Olympic Hóa học quốc tế tại Việt Nam: 75 quốc gia tham dự

Cho đến nay, các công đoạn ra đề thi và đảm bảo an toàn cho đề thi, kỳ thi đã được Việt Nam hoàn tất.

Việt Nam sẽ tổ chức kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 46 năm 2014 (IChO 2014) từ ngày 20-29/7/2014.

Tại cuộc họp báo sáng 16/7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, năm nay sẽ có 291 học sinh đến từ 75 quốc gia tham dự kỳ thi. Trong đó có 2 nước tham gia quan sát viên. Đoàn học sinh Việt Nam tham dự IChO 2014 gồm có 4 em.

Kỳ thi IChO 2014 sẽ gồm 2 phần thi: Lý thuyết và thực hành. Học sinh thi lý thuyết tại Trung tâm hội nghị Quốc gia, thi thực hành tại Đại học Sư phạm Hà Nội.

 Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế năm 2013 tổ chức ở Liên bang Nga,
cả 4 học sinh Việt Nam tham gia đều đoạt huy chương (Ảnh: TTXVN)

Để đảm bảo cho một kỳ thi mang tầm quốc tế, các công đoạn chuẩn bị địa điểm thi, ăn ở cho các đoàn và dụng cụ, thiết bị, bàn ghế cho việc thi thực hành đã được hoàn tất.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Duy Cam, Trưởng Ban tổ chức IChO 2014, IChO là kỳ thi dành cho học sinh THPT với mục tiêu tăng cường sự giao lưu quốc tế về Hóa học, tăng cường mối quan hệ hữu nghị, sự hiểu biết quốc tế và hợp tác giữa thế hệ trẻ của các quốc gia. Kỳ thi được tổ chức nhằm khích lệ các học sinh đam mê môn Hóa học, tăng cường năng lực học tập độc lập và sáng tạo. Số tiền tổ chức kỳ thi khoảng 20 tỷ đồng.

Cho đến nay, các công đoạn ra đề thi và đảm bảo an toàn cho đề thi đã được Việt Nam hoàn tất với các tiêu chuẩn của một kỳ thi quốc tế nhằm kiểm tra trình độ, kỹ năng Hóa học của thí sinh và phát hiện những tài năng về Hóa học.

Ban Chuyên môn của IChO 2014 đã thực hiện đúng thời hạn và có chất lượng trong việc gửi cho các nước đề tham khảo gồm 29 đề lý thuyết, 7 đề thực hành. Cho đến nay, Ban Chuyên môn đã hoàn tất việc giới thiệu đề chính thức cho IChO 2014.

 
Họp báo công bố kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 46 năm 2014 tại Việt Nam

Hội đồng khoa học của IChO 2014 gồm các chuyên gia quốc tế và Việt Nam cũng đã sẵn sàng. Đến nay, Việt Nam bố trí tất cả 100 cán bộ coi thi, chấm thi. Số tình nguyện viên, lực lượng công an, bảo vệ cho kỳ thi lên đến hơn 200 người.

Olympic Hóa học quốc tế là kỳ thi dành cho học sinh phổ thông tuổi dưới 20 của tất cả các nước trên thế giới. Theo điều lệ IChO, các quốc gia chính thức tham dự sẽ luân phiên đăng cai tổ chức kỳ thi hằng năm. Việt Nam vinh dự được là thành viên thứ 7 của châu Á đăng cai tổ chức IChO 2014. Hoạt động của IChO tuân theo Quy chế IChO được Hội đồng quốc tế thông qua và chịu sự chỉ đạo chung của Ban Điều hành do Hội đồng quốc tế bầu ra với nhiệm kỳ 2 năm.

Trước đây, Việt Nam cũng đã tổ chức thành công Olympic Toán học quốc tế vào năm 2007 và Olympic Vật lý quốc tế năm 2008./.

Nguồn vov.vn