Việt Nam và Angola tăng cường hợp tác kinh tế thương mại

Trong các ngày 21-23/7, đoàn Bộ Công thương do thứ trưởng Trần Quốc Khánh dẫn đầu cùng đại diện 20 doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trên nhiều lĩnh vực đã thăm làm việc tại Angola. Trong thời gian ở thăm, thứ trưởng Trần Quốc Khánh và đoàn đã có các gặp làm việc với Quyền Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Quốc vụ khanh Bộ Thương mại, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Chủ tịch Hội Công nghiệp Angola.

Tại các buổi làm việc, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình và kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của mỗi nước, thảo luận các các biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại song phương. Lãnh đạo các bộ ngành Angola khẳng định quan hệ lịch sử, truyền thống và tình cảm tốt đẹp giữa các bộ ngành và nhân dân hai nước, bày tỏ biết ơn Việt Nam đã cử các nhóm chuyên gia y tế, giáo dục giúp Angola trong những giai đoạn khó khăn nhất bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tham gia nhiều hơn vào quá trình tái thiết đất nước, đa dạng hóa kinh tế Angola, thông qua các dự án đầu tư hoặc liên doanh với doanh nghiệp Angola trên các lĩnh vực, đặc biệt là nông ngư nghiệp, công nghiệp chế biến nông sản, may mặc, lắp ráp xe máy, trồng và chế biến cà phê, phát triển công nghiệp và kinh tế nông thôn, xây dựng dân dụng. Phía Angola sẵn sàng đàm phán, ký kết Thỏa thuận về thương mại gạo giữa hai nước nhằm ổn định giá gạo trên thị trường Angola. Lãnh đạo các bộ ngành Angola cam kết hỗ trợ và giúp đỡ các hoạt động xuất nhập khẩu và các doanh nhân Việt Nam hiện đang hoạt động tại Angola.

Hai bên nhất trí cùng nhau thúc đẩy việc đàm phán và ký kết một số Hiệp định khác nhằm khuyến khích đầu tư của các doanh nghiệp trong quá trình chuẩn bị kỳ họp thứ VII Ủy ban LCP hai nước và thiết thực kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ vào 2015. Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam và Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Angola được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp Angola và doanh nhân Việt Nam đang hoạt động tại Angola. Đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã thăm Hội chợ quốc tế Luanda 2014 , tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp Angola và được các doanh nhân Việt Nam hoạt động lâu năm tại thị trường chia sẻ các kinh nghiệm về thành công trong sản xuất kinh doanh, các cơ hội cũng như thách thức tại thị trường đầy tiềm năng này.

Theo TTXVN