Chủ tịch nước thăm tuyến đảo tiền tiêu ở Quảng Ninh

Thăm và khảo sát tại huyện đảo Cô Tô; xã đảo Ngọc Vừng, huyện Vân Đồn, ngày 26/7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh vị trí và vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế biển và đảm bảo an ninh-quốc phòng của tuyến đảo tiền tiêu này.

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói chuyện với quân và dân xã đảo Ngọc Vừng.
(Ảnh: baoquangninh.com.vn)

Tới thăm xã đảo Ngọc Vừng, Chủ tịch nước đã dâng hương và thăm nhà tưởng niệm Bác Hồ.

Là đảo có vị trí chiến lược trên vùng biển Đông Bắc của Tổ quốc, toàn xã đảo Ngọc Vừng có 4 thôn, 219 hộ dân thuộc đồng bào 5 dân tộc anh em cùng sinh sống trên đảo. Đảng bộ xã có 58 đảng viên, sinh hoạt ở 5 chi bộ; nhiều năm qua, Đảng bộ xã luôn được công nhận tổ chức cơ sở đạt trong sạch vững mạnh.

Với những thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và chiến đấu, xã đảo Ngọc Vừng vinh dự được đón Bác Hồ về thăm năm 1962.

Từ năm 2010 đến nay, cơ cấu kinh tế của xã chuyển dịch đúng hướng, trong đó nông-lâm-ngư nghiệp chiếm trên 80%, các ngành dịch vụ đã có bước phát triển nhanh chóng. Sản lượng khai thác thủy sản đạt trên 1.000 tấn. Toàn xã hiện có 87 phương tiện đánh bắt thủy sản. Nuôi trồng thủy sản phát triển mạnh. Văn hóa-xã hội cũng có bước phát triển song hành với kinh tế.

Nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ và bà con xã Ngọc Vừng, Chủ tịch nước đề nghị quân và dân trên đảo cần phải đoàn kết, chủ động cùng với các cấp chính quyền tìm hướng đi thích hợp để xây dựng xã đảo ngày càng giàu mạnh hơn, nhất là thế mạnh về kinh tế biển để nâng cao đời sống, đồng thời góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng.

Rời xã đảo Ngọc Vừng, Chủ tịch nước đã tới thăm huyện đảo Cô Tô, địa phương có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng-an ninh, có tiềm năng rất lớn để phát triển kinh tế biển, du lịch và giao lưu kinh tế quốc tế.

Những năm qua huyện đảo Cô Tô luôn có tốc độ tăng trưởng 14-15%, ngư nghiệp tăng trung bình 184,3% so với kế hoạch năm; hằng năm đón trên dưới 100.000 lượt khách du lịch. Với sự quan tâm đầu tư đặc biệt của Đảng, Nhà nước, điện lưới quốc gia đã được kéo ra đảo, tạo sự đột phá quan trọng trong phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng cùng với phát triển kinh tế, Cô Tô phải quan tâm xây dựng hệ thống chính trị, tạo sự tin tưởng của nhân dân, đưa đảo Cô Tô thành pháo đài tiền tiêu vững chắc của Tổ quốc, giàu về kinh tế, vững mạnh về an ninh.

* Nhân kỷ niệm 67 năm ngày thương binh-liệt sĩ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới dâng hương và dâng hoa tại nghĩa trang liệt sĩ Hà Tu, phường Hà Tu, thành phố Hạ Long, bày tỏ lòng tri ân sâu sắc tới các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống để bảo vệ độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Chủ tịch nước mong muốn mỗi người chúng ta hôm nay không ngừng tu dưỡng, nỗ lực đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với những người đã ngã xuống. Đây cũng là dịp để chính quyền và nhân dân thực hiện tốt tấm lòng đền ơn đáp nghĩa các thương, bệnh binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình có công với nước.

Trước đó, Chủ tịch nước cũng đã đến thăm dự án Nhà máy nhiệt điện Mông Dương II.

Nguồn www.chinhphu.vn