Phát huy vai trò tiên phong của giai cấp công nhân trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà

(NTO) Trải qua 85 năm hình thành và phát triển, giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam luôn là lực lượng nòng cốt đi đầu, cùng với nhân dân cả nước viết nên trang sử vẻ vang, truyền thống hào hùng của dân tộc, xứng đáng là giai cấp tiên phong, lãnh đạo trong mọi thời kỳ cách mạng.

 Đồng chí Kiều Đình Minh
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh

Trong thời kỳ đấu tranh cách mạng, phong trào công nhân tỉnh nhà cũng phát triển sôi nổi, trong đó điển hình là cuộc mít-tinh của công nhân Đề pô xe lửa Tháp Chàm (1-5-1930) đề ra yêu sách tăng lương, ngày làm 8 giờ, bỏ cúp phạt, phụ cấp ốm đau... Giai cấp công nhân Ninh Thuận không ngừng phát triển, một lòng theo Đảng, sát cánh cùng quân và dân đấu tranh cách mạnh cho đến ngày thống nhất đất nước. Sau ngày giải phóng, đặc biệt là khi tái lập tỉnh đến nay, đội ngũ CNVC-LĐ luôn nêu cao ý chí, tự lực tự cường, năng động sáng tạo đi đầu trong sự nghiệp đổi mới của Đảng, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị ở địa phương.

Năm 2014 có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn tỉnh (nhiệm kỳ 2013 – 2018) và Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam, đánh dấu bước chuyển biến quan trọng tạo đà thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ cho những năm tiếp theo. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh đã xác định, đề ra cụ thể các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo các cấp công đoàn không ngừng đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp CNVC-LĐ, quan tâm đặc biệt công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, nhằm xây dựng nhân lực phục vụ CNH- HĐH của tỉnh. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thông qua việc ký kết các chương trình phối hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của công đoàn các cấp.

Trong công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho người lao động, LĐLĐ tỉnh đã tham gia với các ngành chức năng thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn tại 30 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tham gia Hội đồng thẩm định quỹ tiền lương và giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động năm 2013 của 6 doanh nghiệp nhà nước. Phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp với 45 doanh nghiệp về tình hình triển khai thực hiện pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn. Đồng thời, tập trung chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức tốt hội nghị cán bộ, công chức và hội nghị người lao động năm 2014 theo quy định. Thực hiện kế hoạch “Tháng Công nhân”, các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ. Trong dịp này, LĐLĐ tỉnh tổ chức trao tặng 150 phần quà, với tổng giá trị 45 triệu đồng cho CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn; vận động một số doanh nghiệp trích quỹ tặng 64 phần quà cho công nhân, lao động, với giá trị 20 triệu đồng. LĐLĐ tỉnh cũng đã hỗ trợ xây mới 7 căn nhà, với tổng giá trị 140 triệu cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn; vận động cán bộ, đoàn viên đóng góp ủng hộ Chương trình ”Nghĩa tình Trường Sa, Hoàng Sa” theo lời kêu gọi của Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, “Quỹ vì Trường Sa thân yêu” do UBND tỉnh phát động, với tổng số tiền trên 80 triệu đồng; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh xét duyệt, giải ngân 10 dự án vay vốn hỗ trợ việc làm, với số vốn 180 triệu đồng, góp phần tạo việc làm cho người lao động.

Công tác tuyên truyền, giáo dục và vận động CNVC-LĐ thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được các cấp công đoàn thực hiện khá đồng bộ. Ngoài tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Tổng LĐLĐ Việt Nam, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. LĐLĐ tỉnh chỉ đạo công đoàn các cấp tăng cường nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm trạng của CNVC-LĐ để kịp thời đề xuất và có biện pháp tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc mới nảy sinh. Các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động xã hội diễn ra sôi nổi, trọng tâm là thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với mục tiêu “Năng suất, chất lượng, hiệu quả gắn với bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”. Thực hiện công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh thành lập mới 4 công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp, phát triển mới 1.096 đoàn viên, đạt 54,8% chỉ tiêu.

Nhằm phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, nâng cao hiệu quả trong công tác tập hợp, vận động lực lượng CNVC- LĐ, trong thời gian đến, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục đổi mới nội dung, hướng hoạt động về cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chăm lo đời sống cho người lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ giữa người lao động và người sử dụng lao động, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, làm cơ sở cho mọi hoạt động. Đối với mỗi công đoàn cơ sở dựa vào tình hình hoạt động của mỗi cơ quan, đơn vị thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua đã phát động, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVC- LĐ, “Xanh sạch đẹp, an toàn- vệ sinh lao động”, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chú trọng đến việc nhân rộng điển hình tiên tiến, sáng tạo trong lao động, sản xuất, đẩy mạnh các phong trào thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ... tạo động lực cho mỗi đoàn viên công đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, đóng góp tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà.