“Mái ấm Công đoàn” món quà nghĩa tình cho người lao động

(NTO) Với mục đích hỗ trợ công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ) khó khăn về nhà ở, hơn 7 năm qua, Chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” được Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động đã được LĐLĐ tỉnh cụ thể hóa phù hợp với thực tế địa phương, đồng thời nhận được sự hưởng ứng tích cực của các công đoàn viên, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, tạo điều kiện cho CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, góp phần vào việc giảm nghèo chung của tỉnh nhà.

Đến thăm gia đình anh Đàng Quốc Trưởng, cán bộ Địa chính xã Phước Hậu (Ninh Phước) chúng tôi mới cảm nhận hết ý nghĩa mà chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” dành cho người lao động nghèo. Gia đình anh Trưởng gồm 5 người nhưng chỉ dựa vào đồng lương ít ỏi của anh, nên đời sống kinh tế hết sức khó khăn. Dù đã có đất nhưng nhiều năm qua vợ chồng anh không có điều kiện xây nhà.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Công ty TNHH May Tiến Thuận
tặng nhà “Mái ấm công đoàn” cho chị Nguyễn Thị Thanh Hường. Ảnh: Văn Miên

Năm nay, được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng giúp anh Trưởng có điều kiện xây dựng ngôi nhà mới khang trang, kiên cố hơn. Được khởi công từ tháng 4-2014, đến nay căn nhà anh dần hoàn thiện những hạng mục cuối cùng. Nét mặt đầy rạng rỡ, anh Trưởng chia sẻ: Dù đã tiết kiệm mọi khoản chi tiêu nhưng vợ chồng tôi cũng không đủ tiền xây dựng nhà. Năm 2014, qua chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn”, gia đình tôi được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng. Gia đình vay ngân hàng thêm 50 triệu đồng để hoàn thành căn nhà, ổn định cuộc sống.

Cũng như anh Trưởng, gia đình anh Trương Giang, ở thôn Mỹ Nhơn, xã Bắc Phong (Thuận Bắc) là một trong 7 công đoàn viên được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” trong năm nay. Tiếp chúng tôi trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, vợ chồng anh Giang không giấu nổi xúc động vì mùa mưa bão năm nay gia đình không còn cảnh dắt díu nhau qua nhà nội ở nhờ. Anh Giang là công đoàn viên thuộc CĐCS Công ty TNHH Xây dựng Thương Mại và Sản xuất Nam Thành. Cuộc sống gia đình với 3 miệng ăn chỉ dựa vào tiền lương công nhân của anh nên hết sức túng thiếu. Năm 2014, chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn”, hỗ trợ 20 triệu đồng, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Sản xuất Nam Thành cho vay 10 triệu đồng (không tính lãi), họ hàng giúp ngày công, nguyên vật liệu… Nhờ đó, anh Giang có điều kiện xây dựng ngôi nhà mới kiên cố.

Bà Nguyễn Thị Thúy, Trưởng Ban Công tác cơ sở, LĐLĐ tỉnh cho biết: Với vai trò, trách nhiệm, các cấp Công đoàn tỉnh đã chủ động tổ chức khảo sát, điều tra, thống kê, đánh giá thực trạng tình hình nhà ở của CNVC-LĐ nghèo đang ở nhà tạm, nhà trọ, nhà hư hỏng, để từ đó đề ra các giải pháp hỗ trợ cụ thể. Từ năm 2008 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 253 căn nhà (xây mới 231 căn, sửa chữa 22 căn) cho CNVC-LĐ khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh, với số tiền gần 5 tỷ đồng. Hằng năm, để việc thực hiện chương trình diễn ra công bằng, hiệu quả, LĐLĐ tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, phân công, chỉ đạo công đoàn cơ sở các cấp thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ. Tăng cường tính dân chủ, tạo điều kiện để công đoàn viên bình bầu, xét duyệt các hộ hưởng lợi.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thúy, theo thực tế thì với mức hỗ trợ 20 triệu đồng để xây dựng một mái ấm công đoàn thì còn rất khiêm tốn. Tuy nhiên qua triển khai cho thấy, nhiều mái ấm công đoàn thật sự khang trang vì gia đình công đoàn viên đã đóng góp thêm tiền, công để làm nhà. Chương trình “Mái ấm Công đoàn” của Tổng Liên đoàn là chương trình rất thiết thực đối với của đoàn viên, CNVC-LĐ, vừa đáp ứng yêu cầu Công đoàn tham gia cùng với Nhà nước thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.