Chào mừng Đại hội Thầy thuốc trẻ tỉnh lần thứ II, nhiệm kỳ 2014-2019:

Thầy thuốc trẻ tâm đức với nghề

(NTO) Sinh năm 1985, tại xã Vĩnh Hải (Ninh Hải), tốt nghiệp Đại học Y dược Cần Thơ, Bác sĩ Nguyễn Công Tâm tình nguyện trở về quê hương phục vụ, công tác tại Khoa Nhi-Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Với ý chí phấn đấu học tập nâng cao trình độ chuyên môn, chịu khó nghiên cứu khoa học, cùng tấm lòng luôn hướng về bệnh nhân, sức khỏe cộng đồng, Bác sĩ Nguyễn Công Tâm là thầy thuốc trẻ nêu gương sáng về y đức.

Anh luôn tâm niệm, phải rèn luyện, thực hiện đúng các điều quy định về y đức, nhất là thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Lương y như từ mẫu”. Bản thân anh tích học tập, trau dồi chuyên môn; tham gia hội thảo, nghiên cứu khoa học, áp dụng kiến thức mới vào công tác điều trị. Anh là một trong những người đề xuất và đưa ứng dụng các vấn đề về thở bằng máy để cứu chữa thành công các trường hợp suy hô hấp.

Bác sĩ Nguyễn Công Tâm.

Cùng với đồng nghiệp trong khoa triển khai đặt catheter đo huyết áp động mạch xâm lấn, catheter tĩnh mạch rốn, bơm surfactant ở các bệnh trẻ sơ sinh non tháng, cân nặng thấp,… Từ những đóng góp trên, Khoa Nhi-Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cứu sống rất nhiều trẻ sơ sinh, giảm số bệnh nhi phải chuyển tuyến trên. Ngoài ra, anh còn tham gia công tác giảng dạy lớp y sinh, điều dưỡng của các trường trên địa bàn, cũng như hướng dẫn thực tập tại khoa.

Hiện nay, anh đang thực hiện đề tài: “Đánh giá giá trị tiên lượng nguy cơ tử vong ở trẻ sơ sinh nhập đơn nguyên sơ sinh, Khoa Nhi-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận theo thang điểm CRIB”. Với mong muốn đề tài này sẽ giúp các bác sĩ lâm sàng có một sự quan tâm hơn về các yếu tố nguy cơ gây tử vong cho trẻ sơ sinh để có biện pháp dự phòng, cũng như sử dụng thang điểm CRIB để đánh giá nguy cơ của trẻ, để có thể bố trí nhân lực, phương tiện và thời gian tốt nhất, điều trị các bệnh sơ sinh, nhất là các trường hợp sinh non, nhẹ cân.

Với vai trò Bí thư Đoàn cơ sở, Phó Chủ tịch CLB Hội Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bác sĩ Tâm luôn đi đầu trong các phong trào văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao; tích cực vận động các nguồn quỹ, các trung tâm khám bệnh trong và ngoài tỉnh tham gia công tác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, Bác sĩ Tâm cùng với các đồng nghiệp đã tổ chức hàng chục đợt khám tình nguyện, phát thuốc miễn phí và tư vấn sức khỏe cho nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh. Điển hình như phối hợp với Đoàn tình nguyện Vũng Tàu tổ chức khám bệnh và phát thuốc cho đồng bào nghèo và hộ chính sách tại thôn Thái An (xã Vĩnh Hải, Ninh Hải) cho hơn 400 lượt người, với kinh phí trên 50 triệu đồng. Hay phối hợp với Bệnh viện Nhi Đồng I-TP. Hồ Chí Minh khám bệnh, cấp thuốc, nhổ-trám răng miễn phí cho hơn 700 lượt trẻ em … Thông qua các hoạt động trên, Bác sĩ Nguyễn Công Tâm đã để lại ấn tượng tốt đẹp đối với nhân dân về hình ảnh người TTT giàu lòng nhân ái, trách nhiệm, biết hy sinh vì cộng đồng.

Với những hoạt động đóng góp cho sức khỏe cộng đồng, nhiệm kỳ 2011-2013, bác sĩ Nguyễn Công Tâm vinh dự được Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tặng Bằng khen thầy thuốc trẻ tiêu biểu.