Chuyện vượt khó của chị Chín “nhôm nhựa”

(NTO) Ở thôn Phương Cựu 3 (xã Phương Hải, Ninh Hải) ai cũng biết chị Võ Thị Xinh (tên thường gọi là chị Chín “nhôm nhựa”) và tỏ ra khâm phục người phụ nữ đơn thân, nỗ lực nuôi 2 con học đại học.

Hai mươi lăm tuổi, từ vùng biển Vĩnh Hy (Vĩnh Hải) chị Xinh theo chồng là anh Chín Bé về Phương Hải lập nghiệp. Tài sản lớn nhất của 2 vợ chồng lúc này chỉ là 2 sào đất khai hoang, cùng một căn nhà dựng tạm trên đất rẫy. Chồng kéo cá, vợ làm ruộng… cuộc sống tuy vất vả nhưng gia đình luôn đầm ấm, hạnh phúc.

Năm 2001, bằng sự cần cù chăm chỉ, vợ chồng chị tích cóp được một số vốn nhỏ, nhờ đó gia đình gồm 6 người được chuyển từ vùng đất rẫy về ở trong căn nhà mới tại thôn Phương Cựu 3. Những tưởng khó khăn rồi sẽ qua đi, nào ngờ năm 2004 bất hạnh bất ngờ ập đến, chồng chị lâm bệnh nặng rồi qua đời, để lại 4 đứa con đang trong độ tuổi đến trường và một khoản nợ tiền thuốc thang không hề nhỏ. Mọi gánh nặng cuộc đời bắt đầu đè nặng lên đôi vai của chị.

Chị Võ Thị Xinh

Từ ngày chồng mất, để có tiền lo cho 4 con ăn học, chị Xinh làm đủ nghề, từ bán bánh, cắt đầu cá cơm cho đến hái cà phê cho các chủ vườn tại Lâm Đồng… Và như một cơ duyên… nghề buôn bán ve chai, phế liệu, cùng cái tên chị Chín “nhôm nhựa” bắt đầu đến với chị từ đó.

Năm 2006, với số vốn ban đầu là 2 triệu đồng vay từ Hội Phụ nữ xã Phương Hải, chị Xinh chuyển sang nghề buôn bán ve chai, phế liệu. Từ đó đến nay, một ngày 2 buổi, chị Chín “nhôm nhựa” cùng chiếc xe đạp, rồi chiếc xe cúp cũ bắt đầu rong ruổi khắp các đường làng, ngõ xóm huyện Ninh Hải, Thuận Bắc… thu mua phế liệu, ve chai kiếm tiền đắp đổi qua ngày. Thương mẹ, 2 người con đầu lần lượt nghỉ học, phụ mẹ nuôi em. Hai người con 2 sau chăm chỉ học hành và hiện cả 2 đều là sinh viên của Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, Võ Văn Hiệp là sinh viên năm cuối khoa Điện-Điện tử viễn thông, em út Võ Văn Bảo là sinh viên năm thứ 2 khoa Công trình giao thông.

“Người giàu để của cho con, mình nghèo không có của cho con thì phải gom cho con cái chữ. Cuộc sống tuy vất vả, nhưng mình sẽ cố gắng. Chỉ mong các con mạnh khỏe, học hành chăm ngoan, ra trường có công ăn việc làm ổn định là mình vui rồi”, chị Xinh bộc bạch.

Nhận xét về chị Võ Thị Xinh, chị Tăng Thị Tường, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phương Hải, cho biết: “Chị Xinh là người giàu nghị lực vượt khó, nỗ lực nuôi các con ăn học trưởng thành. Chị rất tích cực tham gia công tác Hội, là tấm gương sáng để hội viên, phụ nữ noi theo”.