Thư đi - Tin lại

(NTO) Báo Ninh Thuận nhận đơn của ông Nguyễn Hoàng Nam, nội dung tố cáo Hiệu trưởng Trường TH Quảng Sơn B lợi dụng chức quyền làm hồ sơ khống cho bà Võ Thị Liên và bà Phan Thị Thúy Liễu được hưởng chế độ 116/2010/NĐ-CP của Chính phủ. Ngoài ra, nhà trường được dự án SQEAP hỗ trợ tiền ăn trưa 2 buổi/tuần cho học sinh tại điểm trường Lương Giang, nhưng các em “thường xuyên” không được ăn trưa theo chế độ.

Qua tìm hiểu nội dung đơn, ông Nguyễn Cam, Trưởng Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Ninh Sơn cho biết: Thực hiện chế độ chính sách 116 của Chính phủ, giáo viên dạy tại điểm trường thuộc thôn Lương Giang (xã Quảng Sơn) được hưởng chế độ phụ cấp. Tuy nhiên, do nhà trường đã lập danh sách đề nghị một số giáo viên tuy có phụ trách điểm trường nhưng không đủ số tiết để hưởng chế độ theo quy định. Cụ thể, cô Võ Thị Liên được đề nghị hưởng chính sách 116 với số tiền 49 triệu đồng cho thời gian công tác từ năm 2011-2012; cô Phan Thị Thúy Liễu được đề nghị hưởng với mức 42 triệu đồng cho thời gian công tác từ 2012-2013. Qua rà soát, Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện phát hiện những trường hợp này không đủ điều kiện được hưởng chế độ 116, nên đã đề nghị nhà trường xem xét đưa ra khỏi danh sách. Toàn bộ số tiền phụ cấp theo chế độ 116 đối với giáo viên Trường TH Quảng Sơn B, hiện nay chưa thực hiện chi trả do để lại tiếp tục xác minh làm rõ cho đúng đối tượng. Như vậy, mặc dù có sai sót trong việc đề nghị đối tượng hưởng chế độ nhưng chưa chi trả nên không gây thất thoát tiền của Nhà nước.

Về việc thực hiện chế độ ăn trưa cho học sinh thuộc điểm trường thôn Lương Giang (thuộc Trường TH Quảng Sơn B). Từ năm 2012, nhà trường được dự án SQEAP hỗ trợ một phần chi phí ăn trưa cho học sinh vùng khó khăn, theo danh sách được duyệt, trường có 40% học sinh trong tổng số học sinh của điểm trường này được hưởng chế độ ăn trưa 2 buổi/tuần (mỗi suất ăn trị giá 10 ngàn đồng). Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, thấy số học sinh còn lại của điểm trường cũng khó khăn nên Ban giám hiệu nhà trường đã thống nhất với Hội cha mẹ học sinh tổ chức cho 100% học sinh tại điểm trường này được ăn trưa. Do đó, chỉ đủ kinh phí cho học sinh ăn 1 buổi/tuần. Nội dung này, nhà trường tự thực hiện mà không thông qua Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện. Như vậy việc thực hiện chế độ ăn trưa cho 100% học sinh của trường là sai. Do đó Phòng đã chỉ đạo nhà trường phải khắc phục, chấn chỉnh. Từ đầu học kỳ II năm học vừa qua, nhà trường đã tổ chức cho ăn trưa 2 buổi/tuần đối với 40% học sinh theo danh sách đã duyệt.

Nhằm làm rõ nguyên nhân những sai sót trên, Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện đã thành lập đoàn tiến hành thanh tra toàn diện đối với Trường TH Quảng Sơn B, trên cơ sở đó tham mưu UBND huyện xem xét.

Cũng cần nói thêm là ông Nguyễn Cam, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Người viết đơn tố cáo có tên là Nguyễn Hoàng Nam không để lại địa chỉ, tự nhận là Đại diện Tập thể phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Quảng Sơn B, nhưng qua rà soát chính quyền địa phương không biết ông Nam ở đâu, cũng không phải là phụ huynh có con em đang theo học tại trường để mời cùng phối hợp giải quyết đơn tố cáo.

Từ vụ việc này Báo Ninh Thuận rất mong bạn đọc khi có đơn, thư phản ảnh cần có địa chỉ cụ thể để được liên hệ, giải quyết.