Văn Hải: Mở rộng diện tích trồng nho sạch

(NTO) Sau 3 năm hưởng lợi dự án “Nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiệp và phát triển chương trình khí sinh học”, đến nay tại phường Văn Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) đã hình thành khu vực trồng nho sạch có tính bền vững. Từ hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chất lượng trái nho được nâng lên.

Về khu phố 6, vùng trọng điểm trồng nho sạch của phường Văn Hải khi bà con vừa thu hoạch vụ nho. Các nông hộ rất phấn khởi vì có vụ nho vừa được mùa vừa trúng giá. Anh Trần Khá, làm 5 sào nho, thu được 300 triệu đồng, cho biết: Tôi làm nho đã hơn 10 năm nay, nhưng chưa có vụ nào trúng đậm như vụ này. Trái nho đang “hút hàng” trên thị trường, có lúc thương lái vào tận giàn mua với giá cao, lên tới 35.000 đồng/kg. Không riêng gì anh Khá, còn có rất nhiều người ở địa phương đã “đổi đời” nhờ trồng nho. Đơn cử như anh Phan Thanh Sang làm 1 ha nho, trong năm 2013 thu hoạch 3 đợt trái, bán được hơn 1 tỷ đồng, dự kiến năm nay thu nhập từ nho còn tăng thêm.

Anh Nguyễn Tấn Lực ở khu phố 6, phường Văn Hải đầu tư 1,5 tỷ đồng
chuyển đổi 5 sào đất trũng sang trồng nho sạch.

Đồng chí Nguyễn Thị Luật, Phó Chủ tịch UBND phường Văn Hải, cho biết: Cây nho “khẳng định được vị thế của mình” đó là nhờ bà con thay đổi tập quán canh tác cũ, đẩy mạnh áp dụng quy trình sản xuất sạch, nên nâng cao được giá trị trên đơn vị sản xuất. Cách làm nho của bà con bây giờ khác xưa nhiều. Trước đây, hễ cây nho có dấu hiệu sâu bệnh là hộ trồng phun thuốc vô tội vạ, ngày 2, 3 đợt, nhưng từ năm 2011, khi ngành nông nghiệp triển khai dự án “Nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiệp và phát triển chương trình khí sinh học”, các hộ trồng chủ yếu sử dụng thuốc sinh học. Anh Lê Duy Danh, trồng nho theo quy trình VietGAP, cho biết: Nhờ được tham dự các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, tôi đã biết áp dụng nguyên tắc “4 đúng” trong phun thuốc bảo vệ thực vật. Sản xuất theo quy trình VietGAP mang lại nhiều lợi ích cho người trồng, chi phí đầu tư giảm được từ 10 đến 20%; trong khi năng suất tăng hơn 10% so với sản xuất truyền thống, đạt 45 đến 50 tấn/ha/năm.

Mô hình trồng nho sạch đang được nhân rộng trên địa bàn phường Văn Hải, riêng ở khu phố 6 có 176 hộ liên kết sản xuất với diện tích 35 ha. Đáng mừng là, qua kiểm tra của cơ quan chức năng, sản phẩm nho ở đây đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, được Công ty cổ phần Chứng nhận GLOBALCERT cấp Giấy chứng nhận VietGAP. Từ giữ được thương hiệu trên thị trường, nên giá nho ổn định, luôn giữ ở mức từ 20.000 đến 25.000 đồng/kg. Do cây nho có giá trị kinh tế cao, nên hiện nay rất nhiều nông hộ chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả, đất trũng sang trồng nho. Nổi lên như anh Nguyễn Tấn Lực mới đầu tư 1,5 tỷ đồng chuyển đổi 5 sào đất trũng sang trồng nho. Theo anh Lực, với đầu ra ổn định như hiện nay, chỉ sau 2 năm là thu hồi được vốn.

Đồng chí Nguyễn Thị Luật, cho biết thêm: Phường Văn Hải có diện tích đất nông nghiệp hơn 700 ha; trong đó cây nho 70 ha. Với đà phát triển như hiện nay, chỉ vài năm nữa diện tích nho ở địa phương sẽ tăng lên gấp đôi. Thực tế hiện tại có rất nhiều hộ đang đầu tư mở rộng, chỉ riêng khu phố 6 đã có 40 hộ trồng mới khoảng 10 ha nho. Nghề trồng nho ở Văn Hải phát triển mạnh đó là nhờ được hưởng lợi của dự án Nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm nông nghiệp và phát triển chương trình khí sinh học. Từ năm 2011 đến nay, dự án tổ chức hàng chục lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân; hỗ trợ 61.940 gốc nho giống NH01- 152 để thay thế hơn 25 ha nho giống cũ đã thoái hóa. Bên cạnh đó, dự án còn đầu tư hơn 12 tỷ đồng xây dựng hơn 2.000m đường giao thông, cứng hóa hơn 2.000m kênh mương, xây dựng nhà sơ chế và đóng gói sản phẩm nho. Hiện đường giao thông phục vụ khu vực sản xuất nho sạch đã hoàn thành, các công trình còn lại dự kiến đưa vào sử dụng trong tháng tới.