• Khám phá "Đường hầm điêu khắc" Đà Lạt
  • (NTO) Xưa, cha ông ta đào hầm, hào, địa đạo để đánh giặc ngoại xâm. Nay, con cháu đào “Hầm” để phát triển kinh tế. Anh Trịnh Bá Dũng là người Việt Nam đầu tiên đào “Đường hầm Điêu khắc” Đà Lạt làm du lịch và sẽ đăng ký Kỷ lục quốc gia, Kỷ lục thế giới.
  • Ấn tượng từ “Ngôi nhà bằng đất đỏ”

    Sinh năm 1972 ở Thanh Hóa, lớn lên tại thành phố Hồ Chí Minh, anh Trịnh Bá Dũng sau khi tốt nghiệp Đại học Hàng hải làm công chức Nhà nước (10 năm) như bao thanh niên khác. Là người “mê” khám phá, dịch chuyển và làm giàu, anh xin thôi việc để làm những nghề yêu thích, như: in lụa, sản xuất giày dép, buôn bán cơ khí, làm ghế mát-xa (đầu tiên tại Việt Nam), phóng ảnh (lên bàn tay)... Không thỏa mãn, anh tự bỏ tiền đi du học tại Đức (ngành Quản trị Kinh doanh) để thêm kiến thức làm giàu. Tranh thủ những kỳ nghỉ hè, anh “chu du” nhiều châu lục, quốc gia để xem người ta kinh doanh thế nào. Anh kể, đã sang Trung Quốc thăm “Làng đất sét” với nhiều nhà nổi trên mặt đất (rộng 3ha). Sau khi về nước, anh trăn trở hoài về “Đường hầm điêu khắc” thương hiệu Madein VietNam. Năm 2007, anh lên Đà Lạt lập dự án đầu tư du lịch. Sau nhiều năm nghiên cứu công nghệ đất, năm 2010 anh khởi công xây dựng “Đường hầm điêu khắc” tại Khu du lịch hồ Tuyền Lâm. Anh mơ một ngày không xa, Đà Lạt sẽ nổi tiếng hơn, hấp dẫn du khách nhiều hơn nếu có “Đường hầm điêu khắc” dài nhất thế giới. Anh muốn tạo sản phẩm khác biệt, độc đáo và ấn tượng. Ban đầu, anh xây dựng “Ngôi nhà bằng đất đỏ” diện tích 90m2, trên mái nhà đắp nổi bản đồ Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Nội thất như bàn, ghế, giường, bồn tắm, lò sưởi đều được làm bằng đất đỏ trộn bột đá, xi măng và phụ gia (không nung) nhưng vẫn cứng như đá. Ngôi nhà này được xác lập Kỷ lục Việt Nam năm 2013, gây “sốt” và nổi tiếng như cồn, thu hút mãnh liệt giới truyền thông và du khách thập phương.

    Bí ẩn về “Đường hầm điêu khắc”

    Là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đà Lạt Star, anh quyết định dùng đất đỏ là vật liệu chủ lực để xây dựng “Đường hầm điêu khắc”. Anh khẳng định “Đường hầm” này sẽ dài nhất thế giới (dài 1.200m, rộng 7-8m, cao 6-7m) được cứng hóa (như đá), tuổi thọ khoảng 100 năm. “Đường hầm” nằm trong Khu du lịch hồ Tuyền Lâm thơ mộng, giữa đại ngàn thông xanh, với cỏ cây hoa lá tươi tốt 4 mùa. “Đường hầm điêu khắc” ba đoạn, là câu chuyện dài kể về Lịch sử Đà Lạt xưa và nay. “Đoạn một” kể về Đà Lạt từ thời hồng hoang đến năm 1893 (Yersin khám phá ra cao nguyên LangBiang). Đoạn này được chạm khắc những “truyền thuyết” về thiên nhiên hoang dã, núi-rừng, rồng-khủng long, rắn-rùa, voi-hổ, thác-hồ, sông-suối, người bản địa xưa… “Đoạn hai” là câu chuyện về lịch sử Đà Lạt hình thành và phát triển (1893 - 1975). Những công trình kiến trúc và văn hóa độc đáo được khắc họa tinh xảo hai bên vách hầm. Đó là: Ga xe lửa, Dinh Bảo Đại, Trường Lycée Yersin, Viện Pasteur, Đại học Đà Lạt, Khách sạn Palace, Nha Địa dư, Nhà thờ con Gà, Giáo hoàng học viện, Chùa Linh Sơn, Hồ Xuân Hương, Cầu ông Đạo, Lò Nguyên tử, Chợ Đà Lạt, Ôtô - Xe máy cổ, Bản nhạc “Ai liên xứ hoa Đào”... với hoa Phượng tím, Mai Anh đào, Mimosa khoe sắc trong Đường hầm, tạo cảm giác thực và mơ, “Phố trong hầm, hầm trong phố” rất đặc trưng Đà Lạt. “Đoạn ba” là câu chuyện kể về Đà Lạt từ ngày giải phóng 1975 đến nay và tương lai (mở rộng 8,5 lần Chính phủ mới phê duyệt quy hoạch 2030 tầm nhìn 2050). Với nhiều kiến trúc mới, như: Sân bay Liên Khương, Đường cao tốc, Hồ Tuyền Lâm, Thung lũng Tình yêu, cá Hồi, cá Tằm, cánh đồng Hoa bất tận... Điểm nhấn, gây ấn tượng mạnh là “Rồng đất” ngay cổng trước “Đường hầm” dài 1,2km ẩn hiện hai bên vách hầm, vươn đầu phun ngọc, như “bay lên” trời. “Rồng đất” là thông điệp “Việt Nam là Rồng châu Á” đang lớn mạnh từng ngày. Tôi hỏi: “Bí quyết làm Đường hầm, thế nào?”. Anh giãi bày: “Tôi lập đội Cơ giới (gồm nhiều máy xúc, máy đào) để đào hầm và san ủi mặt bằng cho nhanh. Bởi, 6 tháng mùa mưa Đà Lạt thi công rất khó khăn. Phân công các tổ chuyên môn thực hiện từng phần việc trong dự án. Tổ Họa sĩ (vẽ trên phần mềm 3D), tổ Điêu khắc và tổ Xây dựng thi công “Đường hầm” theo thiết kế, tổ Hậu cần lo cơm-áo-gạo-tiền. Còn tôi là Tổng Đạo diễn”. Thế mới biết, quản trị một Doanh nghiệp không đơn giản chút nào.

    Đến “Kỷ lục Việt Nam và Kỷ lục thế giới”

    Để “đào hầm” Công ty đã huy động nhiều nguồn vốn và mở cửa đón khách tham quan (giai đoạn 1), dự kiến năm 2015 sẽ hoàn thành. Du khách sẽ được thưởng ngoạn “Đà Lạt xưa & nay” qua Đường hầm bằng ngôn ngữ “Công nghiệp điêu khắc” vừa lãng mạn, vừa huyền bí. Nhiều “Nghệ sĩ đường phố”, “Nghệ nhân ẩm thực” đã đăng ký du ca, phục vụ khoai lang nướng, bắp nướng, nước đậu nành nóng “thơm-bùi-béo-ngậy” trong Đường hầm. Du khách có thể cùng múa xoang, hòa cùng tiếng cồng chiêng, trong ánh lửa bập bùng, bên chóe rượu cần, thịt nướng quyến rũ. Xin đừng “đắm đuối” trong mắt nàng “Sơn cước”, đừng mải mê lạc lối trong hầm... kẻo lại quên đường về. Sau khi hoàn thành “Đường hầm điêu khắc”, tôi sẽ đăng ký xác lập Kỷ lục Việt Nam và Kỷ lục thế giới”. Mấy lần điện thoại của anh đổ chuông, nhưng anh tế nhị cúp máy. Biết anh bộn bề nhiều việc, tôi tranh thủ hỏi thêm: “Cái gì thôi thúc anh chọn Đà Lạt làm Đường hầm?”. Anh chân tình: “Tôi tự hào là con Rồng cháu Tiên. Tôi rất yêu Việt Nam và yêu Đà Lạt. Bằng chứng là, tôi đã khắc bản đồ Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa lên mái nhà để khẳng định chủ quyền dân tộc (từ năm 2012). Khắc I love DaLat (tôi yêu Đà Lạt) lên tường “Ngôi nhà đất đỏ”. Tôi muốn làm “Cái gì đó” để Việt Nam và Đà Lạt nổi tiếng hơn, giầu có và sang trọng hơn. Ngay từ thời học sinh, tôi rất thấm thía lời dạy của Bác Hồ: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần ở công học tập của các em”. Cảm kích trước tình yêu Tổ quốc của anh, lúc chia tay, tôi tếu táo tặng anh mấy câu thơ: “Chưa đi chưa biết Đường hầm/ Điêu khắc Đà Lạt vừa dài vừa to”. Anh cười thật tươi, hiền hậu và thân thiện, nhưng vẫn toát lên vẻ thông minh, bản lĩnh của một Doanh nhân trẻ đầy triển vọng!

    Ấn tượng đường hầm.

    Anh Trịnh Bá Dũng.

    Bí ẩn đường hầm.

    Đà Lạt - Thời hồng hoang.

    Đà Lạt - Thời xa xưa.

    Khám phá đường hầm.

    Lực hút đường hầm.

    Rồng đất.

    Thi công đường hầm kiến trúc.

    Tôi yêu Việt Nam.

    Trong lòng đường hầm.