Sông Pha: Quyến rũ mùa trái ngọt

(NTO) Cuối tháng bảy, sau những cơn mưa đầu mùa, đất trời Sông Pha dịu mát. Chúng tôi đi giữa những vườn cây đang nhộn nhịp vào mùa thu hoạch măng cụt, sầu riêng, chôm chôm. Hương thơm tinh khiết của những loài cây đặc sản miệt vườn quyến rũ lòng người đến diệu kỳ.

Với độ cao hơn 300 mét so với mặt nước biển, vùng Sông Pha thuộc xã Lâm Sơn (huyện Ninh Sơn) có khí hậu bốn mùa mát mẻ. Nông dân toàn xã trồng khoảng 150 ha vườn chuyên canh sầu riêng, măng cụt, chôm chôm. Thương lái tìm đến Sông Pha thu mua trái chín phân phối thị trường trong Nam, ngoài Bắc. Du khách gần xa tìm đến khám phá, thưởng thức hương vị ngọt ngào của vùng cây trái được trồng dưới chân đèo Ngoạn Mục của Ninh Thuận. Sầu riêng hạt lép Sông Pha múi dày cho hương vị thơm mà không ngậy làm quyến rũ lòng người thưởng thức. Trái măng cụt trung bình 5-6 múi, hạt nhỏ ít lép, vị ngọt thanh. Chôm chôm chín màu đỏ tươi, dày cùi, tróc hạt, ngọt lịm được người tiêu dùng ưa chuộng. Nông dân sầu riêng hạt lép tại vườn với giá 30 ngàn đồng/kg, măng cụt 35 ngàn đồng/kg, chôm chôm 8 ngàn đồng/kg.

Anh Nguyễn Văn Lênh, Bí thư Đảng ủy xã Lâm Sơn cho biết vườn cây ăn trái năm nay nông dân được mùa, được giá. Trung bình 1 ha trồng cây ăn trái đặc sản, nông dân có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, bảo đảm cuộc sống gia đình no ấm. Một số nông hộ hình thành mô hình du lịch sính thái vườn, bước đầu thu hút du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan nghỉ mát dưới vườn cây và thưởng thức hương vị ngọt ngào tươi nguyên của các loài cây đặc sản Sông Pha. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích vườn trồng cây đặc sản thêm 200 ha gắn với phát triển du lịch sinh thái góp phần nâng cao đời sống nông dân.

Sông Pha mời gọi du khách gần xa về thăm thú tận hưởng không gian thanh bình với những vườn cây trong lành đang vào mùa thu hoạch cho hương vị ngọt ngào riêng có của tiểu vùng khí hậu bán sơn địa dưới chân đèo Ngoạn Mục xanh biếc, trữ tình.

Báo điện tử Ninh Thuận giới thiệu đến bạn đọc một số hình ảnh mùa trái ngọt trên vùng đất Sông Pha:

Cây sầu riêng hạt lép được nông dân đầu tư trồng mới theo hướng chuyên canh
hàng hóa đạt hiệu quả kinh tế cao.
 
 
Niềm vui được mùa sầu riêng của nông dân Lâm Sơn.
 
 
Sầu riêng được thương lái thu mua tiêu thụ thị trường trong nước.
 
 
Du khách thưởng thức hương vị sầu riêng tại vườn.
 

 

 Ông Lê Văn Giảng chủ vườn măng cụt trên 50 năm tuổi ở Sông Pha cho thu nhập
hàng năm trên 150 triệu đồng.
 
 
Du khách thích thú với loài cây măng cụt trên vùng đất Sông Pha.
 
 
Cây chôm chôm Sông Pha cho năng suất cao, chất lượng thơm ngon.
 
 
Du khách thích thú tự tay thu hoạch chôm chôm.

  

Du khách mua sầu riêng Sông Pha làm quà sau chuyến du lịch sinh thái vườn.