Ninh Sơn nỗ lực hoàn thành mục tiêu từ nay đến năm 2015

(NTO) Năm 2014 là năm thứ 4 Ninh Sơn thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2011-2015, đồng thời là năm có nhiều khó khăn, thách thức cần phải vượt qua. Thế nhưng nhờ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Huyện uỷ với quyết tâm chính trị cao, tình hình kinh tế-xã hội đã có chuyển biến tích cực, nền kinh tế tiếp tục duy trì tăng trưởng khá.

Đồng chí Nguyễn Tiến Đức, Bí thư Huyện ủy Ninh Sơn cho biết: “Ngay từ đầu năm, các cấp, các ngành trong huyện đã cụ thể hoá NQ năm 2014, triển khai kịp thời, đồng bộ các chủ trương, chính sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương nên sản xuất nông nghiệp tăng cả về diện tích và sản lượng cây trồng”. Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Sơn, trong hơn 6 tháng qua, tổng diện tích gieo trồng toàn huyện có trên 13.000 ha, trong đó vụ đông- xuân 5.296 ha (đạt 111,11% kế hoạch, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước) và vụ hè -thu đến cuối tháng 6 đã gieo trồng trên 7.700 ha/9.739 ha kế hoạch. Đặc biệt, trong niên vụ 2013-2014, qua thu hoạch diện tích mía trồng 2.479 ha đạt năng suất bình quân 24,9 tấn/ha (tăng 22,7% so với cùng kỳ), khoai mì trồng 2.528 ha đạt năng suất bình quân 56 tấn/ha (tăng 5,6%) đã cho thấy vùng nguyên liệu phục vụ cho Công ty Mía đường Phan Rang và Nhà máy Tinh bột mì đóng trên địa bàn đang có dấu hiệu khởi sắc. Nếu so với chỉ tiêu phấn đấu đạt diện tích 2.000 ha mía, 2.200 ha khoai mì mà Đại hội Đảng bộ huyện đề ra đến năm 2015, có thể thấy đang có sự bứt phá mới của vùng trồng cây nguyên liệu này.

 
Mì là một trong những cây trồng chủ lực ở huyện Ninh Sơn, cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến.
Trong ảnh: Thu hoạch mì. Ảnh: Văn Miên

Nhìn lại từ đầu nhiệm kỳ đến nay, có thể thấy Ninh Sơn chú trọng nâng cao chất lượng tăng trưởng theo hướng tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh cũng như chuyển dịch cơ cấu cây trồng; nâng giá trị sản xuất ngành chăn nuôi như NQ hằng năm đã xác định. Cụ thể, vùng trồng cây nguyên liệu mía và khoai mì (tập trung chủ yếu ở các xã Quảng Sơn, Hòa Sơn và một số xã dọc Quốc lộ 27) vẫn là điểm nhấn về sản xuất nông nghiệp của Ninh Sơn. Từ điểm nhấn này, Ninh Sơn kỳ vọng sẽ là điều kiện đưa nông nghiệp phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hiệu quả và bền vững như định hướng của Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2011-2015 đã đề ra. Hiện nay Ninh Sơn đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và sử dụng giống cây trồng mới tại các địa phương thuộc huyện. Cùng với các mô hình thâm canh bắp lai giống, lúa giống, hiệu quả mang lại còn thấy rõ qua các mô hình trồng một số loại cây mới, nuôi cá nước ngọt ở các xã dọc Quốc lộ 27. Điều đáng chú ý hơn là mô hình thâm canh giống mía mới và mô hình cơ giới hoá trong sản xuất mía đang mở ra triển vọng mới về việc nâng chất lượng mía trồng ở xã Quảng Sơn, thị trấn Tân Sơn. Về lĩnh vực chăn nuôi, với đàn bò trên 12.000 con, đàn dê trên 3.000 con, đàn cừu gần 15.000 con và đàn heo 12.100 con, cũng được coi là thế mạnh nông nghiệp của Ninh Sơn. Diện tích trồng cỏ phục vụ chăn nuôi ở Ninh Sơn hiện chỉ có gần 500 ha, tuy không nhiều nhưng với đặc điểm điều kiện tự nhiên, khí hậu thích hợp, Ninh Sơn vẫn là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của gia súc có sừng. Nhờ tiềm năng đất đai chưa sử dụng còn rất lớn, Ninh Sơn có khả năng cải tạo làm đồng cỏ chăn thả và đầu tư trồng mới cây thức ăn cho gia súc.

Kinh tế tăng trưởng đã tác động lĩnh vực xã hội ở Ninh Sơn chuyển biến tiến bộ, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; công tác tiếp dân được duy trì và đối thoại trực tiếp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo công dân được thực hiện tốt; lĩnh vực quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hằng năm, tỷ lệ hộ nghèo đều giảm từ 2,1% đến gần 3% (chỉ tiêu Đại hội là giảm 1-1,5%), 90% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh (đạt chỉ tiêu Đại hội đề ra), số lao động được giải quyết việc làm đều vượt chỉ tiêu, riêng năm 2013 giải quyết việc làm cho 6.033 lao động, vượt xa chỉ tiêu 1.900 lao động/năm mà Đại hội đề ra. Nhìn chung, bức tranh kinh tế-xã hội những năm qua của Ninh Sơn đang tạo ra sự hưng phấn mới khi đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 11,7% năm, giá trị sản xuất nông lâm thủy sản, công nghiệp- xây dựng, thương mại- dịch vụ tăng và cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch đúng hướng.

 
Nông dân Ninh Sơn thu hoạch mía. Ảnh: Nguyễn Sơn

Từ tiền đề đó, để tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng trên các lĩnh vực, tạo đà phát triển cho năm 2015 nhằm hoàn thành thắng lợi NQ Đại hội Đảng bộ huyện Ninh Sơn nhiệm kỳ 2011-2015, Ninh Sơn đã đề ra mục tiêu đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế. Trong đó lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thuỷ sản sẽ chú trọng nâng cao chất lượng tăng trưởng theo hướng tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm; chuyển dịch cơ cấu sản xuất và cơ cấu cây trồng; tăng tỷ trọng ngành chăn nuôi, từng bước trở thành ngành sản xuất chính trong nông nghiệp. Đặc biệt tăng cường chỉ đạo triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, nhất là đối với 2 xã điểm Nhơn Sơn và Hòa Sơn.