Lên đường theo tiếng gọi của Tổ quốc

(NTO) Hòa vào khí thế chung của thanh niên cả nước, thanh niên tỉnh nhà những ngày qua đã hăng hái tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự, chuẩn bị nhập ngũ đợt II - 2014.

Thực hiện nghĩa vụ quân sự không phải là khái niệm xa lạ đối với thanh niên. Thế nhưng, trong bầu không khí căng thẳng của tình hình Biển Đông, cầm trên tay giấy gọi khám nghĩa vụ quân sự, hẳn trái tim của các chàng trai trẻ đập dồn dập hơn, nóng hổi hơn. Bước chân của các anh chắc cũng gấp gáp và vững chãi hơn. “Vẫn chưa có quyết định chính thức về đơn vị nào, nhưng được trúng tuyển, được mặc trên người bộ quân phục, được đứng vào hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam – lực lượng trực tiếp bảo vệ chủ quyền đất nước, là một vinh dự lớn với thanh niên, thể hiện trách nhiệm và nghĩa vụ với Tổ quốc”, thanh niên Phạm Minh Văn (Phước Hậu – Ninh Phước) chia sẻ.

 
Niềm vui của thanh niên huyện Ninh Phước trong ngày Hội tòng quân (năm 2013). Ảnh: V.M

Cũng như nhiều bạn trẻ khác, Văn mong muốn được “biên chế” vào lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam để được cùng đồng đội canh giữ biển trời thân yêu của Tổ quốc. Với những thanh niên ở các địa phương ven biển như các xã Phước Diêm, Cà Ná, Phước Dinh (huyện Thuận Nam); An Hải (huyện Ninh Phước); Tri Hải, Thanh Hải, Nhơn Hải, Vĩnh Hải, thị trấn Khánh Hải (huyện Ninh Hải),… thì mong muốn ấy cháy bỏng hơn bao giờ hết. Được thực hiện nghĩa vụ quân sự, được tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo mang ý nghĩa đặc biệt khi chính các anh đã là những ngư dân ngày đêm bám biển.

Mỗi năm, tỉnh ta có hàng trăm lượt thanh niên thực hiện nhiệm vụ tại các điểm đảo thuộc Quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa). “Được sống, được huấn luyện chiến đấu, làm nhiệm vụ ở nơi tiền tiêu Tổ quốc là may mắn lớn, là trải nghiệm tuyệt vời của đời người”, đó là chia sẻ chung của tất cả những ai đã từng đứng gác giữa bốn bề biển cả, dưới bầu trời trong xanh in hình lá cờ đỏ sao vàng. Chính ở nơi đây, các anh không chỉ được tôi rèn ý chí chiến đấu mà còn được bồi đắp sâu sắc thêm tình cảm với biển đảo quê hương. Những thế hệ thanh niên nối tiếp nhau đến các điểm đảo. “Không xa đâu Trường Sa ơi!” không còn là câu hát mà là tiếng lòng của tất cả những người Việt Nam đối với quần đảo thân yêu của Tổ quốc.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, hàng trăm thanh niên của 4 huyện Ninh Phước, Thuận Nam, Ninh Sơn, Bác Ái sẽ lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tinh thần hăng hái và sức mạnh tuổi trẻ sẽ khiến ngày tòng quân trở thành ngày hội của thanh niên, nơi những nụ cười không tắt, nơi ánh mắt sáng rực niềm tin.