuận cũng được hình thành và phát triển mạnh mẽ, đưa phong trào cách mạng đến với giai cấp công nhân Ninh Thuận rất sớm, góp phần trong việc trang bị nhận thức tư tưởng cho quần chúng nhân dân đứng lên giành chính quyền thành công trong toàn tỉnh.

Phát huy cao độ truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc, của ngành trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và bảo vệ Tổ quốc, những năm qua, nhất là từ khi tái lập tỉnh đến nay, công tác Tuyên giáo các cấp đã góp phần quan trọng vào sự phát triển lớn mạnh của Đảng bộ tỉnh, làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, đưa việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ và toàn xã hội. Hệ thống Tuyên giáo các cấp được củng cố, kiện toàn từ tỉnh đến cơ sở. Đội ngũ cán bộ Tuyên giáo luôn nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, lập trường tư tưởng, ý thức trách nhiệm, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ngành Tuyên giáo Ninh Thuận đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xứng đáng với lòng tin yêu của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

 
Phần dự thi của các thí sinh tại Hội thi Giảng viên, báo cáo viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2014.
Ảnh: Bạch Thương

Bước vào thời kỳ phát triển mới của đất nước, công tác tuyên giáo vừa đứng trước những thuận lợi cơ bản, vừa phải đương đầu với không ít khó khăn, thách thức do những tác động phức tạp, mau lẹ, nhiều chiều của tình hình thế giới và trong nước; sự đa dạng về lợi ích kinh tế; sự chênh lệch trình độ phát triển giữa các vùng, miền; sự phân hoá giàu - nghèo; sự tác động từ mặt trái của cơ chế kinh tế thị trường; sự chống phá của các thế lực thù địch,... tác động mạnh mẽ, sâu sắc đến tư tưởng, tâm trạng xã hội, đến công tác tuyên giáo. Trước tình hình đó, đòi hỏi công tác Tuyên giáo trong thời gian tới phải góp phần tích cực vào việc tuyên truyền, bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Mặt khác, phải đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin đa chiều, định hướng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa những nhân tố tự giác, tích cực, chủ động của mỗi người trong cộng đồng xã hội. Bám sát vào sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, vào thực tiễn đời sống, phát huy tinh thần đoàn kết, tạo sự thống nhất cao trong Đảng, đồng thuận trong toàn xã hội; thể hiện quyết tâm chính trị thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với đẩy mạnh việc “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; bám sát diễn biến, tình hình, định hướng tuyên truyền kịp thời tình hình Biển Đông, khẳng định quyền chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, ngành Tuyên giáo tích cực, chủ động tham gia công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII,… làm cho công tác Tuyên giáo thực sự là cầu nối giữa Đảng với nhân dân trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay. Công tác Tuyên giáo phải thực sự chủ động, kịp thời định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, góp phần tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực xã hội, phản bác các quan điểm, thông tin sai trái của các thế lực thù địch,… qua đó, tạo bước chuyển biến mới trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 
Một góc Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Ảnh: Văn Miên

Kỷ niệm 84 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo là dịp để đội ngũ cán bộ Tuyên giáo nhìn lại, khẳng định về vai trò, vị trí công tác của mình, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, mạnh mẽ về nội dung và phương thức, không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác Tuyên giáo để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng – văn hóa của Đảng.