Truy tố hình sự nếu sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm kém chất lượng

Xử lý nghiêm, triệt để các vi phạm về sản xuất kinh doanh mũ bảo hiểm bằng các hình thức lập biên bản, tiêu huỷ và có thể truy tố hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

 
Mũ bảo hiểm rởm tràn lan trên đường phố

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa có văn bản gửi Ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đề nghị tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm.

Cụ thể, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tiến hành kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, nhập khẩu, vận chuyển, tàng trữ các loại mũ có kiểu dáng bên ngoài giống mũ bảo hiểm dành cho người đi môtô, xe máy nhưng không có dấu hợp quy, chưa có công bố tiêu chuẩn chất lượng, vi phạm về nhãn hàng hóa; các loại mũ làm giả, làm nhái mẫu mã của các sản phẩm mũ bảo hiểm có uy tín; các loại mũ bảo hiểm không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Các vi phạm về đăng ký kinh doanh; chế độ hóa đơn, chứng từ; chất lượng hàng hoá, nhãn hàng hoá; hàng giả; xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có thể bị xử lý theo các mức độ từ lập biên bản tịch thu, tiêu hủy hàng hoá vi phạm đến truy tố hình sự các vụ việc có đủ các yếu tố cấu thành tội phạm.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ công bố các loại mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn QCVN 2:2008/BKHCN nhằm giúp nhân dân biết để lựa chọn loại mũ đảm bảo chất lượng.

Danh sách các cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm trong nước đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia sẽ được công bố trên trang thông tin điện tử của Bộ Khoa học & Công nghệ và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mũ bảo hiểm đạt chuẩn phải có các tính năng: Có cấu tạo đủ 3 bộ phận: Vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo; có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2: 2008/BKHCN./.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam