"Nở rộ" trào lưu chụp ảnh bên hoa sen của giới trẻ

(NTO) Chụp ảnh bên hoa sen không còn là thú vui của riêng giới trẻ Hà thành, mà nó đã lan ra nhiều tỉnh thành, trong đó có Ninh Thuận. Thời gian gần đây, giới trẻ tỉnh nhà, đặc biệt là những thiếu nữ thường xuyên tới chụp ảnh tại các đầm sen quanh khu vực Nhà thờ Tân Hội (xã Thành Hải, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) tạo thành một trào lưu mới, thu hút nhiều người tham gia.

Sở dĩ sen có sức hút đặc biệt đối với các thiếu nữ bởi sen là một loài hoa giản dị và dân dã, là biểu trưng cho vẻ đẹp tâm hồn của phụ nữ Việt Nam: thanh cao, tinh khiết, lam lũ, nghị lực vươn lên trong mọi hoàn cảnh. Có mặt tại khu vực đầm sen với tổng diện tích khoảng trên 20 ha ở xã Thành Hải, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm vào buổi chiều một ngày đầu tháng 7, chúng tôi thấy thấp thoáng phía xa những thiếu nữ vui cười tạo dáng bên hoa sen, đi cùng là bạn bè họ bên chiếc máy chụp ảnh mini hay những nhiếp ảnh gia bên chiếc máy ảnh chuyên nghiệp.

Ảnh: Đình Nhi

Anh Kiều Thành, chủ của 2 đầm sen rộng 6 ha cho biết: “Đầm nhà tôi ở ngay cạnh Quốc lộ 1A, sen được chăm sóc chu đáo nên nở to, đẹp và đồng đều. Một số đầm của các hộ khác do ít quan tâm, chăm sóc hoặc trồng xen canh với các loại cây khác nên khi đến thời điểm chính vụ mà chỉ có lác đác một số sen nhỏ, còn lại toàn lá. Chính vì thế, từ đầu tháng 5 tới giờ, mỗi ngày có đến cả chục lượt người tới xin chụp ảnh tại đây. Tôi đều vui vẻ để các bạn trẻ chụp mà không lấy bất kỳ khoản phí nào.”

Nhiều chủ đầm sen có thâm niên gắn bó với sen hơn 10 năm nay ở khu vực này cho biết: Các năm trước thì chỉ lác đác một số bạn trẻ đi qua, tình cờ nhìn thấy thì chụp, nhưng năm nay thấy lượng người tăng lên nhiều. Tới chụp ảnh hầu hết là các bạn nữ trong tỉnh, có cả những đôi uyên ương tới đây để chụp ảnh cưới hay những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp tới một mình chỉ để chụp ảnh hoa sen; cũng có khi là các du khách đến từ các tỉnh khác, thậm chí là người nước ngoài. Anh Lê Văn Hùng, một du khách đến từ thành phố biển Nha Trang vừa chụp xong những bức hình cho bạn gái mình tại đầm sen xã Thành Hải, vừa vui vẻ chia sẻ với chúng tôi rằng: “Chúng tôi đi du lịch bằng xe máy tới Ninh Thuận, trên đường đi bắt gặp cảnh vườn sen đua sắc đúng thời điểm nở rộ nên dừng lại chụp ảnh. Chủ đầm không chỉ cho chụp ảnh thoải mái, lại còn tự tay ngắt những bông sen đẹp nhất tặng bạn tôi để cô ấy có thể tạo được những kiểu dáng thanh lịch, cuốn hút. Chúng tôi rất vui vì đã ghi lại được những tấm hình đẹp nhất tại đây.”

Các bạn trẻ tới chụp ảnh với hoa sen đều được các chủ đầm đánh giá là có ý thức, từ cách ăn mặc tới cách trang điểm thanh lịch, tự nhiên, có văn hóa. Có thiếu nữ còn chọn cho mình những bộ áo dài truyền thống thướt tha, làm dáng bên hoa sen ngầm đề cao giá trị thẩm mỹ, văn hóa, mong muốn được lưu giữ các giá trị truyền thống của dân tộc vào trong những khung hình của mình.

Hầu hết nông dân trên địa bàn tỉnh chỉ trồng sen lấy hạt, bán làm chè, trà phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội tỉnh chứ không bán hoa. Hết tháng 7 là hoa sen sẽ lụi dần. Những cơn mưa chiều gần đây cũng là nguyên nhân khiến ít nhiều hoa sen bị hư hại. Do vậy, tận dụng lúc trời hửng nắng trong những ngày sen rộ cuối cùng thì nhiều người, đặc biệt là các thiếu nữ vẫn tranh thủ tới khu vực đầm sen gần Nhà thờ Tân Hội để lưu giữ lại những hình ảnh đẹp nhất trong quãng đời thanh xuân của mình.