CÂU CHUYỆN CUỐI TUẦN:

Cấm hay không nên cấm!

(NTO) Gần đây giới truyền thông trong nước lại “rộ” lên chuyện nên cấm hay không cấm bán rượu, bia sau 22 giờ trong ngày như theo phương án Bộ Y tế đề xuất tại dự luật Phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia nhằm không những bảo vệ sức khỏe cho người dân mà còn hạn chế nhiều tác hại khác kể cả trong gia đình và trật tự xã hội.

Trước thông tin này, một số người quen của tôi tuy chưa “đủ tầm” để nhập hội “tửu đồ” nhưng cũng có thời gian hay lai rai chí ít 1 tuần vài “cử” … người thì hào hứng hưởng ứng, đồng tình cao việc cấm này, người thì tỏ ra nghi ngại về tính khả thi nến dự luật được thông qua, người thì bàng quan: sao cũng được vì…mấy ai đủ sức “nhậu” đến sau 22 giờ mà cấm!... Tôi vốn “đô” không cao lại không thích la cà quán sá và càng không muốn “phung phí” thời gian vào bia bọt với những câu chuyện không đâu vào đâu nhưng… trước thông tin cấm bán bia, rượu kia nên cũng tò mò và đặt câu hỏi:

- Vì sao lại…cấm chất men hưng phấn không chỉ “quý ông” mà ngay cả nhiều “quý bà” cũng thích này?. Thử tìm hiểu mới hay rằng một trong những lý do Bộ Y tế đưa ra là: Tỷ lệ sử dụng rượu, bia ở nước ta ngày càng gia tăng và đang ở ngưỡng báo động. Con số làm cho nhiều người lo ngại đó là 70% số vụ tai nạn giao thông tại nước ta có nguyên nhân do lái xe sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Đặc biệt, tai nạn giao thông thường xảy ra vào khoảng thời gian từ 18- 24 giờ. Không những vậy, một thống kê khác cho thấy việc lạm dụng rượu, bia còn là nguyên nhân của 70% số vụ bạo lực gia đình, trong đó có bạo lực tình dục.

Nhìn lại tỉnh ta, có thể nói quán nhậu ngày càng phát triển như “nấm” sau mưa, có khi ngang với phát triển của quán café!. Đi trên nhiều tuyến đường, đa phần đều thấy “dáng dấp” của quán bia, rượu từ bình dân đến cao cấp. Đáng nói là “tửu khách” cũng không thiếu. Ông bà xưa đã nói: rượu vào thì lời ra, nhưng uống như “tiên tửu” thì quá ít còn “tục tửu” thì quá nhiều nên không thể tránh khỏi mất lòng nhau cả tại bàn nhậu đến khi về nhà, làm ảnh hưởng đến trật tự công cộng, hòa khí gia đình… Cho nên, tốt nhất là cấm bán hay nói khác hơn là đóng cửa quán sau 22 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau là quá phù hợp như dự thảo tại phương án do Bộ Y tế đề ra. Chỉ có điều: - Nếu cấm thì cấm hẳn và “bình đẳng” cùng các tỉnh thành đồng thời phải làm triệt để, tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi” chẳng khác nào “ném đá xuống ao bèo” thì tốt nhất là đừng…cấm! Anh bạn tôi nói mạnh.