Hành trình Đỏ tiếp nhận gần 48.000 đơn vị máu

Chiều 27-7, tại hội nghị tổng kết Hành trình Đỏ năm 2014, Ban Tổ chức công bố đã tiếp nhận gần 48.000 đơn vị máu.

Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương nhấn mạnh: Tiếp nối thành công của năm đầu tiên, Hành trình Đỏ năm 2014 đã tổ chức chuỗi các hoạt động phong phú, liên tục tại 25 tỉnh, thành phố để thực hiện sứ mệnh "Kết nối dòng máu Việt" gồm: tổ chức các ngày hội hiến máu, tuyên truyền, diễu hành, cổ động về hiến máu tính nguyện và bệnh tan máu bẩm sinh, tổ chức các đêm gala văn nghệ...

Tại ngày hội được tổ chức ở Hà Nội, Ban Tổ chức đã tiếp nhận 1.300 đơn vị máu của
hàng nghìn tình nguyện viên tham gia. Ảnh: Dương Ngọc - TTXVN

Điểm nổi bật của Hành trình Đỏ 2014 là sự tham gia của 120 tình nguyện viên theo hai đoàn hành trình: từ Kiên Giang qua 16 tỉnh, thành phố ra Hà Nội và từ Hòa Bình qua 8 tỉnh, thành phố hội tụ tại Hà Nội; cùng sự tham dự của các cơ quan, ban, ngành và gần 15.000 tình nguyện viên tại 25 tỉnh, thành phố trên cả nước. Với 33 ngày hội hiến máu cùng trên 25.000 người đăng ký tham gia, tại 25 tỉnh, thành phố đi qua, Hành trình Đỏ đã tiếp nhận được trên 16.200 đơn vị máu (vượt chỉ tiêu đề ra).

Cùng với hiệu ứng truyền thông của Hành trình Đỏ năm 2014, Ban Tổ chức đã tiếp nhận thêm 31.606 đơn vị máu tại các điểm khác. Như vậy, trong suốt thời gian diễn ra sự kiện, các địa phương trên khắp cả nước tham gia chương trình đã tổ chức 242 buổi hiến máu, vận động và tiếp nhận gần 48.000 đơn vị máu. 

Theo Ban Tổ chức, đây là nguồn máu bổ sung vô cùng quan trọng và thiết thực cho người bệnh nặng đang được điều trị, cấp cứu tại các Trung tâm y tế trong cả nước. Việc điều tiết máu được thực hiện theo đúng kế hoạch, góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu tại các cơ sở điều trị. Gần 39.000 đơn vị máu đã được bổ sung và điều trị người bệnh ở Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Huế và sử dụng trực tiếp cho người bệnh ngay tại các địa phương đã tổ chức tiếp nhận máu. Tại khu vực phía Bắc, gần 9.000 đơn vị máu từ 17 tỉnh, thành phố đã được chuyển về Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương kịp thời cứu chữa cho các bệnh nhân đang được điều trị tại các bệnh viện ở Hà Nội. 

Qua Hành trình Đỏ, việc tuyên truyền về hiến máu đã được mở rộng đến đông đảo người dân trong cả nước, thúc đẩy mọi tầng lớp nhân dân tham gia nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người. Không chỉ diễn ra tại các thành phố, các địa điểm trung tâm, Hành trình Đỏ còn mở rộng địa bàn hoạt động đến các huyện vùng xa như: Mai Sơn (Sơn La), Tây Sơn (Bình Định)... Tại nhiều địa phương, đối tượng tham gia hiến máu được mở rộng: nhiều tăng ni, phật tử hiến máu (Bình Dương), chiến sĩ lực lượng vũ trang (Hoà Bình, Bắc Kạn)... 

Tất cả các ngày hội hiến máu đều được tổ chức quy mô, trang trọng, một số địa phương đã tổ chức thành 2 ngày hiến máu hoặc 2 điểm hiến máu trong ngày. Nhiều địa phương đạt kết quả trên 1.000 đơn vị máu như: Thành phố Đà Nẵng, tỉnh Bình Định, tỉnh Thanh Hóa, Thành phố Hà Nội.

Nguồn Báo tin tức-TTXVN