Hơn 100 tỷ đồng giúp cán bộ, chiến sĩ, ngư dân bám biển

Đến nay, các tỉnh, thành phố, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đã ủng hộ hơn 100 tỷ đồng để ủng hộ, giúp đỡ vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân đang sinh sống, làm nhiệm vụ, ngày đêm bám đất, bám biển nơi biên giới, hải đảo của Tổ quốc.

Tối 29-7 tại Thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp với tỉnh Đồng Tháp, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển Việt Nam, Kiểm ngư Việt Nam đã tổ chức Chương trình “Nghĩa tình biên giới, biển đảo quê hương”, nhằm ghi nhận sự giúp đỡ đối với cán bộ chiến sĩ hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư, đồng bào nghèo đang ngày đêm bám biển, hải đảo của Tổ quốc.

Tham dự Chương trình có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Bí thư tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan, các đồng chí lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và nhân dân tỉnh Đồng Tháp.

Theo Ban Tổ chức, đến nay các tỉnh, thành phố, các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đã ủng hộ hơn 100 tỷ đồng về Chương trình để ủng hộ, giúp đỡ vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư, ngư dân đang sinh sống, làm nhiệm vụ, ngày đêm bám đất, bám biển nơi biên giới, hải đảo của Tổ quốc.

Các đơn vị tiêu biểu tham gia vào Chương trình này như: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản, Công ty cổ phần sữa Việt Nam, Tổng công ty Hàng không, Tổng công ty Becamex, Công ty cổ phần Đạm Cà Mau, Công ty cổ phần FPT, Công ty Thiên Thanh… và các địa phương như TPHCM, Đồng Tháp...

Phát biểu tại Chương trình, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, ghi nhận sự đóng góp, hỗ trợ quý báu của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên cả nước.

Phó Thủ tướng nêu bật ý nghĩa của không gian biển, hải đảo trong phát triển kinh tế và văn hóa của đất nước và cho rằng: “Việc bảo vệ biên giới, biển đảo không chỉ là bảo vệ không gian sinh tồn và phát triển của đất nước, hạnh phúc của nhân dân mà còn là bảo vệ những gì thiêng liêng nhất mà bao thế hệ đi trước đã để lại cho chúng ta và các thế hệ mai sau”.

Để Biển Đông là vùng biển của hòa bình, ổn định, hữu nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nêu rõ: Việt Nam kiên trì chủ trương giải quyết các tranh chấp ở biên giới, trên Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế. Việt Nam cũng yêu cầu các quốc gia, dù lớn hay nhỏ, dù mạnh hay yếu, tôn trọng nguyên tắc đó, cùng nhau nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC).

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương nâng cao hơn nữa nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của vùng biên giới, biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các cấp ủy, chính quyền và nhân dân kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế-xã hội với bảo đảm quốc phòng-an ninh; giữa phát triển các vùng biên giới, biển, ven biển và hải đảo với phát triển các vùng đồng bằng, đô thị; nâng cao đời sống của nhân dân gắn liền với xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân.

Các lực lượng đang làm nhiệm vụ nơi biên giới, biển, đảo, trong đó có các lực lượng Biên phòng, Hải quân, Cảnh sát biển, Kiểm ngư và các lực lượng vũ trang cần nâng cao cảnh giác, duy trì tốt các chế độ sẵn sàng chiến đấu, xây dựng lực lượng hải quân, cảnh sát biển, biên phòng, dân quân tự vệ vững mạnh.

Ngoài ra, phải ứng phó kịp thời trong phòng chống thiên tai, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; giữ gìn sự đoàn kết, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị; đảm bảo an toàn, thuận lợi cho nhân dân làm ăn sinh sống trên các tuyến biên giới, vùng biển và hải đảo.

Theo Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, dự kiến sẽ phân bổ kinh phí kêu gọi được để xây nhà nghĩa tình đồng đội, nhà cho hộ nghèo nơi biên giới.

Nguồn www.chinhphu.vn