Tấm gương sáng về lòng nhân ái của một cựu chiến binh

(NTO) Mặc dù đã bước qua tuổi 60, cái tuổi đáng lẽ được an hưởng tuổi già, vui thú điền viên cùng con cháu, tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Hiểu, cựu chiến binh phường Thanh Sơn (Tp.Phan Rang- Tháp Chàm) vẫn nhiệt tình, hăng hái với công tác từ thiện, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Mọi người thường gọi bà bằng cái tên rất đổi thân thương “cô Hiểu từ thiện”.

Người chiến sĩ kiên trung

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng tại xã Cà Ná (Thuận Nam), lên 8 tuổi, bà Hiểu tham gia hoạt động cách mạng, trở thành “cô bé liên lạc”, chuyển thông tin giữa căn cứ cách mạng với tổ chức yêu nước tại địa phương. Hội tụ đầy đủ phẩm chất của người chiến sĩ cách mạng, 18 tuổi, bà được tín nhiệm bầu làm Bí thư xã Đoàn, có nhiệm vụ tiếp tế lương thực, nhu yếu phẩm, móc nối thông tin liên lạc với căn cứ, tổ chức, vận động người dân địa phương tham gia các phong trào đấu tranh yêu nước, đồng thời phụ trách đội du kích của xã. Trong hoàn cảnh chiến tranh, giặc ra sức đàn áp, tàn phá, cướp bóc, bắt bớ dã man, khó khăn gian khổ là thế, nhưng với sự thông minh, khéo léo, nhiệm vụ nào bà cũng hoàn thành xuất sắc. Nhưng không may, trong một lần đi giao dịch để chuẩn bị nhu yếu phẩm cho căn cứ, bà bị giặc bắt, sau đó chúng áp giải bà đến nhiều nhà tù, dùng cực hình tra khảo. Với tinh thần yêu nước, một lòng một dạ kiên trung với Đảng, bà nhất quyết không khai báo, giữ bí mật bảo vệ tổ chức, đồng đội của mình. 3 năm trời tù đày, năm 1974, bà được trả tự do và tiếp tục trở về địa phương tham gia hoạt động cách mạng cho đến ngày đất nước thống nhất.

 
Niềm hạnh phúc của cựu chiến binh Nguyễn Thị Hiểu là được giúp đỡ những người nghèo.

“Hoa đẹp” giữa đời thường

Cũng từ những tháng ngày tù đày, bị tra tấn dã man đã khiến bà trở thành thương binh 2/4. Sau khi về hưu, mặc dù tuổi cao, sức yếu, nhưng bà luôn tâm niệm, mình phải làm gì đó để đóng góp một phần cho xã hội. Bà vẫn tích cực tham gia sinh hoạt hoạt động đoàn thể ở địa phương, luôn là người đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động xã hội. Bà chia sẻ: Những năm tháng chiến tranh, người dân mình khổ lắm. Vậy mà thời bình bây giờ, xã hội vẫn còn nhiều mãnh đời bất hạnh, nghèo khó. Bản thân mình cần phải làm việc gì đó để giúp đỡ những hoàn cảnh đáng thương này”. Với suy nghĩ đó, năm 2006, bà vận động một số bạn bè phối hợp cùng Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức bếp ăn từ thiện do bà làm bếp trưởng nhằm hỗ trợ những bệnh nhân nghèo. Nhưng với bà, chỉ giúp đỡ bệnh nhân nghèo thôi chưa đủ, xã hội còn có nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn. Nhiều đêm trăn trở, bà quyết định “chuyển giao” công việc cho các thành viên, sau đó thành lập nhóm tổ chức nấu cơm từ thiện tại nhà riêng. Hàng tháng cứ vào ngày 14, 15, 30, mùng 1 Âm lịch, nhóm từ thiện của bà tổ chức nấu cơm chay phục vụ miễn phí cho những người nghèo, lang thang cơ nhỡ, người già neo đơn… Ngoài ra, vào các ngày mùng 7, 8, 23, 24, bà cùng các thành viên đi phân phát mì tôm cho các đối tượng trên. Những ngày không tổ chức nấu ăn tại nhà, nhóm của bà liên hệ với các cơ sở bảo trợ xã hội như Trung tâm Điều dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh, Trung tâm Bảo trợ xã hội Trần Châu, Trại Dưỡng lão Từ Ân… để nấu cơm, phục vụ miễn phí. Bà còn thường xuyên tổ chức đi thăm, tặng quà cho các đồng bào khó khăn ở miền núi, vùng sâu, vùng xa… Đặc biệt, năm 2011 và 2012, nhân dịp Tết Trung thu bà vận động Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh thăm và tặng 1.000 suất quà cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn các xã: Phước Hà, Phước Nam, Phước Chiến… trị giá 400 triệu đồng. Năm 2013, bà tham gia cùng Ban Từ thiện tỉnh vận động 30 triệu đồng thăm và tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh Quảng Trị, Bình Định…

Để có kinh phí hoạt động, bà đã dành toàn bộ lương thương binh hàng tháng, gần 2,5 triệu đồng để mua lương thực, thực phẩm và vận động những người thân trong gia đình, bạn bè thân thuộc đóng góp thêm. Nhiều năm làm công tác từ thiện, những nghĩa cử cao đẹp của bà Nguyễn Thị Hiểu đã lan truyền đến nhiều người dân, tổ chức, cá nhân. Điều này cũng đã giúp bà dễ dàng trong việc vận động, quyên góp từ các mạnh thường quân.

Với những việc làm ý nghĩa, nhân đạo của mình, nhiều năm qua, bà Nguyễn Thị Hiểu luôn được Đảng ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể các cấp tuyên dương, khen thưởng. Cựu chiến binh Nguyễn Thị Hiểu thực sự là tấm gương sáng về lòng nhân ái, được mọi người kính trọng, noi theo.