Bóng đá Brazil phục hưng nhờ World Cup và… bia

Bóng đá là môn thể thao vua ở Brazil, trong khi bia là đồ uống ưa thích nhất. Chúng có mối quan hệ mật thiết với nhau.

Một phần tư lượng bia tiêu thụ hàng ngày ở Brazil phát sinh từ các trận đấu bóng đá. Nó được các CĐV uống trong thời gian chờ trận đấu, hoặc khi đang thưởng thức các trận bóng đá trên truyền hình, hoặc uống để ăn mừng thắng lợi/chia sẻ thất bại.

Kết quả này được công bố bởi Getulio Vargas Foundation, một viện nghiên cứu kinh tế ở Brazil.

Ăn bóng đá, ngủ bóng đá, uống bia

Bóng đá và bia là hai đặc trưng của đất nước Brazil. Họ là đội bóng giàu truyền thống nhất thế giới với 5 lần vô địch World Cup và cũng là quốc gia sản xuất bia lớn thứ ba thế giới, với 13 tỷ lít bia trong năm 2013. Bia là thức uống ưa thích ở quốc gia Nam Mỹ này, đến mức người ta còn sản xuất kem có hương vị bia.

 
Người Brazil thích xem bóng đá và uống bia

Một nghiên cứu mới nhất của Ambev, hãng sản xuất bia rượu có doanh số lớn nhất quốc gia cho kết quả có tới 77% người Brazil chọn “bóng đá” làm câu trả lời cho câu hỏi “đâu là những niềm đam mê lớn nhất quốc gia”. “Bia” là câu trả lời được chọn nhiều thứ hai, với 35%.

Với lượng khán giả khổng lồ đổ về từ khắp nơi trên thế giới, Brazil được dự báo là sẽ “cháy” bia trong 1 tháng World Cup diễn ra (từ 12/6 đến 13/7). Sẽ có khoảng 600.000 CĐV nước ngoài đổ về Brazil trong thời gian thi đấu World Cup và bia sẽ là mặt hàng bán chạy bậc nhất.

Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi Nielsen & Kantar Worldpanel, do Hiệp hội các siêu thị Sao Paulo ủy quyền đã dự báo rằng lượng tiêu thụ bia trong thời gian World Cup diễn ra sẽ tăng tới 37% và tổng doanh thu trong 4 tuần vào khoảng 1,8 tỷ real (816 triệu USD).

Trong thời gian World Cup 2010 diễn ra, lượng bia tiêu thụ ở Brazil cũng tăng 15%.

Tiêu thụ bia sẽ là một vấn đề thời sự ở Brazil mùa Hè này. Vừa qua, chính phủ Brazil đã ra dự thảo tăng giá bia và nó lập tức vướng phải sự phản đối gay gắt của các nhà sản xuất.

Lượng du khách nước ngoài đổ về khiến nhu cầu bia gia tăng

Chính phủ của bà Tổng thống Dilma Rousseff còn ra quy định cấm bán đồ uống có cồn trong các SVĐ. Quy định này vốn đã thực thi từ nhiều năm qua do tình trạng bạo lực sân cỏ không ngừng gia tăng.

Tuy nhiên quy định này sẽ bị bãi miễn trong thời gian đá World Cup bởi FIFA có hợp đồng tài trợ lớn với Budweiser, nhãn hàng bia sở hữu bởi Ab InBev, công ty được thành lập năm 2004 trên cơ sở liên doanh giữa hãng Ambev với hãng bia Interbrew của Bỉ.

Hồi sinh giải vô địch Brazil nhờ… bia

Ambev, thương hiệu chiếm 70% thị phần bia ở Brazil, đang muốn nhân cơ hội này để thắt chặt thêm mối quan hệ giữa môn thể thao yêu thích nhất quốc gia với thứ đồ uống yêu thích nhất.

Đi xa hơn, tham vọng của hãng này là muốn nhân sự kiện World Cup để thuyết phục khán giả trở thành những hội viên của các CLB Brazil, những người sẽ đóng góp tiền để nuôi đội bóng và phát triển giải vô địch Brazil, giải đấu đã bị lãng quên nhiều thập kỷ qua và đa số các CLB được điều hành theo đường lối cũ kỹ với những khoản nợ khổng lồ.

 
Tình yêu bóng đá, niềm đam mê bia là cơ hội cho Brazil phát triển giải VĐQG

"Brazil là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới và có đội tuyển bóng đá quốc gia xuất sắc nhất, nhưng giải VĐQG thì không. Các CLB Brazil không có những CĐV trung thành như ở TBN hay Italia”, Marcel Marcondes, giám đốc marketing của Ambev nói.

Theo ông Marcondes, tham vọng của Ambev là muốn phát triển giải đấu quốc nội, không đơn thuần chỉ là bán nhiều bia.

Ambev là đối tác làm ăn với hàng chục các công ty lớn ở Brazil và họ cùng bắt tay phát triển bóng đá. Theo chính sách của họ, mỗi người tiêu dùng sẽ được giảm giá hàng nghìn sản phẩm nếu trở thành hội viên (có đóng phí) của một CLB lớn.

Chỉ sau hơn 1 năm thực hiện, chương trình “Vận động vì một nền bóng đá tốt hơn” đã giúp 49 CLB có được 720.000 hội viên, đóng góp 45 triệu USD. Mục tiêu của họ là đạt 3 triệu hội viên vào năm 2020, đóng góp trên 542 triệu USD mỗi năm cho các CLB.

Nguồn 24h.com.vn