Xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu tập thể Tôm giống Ninh Thuận

(NTO) Biển Ninh Thuận được đánh giá là một trong những bãi sinh sống tôm sú bố mẹ tự nhiên. Kết quả nghiên cứu đề tài khảo sát nguồn lợi tôm sú vùng vịnh Ninh Chử, Phan Rang thực hiện từ năm 1996-1999 cho biết: Trữ lượng tôm sú trên vùng biển Ninh Thuận từ 12.000 - 15.000 con; trong đó riêng tại vịnh Phan Rang từ 6.000 - 9.000 con.

Lượng tôm sú bố mẹ được ngư dân địa phương khai thác từ 4.000 - 6.000 con, riêng ở Vịnh Phan Rang là 2.500 - 4.000 con. Lượng tôm bố mẹ khai thác đủ cung cấp khoảng 20-30% nhu cầu tôm sú bố mẹ cho sản xuất tôm sú giống.

Tôm sú giống được sản xuất tại xã Nhơn Hải cung ứng con giống cho nông dân trong và ngoài tỉnh.
Ảnh: Sơn Ngọc

Hiện nay tại An Hải và Nhơn Hải có 442 cơ sở, với 18.744 bể ương công suất khoảng 113.403m3. Công tác kiểm dịch thú y thuỷ sản được thực hiện liên tục 20 năm qua đã xây dựng được nề nếp, do đó chất lượng tôm giống Ninh Thuận đã liên tục giữ vững uy tín trên cả nước. Từ năm 2007 đến nay, ngoài đối tượng tôm sú, các trại giống đã chuyển sang sản xuất các đối tượng khác như tôm thẻ chân trắng, cua, ốc hương, tu hài, ghẹ ... nhưng chủ lực vẫn là tôm sú và tôm thẻ chân trắng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Sản lượng năm 2012 là khoảng 4 tỷ tôm sú (Post) và 12 tỷ tôm chân trắng đã qua kiểm dịch, phấn đấu đến 2015 con số này sẽ tăng lên 20 tỷ Post.

Vừa qua, tại Sở Khoa học&Công nghệ tổ chức Hội đồng xét chọn dự án: “Xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu tập thể tôm giống Ninh Thuận” đã thống nhất đề xuất cho triển khai dự án trong năm 2014.

Khi dự án được thực hiện, các đối tượng tham gia dự án, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân và nhân dân được tập huấn nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ, xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm của mình. Dự án tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích Hội Nghề cá tỉnh, các doanh nghiệp sản xuất-kinh doanh tôm giống kiểm soát chất lượng nội bộ. Xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể “Tôm giống Ninh Thuận” góp phần phát triển ngành sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của địa phương, thúc đẩy quá trình ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, nâng cao năng suất, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm tôm giống. Xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể Tôm giống Ninh Thuận sẽ góp phần nâng cao vị thế, sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong nước.

Việc xây dựng quy trình sản xuất tôm giống phù hợp, bảo vệ lợi ích người sản xuất, gia tăng giá trị kinh tế của sản phẩm, từng bước quảng bá rộng rãi và mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước. Do đó, việc Hội Nghề cá tỉnh triển khai dự án “Xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu tập thể tôm giống Ninh Thuận” là điều cần thiết và cấp bách hiện nay nhằm xây dựng hình ảnh và quảng bá uy tín chất lượng tôm giống được sản xuất từ tỉnh Ninh Thuận.