Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Hungary

Chiều 30/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Hungary, bà Eszter Torda.

 (Ảnh: Chinhphu.vn)

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam và Hungary là hai nước có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp. Việt Nam luôn ghi nhớ sự hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả của Hungary đối với Việt Nam trong những năm tháng đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội ngày nay.

Phó Thủ tướng đề nghị Hungary đẩy nhanh tiến độ các dự án ODA mà hai nước đã ký kết, như dự án xây dựng Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ, đồng thời đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực tư pháp, cải cách hành chính...

Phó Thủ tướng cho biết Việt Nam cũng đang tích cực chuyển bị cho chuyến thăm chính thức Việt Nam sắp tới của Tổng thống Hungary.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, quan hệ thương mại giữa hai nước vẫn còn khiêm tốn với kim ngạch 150 triệu USD, chưa tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước. Trong thời gian tới, hai nước cần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ kinh tế-thương mại hiệu quả hơn và đi vào chiều sâu.

Đại sứ Eszter Torda cho biết Chính phủ Hungary luôn thúc đẩy quan hệ tốt đẹp với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực mà Hungary có thế mạnh và kinh nghiệm, như cải cách hành chính, giáo dục đào tạo với việc cấp học bổng toàn phần cho sinh viên Việt Nam sang học tập tại Hungary, tham gia hỗ trợ tài chính cho dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang được triển khai thí điểm tại Hải Phòng.

Đại sứ cũng cho biết đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Việt Nam nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hungary cũng như tăng cường mối quan hệ ngày càng tốt đẹp với Việt Nam trên các lĩnh vực thời gian tới.

Nguồn www.chinhphu.vn