Nhơn Hải: Triển vọng từ mô hình trồng nấm bào ngư

(NTO) Nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, 2013 xã Nhơn Hải đã triển khai mô hình trồng nấm bào ngư cho 6 hộ dân ở thôn Khánh Nhơn 2. Đến nay mô hình bước đầu đã đem lai hiệu quả kinh tế khả quan.

Tham gia mô hình trồng nấm bào ngư, mỗi hộ được vay 10 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện Ninh Hải. Để các hộ tham gia mô hình có kiến thức chăm sóc nấm, Hội Nông dân xã đã phối hợp với Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc nấm; cách phòng trừ sâu bệnh…

Anh Nguyễn Thành Tam đang chăm sóc nấm bào ngư của gia đình.

Anh Nguyễn Thành Tam, một trong những hộ tham gia mô hình trồng nấm cho biết: Từ nguồn vốn vay và thông qua lớp tập huấn, học hỏi kinh nghiệm từ các cơ sở trồng nấm ở các địa phương khác, gia đình tôi đầu tư 1.000 bịch phôi nấm bào ngư và hệ thống tưới nước phun sương. Sau gần 3 tháng chăm sóc, nấm đã cho thu hoạch, trung bình mỗi ngày 5-7 kg nấm thành phẩm, với giá bán bình quân từ 17.000- 25.000 đồng/kg, gia đình thu được hơn 100.000 đồng, thu liên tục trong vòng 3 tháng. Mỗi tháng trừ chi phí gia đình thu lãi về được gần 4 triệu đồng. Đây là khoản thu đáng kể đối với gia đình tôi trong lúc nông nhàn.

Theo anh Tam, trồng nấm không quá khó về kỹ thuật, khi mua bịch giống về treo thành từng hàng dọc trong nhà, chỉ cần tuân thủ đúng quy trình và chăm sóc cẩn thận, thường xuyên kiểm tra và và đảm bảo về nhiệt độ, môi trường để tránh các loại bệnh thường gặp trên cây nấm gây hại thì nấm phát triển nhanh. Ưu điểm của nấm bào ngư là không cần sử dụng thuốc, phân bón…nên nông dân dễ trồng.

Anh Nguyễn Duy Đông, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhơn Hải cho biết: Phát triển mô hình trồng nấm bào ngư đã tạo công ăn việc làm cho người lao động, đem lại nguồn thu nhập tương đối ổn định cho nông dân địa phương. Từ mô hình trồng nấm thí điểm tại một số hộ cho thấy hiệu quả kinh tế thiết thực, trong thời gian tới, xã sẽ phối với các ngành chức năng mở thêm các lớp tập huấn kỹ thuật trồng nấm cho nông dân, vận động bà con nhân rộng mô hình trên địa bàn. Đồng thời, tạo điều kiện cho các hộ dân có nhu cầu vay vốn để phát triển mô hình, tăng thu nhập ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện thành công Chương trình xây dựng Nông thôn mới của địa phương.