Lãnh đạo trường ĐH nhắc thí sinh: Được và không được

Lãnh đạo một số trường ĐH đã có những dặn dò rất hữu ích đối với các thí sinh tham dự kỳ thi ĐH, CĐ vốn có nhiều điểm mới năm nay.

Lưu ý đề thi theo hướng mới

Năm nào cũng có nhiều thí sinh bị đình chỉ thi vì mang theo điện thoại di động. Khi mang theo điện thoại vào phòng thi thì dù vô tình hay cố ý, dù điện thoại đang ở chế độ tắt hay mở thí sinh cũng đều bị đình chỉ thi ngay lập tức.

PGS Nguyễn Văn Đệ - Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Tháp lưu ý thí sinh khi làm thủ tục dự thi cần xuất trình giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (đối với thí sinh tốt nghiệp 2014) hoặc bản sao bằng tốt nghiệp (đối với những thí sinh đã tốt nghiệp những năm học trước); nhận Giấy báo dự thi, kiểm tra và chỉnh sửa sai sót trong giấy báo dự thi (nếu có)

Đề thi năm nay sẽ ra theo hướng đổi mới, không bắt thí sinh phải nhớ nhiều chi tiết một cách máy móc, không học thuộc lòng theo khuôn mẫu có sẵn nhưng tăng cường kiểm tra năng lực, khả năng tư duy, áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.

Kiến thức đề thi nằm trong khung chương trình phổ thông. Đề thi ngoại ngữ chỉ có phần trắc nghiệm như năm ngoái, không có phần viết như đề thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Ngày thi đã đến gần, các em nên tự mình tập trung ôn tập, hệ thống lại kiến thức đã học, không nên tham gia luyện thi tốn nhiều thời gian và ảnh hưởng đến sức khỏe. Bình tĩnh, tự tin và đi thi với tinh thần thoải mái chắc chắn sẽ giúp các em làm tốt bài thi.

Các em nên đọc kỹ quy chế thi để biết được những vật dụng gì được mang vào phòng thi và đặc biệt lưu ý những vật dụng cấm mang vào phòng thi.

Thí sinh nhất thiết phải nộp một trong ba loại giấy sau muộn nhất vào buổi làm thủ tục dự thi là bản sao giấy khai sinh, hoặc bản sao chứng minh nhân dân công chứng, hoặc giấy chứng nhận thành phần dân tộc do chính quyền địa phương cấp.

Nếu không nộp đúng hạn, thí sinh không được hưởng quyền lợi ưu tiên theo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hiện hành.

Các em không phải quá lo lắng, vì những điều chỉnh nếu có về thông tin trong hồ sơ đăng ký dự thi sẽ được tiếp tục thực hiện tại buổi làm thủ tục dự thi, hoặc thí sinh có thể liên hệ trực tiếp với nhà trường trước kỳ thi để chỉnh sửa cho phù hợp.

Khi dự thi, trường hợp bị mất Giấy báo dự thi hoặc các giấy tờ cần thiết khác, thí sinh phải báo cáo và làm cam đoan để Ủy viên phụ trách điểm thi xem xét, xử lý.

Cẩn trọng không để mất quyền lợi

Ông Hà Xuân Quang - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, một trong những trường có số lượng hồ sơ đăng ký dự thi đứng đầu cả nước - cho biết: Thực tế thu nhận hồ sơ cho thấy nhiều thí sinh có những sai sót trong kê khai đối tượng ưu tiên.

Thí sinh nên tìm hiểu trước về địa điểm thi, tránh tình trạng muộn thi vì lạ đường

Năm nay, quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ có một số thay đổi liên quan đến đối tượng ưu tiên, chính vì vậy, nhiều thí sinh vẫn chưa hiểu rõ quy định mới này. Để tránh bị mất quyền lợi, thí sinh cần hết sức lưu ý sai sót để có thể kịp thời chỉnh sửa trong ngày làm thủ tục dự thi.

Bên cạnh đó, nếu như mọi năm, nếu thí sinh không đạt điểm sàn chỉ được cấp phiếu báo điểm thì năm nay thì năm nay, tất cả mọi thí sinh dự thi đều được cấp giấy xác nhận của trường về kết quả thi có đóng dấu đỏ.

Đây cũng là điều thí sinh cần lưu ý, bởi các em có thể dùng phiếu này xét tuyển vào những trường ĐH, CĐ có đủ điều kiện. Cũng không giống năm trước chỉ có một điểm sàn, năm nay thí sinh nên tìm hiểu về kỹ để xét tuyển vào trường phù hợp với khả năng, từ đó tăng cơ hội trúng tuyển vào ĐH.

Riêng với thí sinh dự thi vào Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, về cơ bản vẫn theo những lưu ý chung. Có điều, cơ hội vào trường rất rộng mở, nếu thí sinh không đủ điểm vào học ĐH vẫn có thể có cơ hội trở thành sinh viên của trường với hệ CĐ hoặc các hệ đào tạo khác phù hợp.

Có một lưu ý quan trọng về các điểm tổ chức thi. Vì thí sinh đông nên bên cạnh các điểm thi gần trường còn có những điểm thi khá xa, tại Hà Đông, Hoài Đức. Do đó, thí sinh tỉnh xa nên bố trí lên thi sớm một chút để tìm hiểu trước về điểm thi của mình. Tránh tình trạng nên sát ngày thi, nếu việc tìm địa điểm thi khó khăn có thể khiến thí sinh muộn giờ, gây hiệu quả đáng tiếc.

“Được” và “không được”

PGS.TSKH Hồ Đắc Lộc - Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH) - nhấn mạnh: Khi nhận được Giấy báo dự thi, ngoài việc lưu ý thông tin về thời gian thi, khối thi, cụm thi…thí sinh cần lưu ý thêm thông tin về địa điểm thi và các thông tin quan trọng khác như thiết bị, vật dụng được mang vào phòng thi…

Cụ thể, thí sinh được phép mang vào phòng thi: Giấy báo dự thi (đúng thông tin, ảnh có đóng dấu giáp lai); Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời hoặc bằng tốt nghiệp THPT; Chứng minh nhân dân

Thí sinh không nên đem theo tài sản có giá trị khi đi thi. Hội đồng tuyển sinh trường không chịu trách nhiệm nếu xảy ra mất mát.

Được mang vào phòng thi: bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước và các loại máy tính điện tử trong danh mục cho phép

Thí sinh không được mang vào phòng thi giấy than, bút xóa, các tài liệu, vũ khí, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi, điện thoại. Các trường hợp vi phạm sẽ được xử lý theo quy chế tuyển sinh hiện hành.

Nhà trường cũng nhắn nhủ thí sinh không nên đem theo tài sản có giá trị khi đi thi. Hội đồng tuyển sinh trường không chịu trách nhiệm nếu xảy ra mất mát.

Trường ĐH Công nghệ TP.HCM đồng thời có lưu ý riêng đối với thí sinh thi khối V. Theo đó, những thí sinh này khi đi thi cần chuẩn bị bảng vẽ A3 (32cm x 42 cm); bút chì mềm (các loại), chì than hoặc than vẽ, viết mực (viết bi), gôm (tẩy); que đo, dây dọi và băng keo giấy hoặc kẹp bướm, dao rọc giấy.

Về điểm thi, thí sinh thi ĐH đợt 1 tại trường sẽ thi tại 3 điểm: ĐH Công nghệ TP.HCM (Số 475A Điện Biên Phủ, P.25, Bình Thạnh, TPHCM); ĐH Công nghệ TP.HCM (Số 31/36 Ung Văn Khiêm, P.25, Bình Thạnh, TPHCM); Trường THPT Thủ Thiêm (Số 1 Vũ Tông Phan, Quận 2 - Gần Metro An Phú) .

Thí sinh cần có mặt trong buổi tập trung của mỗi đợt thi để được cán bộ coi thi phổ biến thời gian biểu của mỗi môn thi và các thông tin, quy định, quy chế liên quan đến kỳ thi.

Đây cũng là thời điểm cuối cùng để thí sinh điều chỉnh những sai sót trong giấy báo dự thi và bổ sung hồ sơ, các thông tin điều chỉnh sau đó sẽ không được xem xét.

Tại mỗi điểm thi của HUTECH sẽ có lực lượng sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi để hỗ trợ thí sinh và phụ huynh có những nhu cầu hỗ trợ và những thắc mắc cần giải đáp liên quan đến kỳ thi.

Thi năng khiếu lưu ý vật dụng mang vào phòng thi

Thạc sỹ Hoàng Đức Bình - Giám đốc Truyền thông và tuyển sinh Trường ĐH Hoa Sen - lưu ý thí sinh dự thi khối H của trường: Khi đến thi các môn năng khiếu cần mang theo bảng vẽ kích thước phù hợp với khổ giấy 30cm x 40cm, bút mực, bút chì đen, tẩy, kẹp giấy thước kẻ, máy tính không có thẻ nhớ, không soạn thảo được văn bản. Thí sinh có thể mang theo ghế nhỏ, ghế xếp để ngồi vẽ.

Thí sinh không được mang vào phòng thi giấy than, bút xóa, các tài liệu, hình vẽ, hình chụp, giấy can có hình, bản photocopy, các thiết bị truyền tin hoặc chứa đựng thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài.

Khi thi môn thi Vẽ Trang trí màu (môn thi chiều ngày 10/7/2014), thí sinh cần mang cọ vẽ, thước kẻ, compa, băng keo, viết mực, màu nước hoặc bột màu, bảng pha màu, ống đựng nước rửa cọ, keo pha màu.

Ngoài các vật dụng trên, thí sinh không được mang vào phòng thi giấy than, bút xóa, các tài liệu, hình vẽ, hình chụp, giấy can có hình, bản photocopy, các thiết bị truyền tin hoặc chứa đựng thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài.

Giấy thi, giấy nháp và giấy thi vẽ các môn năng khiếu sẽ được phát tại phòng thi, thí sinh không phải mang theo.

Thí sinh phải vẽ ở mặt giấy vẽ không dán phách; không đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng. Hạn chế tối đa việc thay đổi giấy vẽ, khi cần phải thay đổi giấy vẽ, phải nộp lại giấy đã vẽ hư cho cán bộ coi thi.

Nguồn Báo Giáo dục & Thời đại