Không thể thực hiện việc kê biên quyền sử dụng đất thuê để thi hành án

(NTO) Báo Ninh Thuận nhận đơn của bà Nguyễn Thị Thanh Hương, ở KP 7, phường Tấn Tài, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm-người được bà Nguyễn Thị Bình, ở KP7, phường Mỹ Đông, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm ủy quyền thực hiện việc yêu cầu thi hành án.

Theo nội dung đơn bà trình bày, do trước đây, bà Bình có cho bà Nguyễn Thị Lá, ở KP4, phường Mỹ Đông mượn tiền nhưng đến hẹn bà Lá không trả nợ theo thỏa thuận. Qua thụ lý giải quyết vụ việc, Tòa án nhân dân thành phố Phan Rang-Tháp Chàm đã có quyết định hòa giải thành số 45/HGT ngày 8-10-2004 quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Theo đó, bà Lá đồng ý trả số tiền 87.200.000 cho bà Bình. Quyết định đã có hiệu lực. Tuy nhiên, từ đó đến nay bà Lá không trả. Bà Hương cho rằng, hiện nay bà Lá có thuê mặt bằng của Cảng cá Đông Hải để mở vựa cá kinh doanh có hiệu quả nhưng vẫn chây ỳ không chịu trả số tiền trên. Bà đã nhiều lần yêu cầu thi hành án tới cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết.

Theo ông Lê Hữu Hồng, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Phan Rang-Tháp Chàm: Căn cứ Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 45/HGT ngày 8-10-2004 của Tòa án nhân dân thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố đã ban hành Quyết định thi hành án số 108/QĐ-THA ngày 2-11-2004 buộc bà Nguyễn Thị Lá phải trả cho bà Nguyễn Thị Bình. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức việc thi hành án bà Lá không có điều kiện để thi hành án. Ngày 3-1-2012, bà Bình tiếp tục có đơn yêu cầu thi hành án, Chi cục đã thụ lý và ban hành Quyết định thi hành án. Qua xác minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành án, bà Lá không có điều kiện để thi hành án và bên được thi hành án là bà Bình không cung cấp được điều kiện thi hành án của bà Lá. Căn cứ khoản 1, Điều 51 Luật thi hành án dân sự năm 2008, Chi cục đã trả lại đơn yêu cầu thi hành án và bà Bình được quyền làm đơn yêu cầu trở lại khi bà Lá có điều kiện thi hành án.

Ngày 1-7-2013, bà Bình tiếp tục nộp đơn yêu cầu thi hành án. Để đảm bảo quyền lợi cho người được thi hành án Chi cục đã tiến hành xác minh điều kiện thi hành án của bà Lá. Theo Ban quản lý khai thác các Cảng cá, hiện nay bà Lá có ký hợp đồng với Ban quản lý thuê mặt bằng cảng cá Đông Hải để kinh doanh hải sản với diện tích là 190,7m2 từ ngày 1-1-2011 đến ngày 31-12-2015; trên diện tích đất được sử dụng bà Nguyễn Thị Lá có xây một căn nhà tạm cấp 4 từ năm 1997 đến nay.

Căn cứ vào kết quả xác minh hiện nay bà Lá không có tài sản để đảm bảo thi hành án và bà Nguyễn Thị Thanh Hương (do bà Nguyễn Thị Bình ủy quyền) là người được thi hành án không chứng minh được điều kiện thi hành án của bà Lá. Hiện nay, bà Nguyễn Thị Lá chỉ thuê mặt bằng của Cảng cá để kinh doanh hải sản. Theo quy định của pháp luật, Chi cục không thể thực hiện việc kê biên quyền sử dụng đất thuê. Vì vậy, bên được thi hành án chứng minh tài sản khác của bà Lá để Chi cục có cơ sở thụ lý đơn yêu cầu và giải quyết việc thi hành án theo quy định.